วันพฤหัสบดี ที่ 28 มีนาคม พ.ศ. 2567 22:11 น.

ภูมิภาค

"หลวงปู่แสง" เครียด วัดป่าอรัญญาวิเวกปิดป้ายห้ามเข้า จ่อแถลงอาการอาพาธ

วันศุกร์ ที่ 13 พฤษภาคม พ.ศ. 2565, 16.44 น.
จากกรณีที่นายจีระพันธ์ เพชรขาว หรือ หมอปลา พร้อมเจ้าหน้าที่สำนักพุทธศาสนาจังหวัดยโสธร และสื่อมวลชน เข้าตรวจสอบหลวงปู่แสง ญาณ อายุ 98 ปี พระเกจิดังภาคอีสาน และป่วยเป็นโรคอัลไซเมอร์  อาศัยอยู่ที่พักสงฆ์ บ้านดงสว่าง ต.โคกนาโก อ.ป่าติ้ว จ.ยโสธร และล่าสุด ได้เดินไปที่วัดอรัญญาวิเวก ต.ไก่คำ อ.เมืองอำนาจเจริญ จ.อำนาจเจริญ โดยลูกศิษย์ พุทธศาสนิกชน ชาวตำบลไก่คำ ได้นิมนต์หลวงปู่แสง มาพักที่นี่ พร้อมญาติโยม ที่นับถือ ศรัทธา ชาวตำบลไก่ ต่างก่นด่า สาปแช่ง การกระทำของคนบางกลุ่ม หวังทำลายชื่อเสียง หลวงปู่แสง ญาณวโร เสียหาย พร้อมสาปแช่ง ผู้หญิง ที่นั่งบนที่นั่งเสมอหลวงปู่ แสง ไม่เกรงกลัวบาป ให้ตกนรกหมกไหม้ ไปตามๆกัน 
 
เมื่อเวลา 10.00 น.วันที่ 13 พ.ค. 65 นางสมหญิง บัวบุตร สมาชิกสภาผู้แทนราษฎร(.ส.ส.) เขต 1 จ.อำนาจเจริญ พรรคเพื่อไทย เดินทางไปที่วัดอรัญญาวิเวก บ้านไก่คำ ต.ไก่คำ อ.เมืองอำนาจเจริญ จ.อำนาจเจริญ เพื่อเข้าไปกราบนมัสการ หลวงปู่แสง ญาณวโร และติดตามข่าวที่เกิดขึ้น โดยมีพระสงฆ์(ไม่ขอเปิดเผยชื่อ) 1 รูป และคณะกรรมการวัด จำนวนหนึ่ง นั่งอยู่ด้านในประตูเข้าวัด ซึ่งประตูวัดปิด ติดป้ายห้ามเข้า มีรถยนต์สื่อมวลชนจอดรอทำข่าวเต็มไปหมด โดยขอร้อง นางสมหญิง บัวบุตร ส.ส.เขต 1.อำนาจเจริญ และสื่อมวลชนทุกแขนง จำนวนหนึ่ง ซึ่งรอทำข่าวอยู่หน้าวัดก่อนแล้ว ว่า ไม่ให้เข้า เพื่อให้หลวงปู่ แสง ญาณวโร ได้พักผ่อนอย่างเต็มที่ เนื่องจากกรณีที่เป็นข่าวในทางลบจากสื่อมวลชนบางคน ทำให้หลวงปู่ แสง ญาณวโร เครียดมาก รวมถึง ญาติโยม พุทธศาสนิกชน ศิษยานุศิษย์ ไม่พอใจ  การเสนอข่าว ที่เป็นผลเสียต่อหลวงปู่แสง ญาณวโร  ซึ่ง นางสมหญิง บัวบุตร ส.ส.เขต 1. อำนาจเจริญ มีความเข้าใจดี เพื่อให้หลวงปู่ ได้พักผ่อนเต็มที่ จึงเดินทางกลับ ไม่ได้กราบนมัสการหลวงปู่แต่อย่างใด ซึ่งจะหาโอกาสที่เหมาะสมเดินทางมาใหม่ 
 
นางสมหญิง บัวบุตร ส.ส.อำนาจเจริญ เขต. 1 จ.อำนาจเจริญ ก่อนเดินทางกลับกล่าวว่า เป็นลูกศิษย์หลวงปู่แสง ญาณวโร มานานแล้ว ตั้งแต่หลวงปู่ อยู่ที่วัดป่าอรัญญาวิเวก ต.ไก่คำ อ.เมืองอำนาจเจริญ จ.อำนาจเจริญ และได้แวะเวียนเข้ามากราบนมัสการหลวงปู่เป็นประจำ กระทั่ง หลวงปู่เป็นข่าว ก็เลยเดินทางมา ตั้งใจ จะกราบนมัสการหลวงปู่ แต่ว่า สถานการณ์ไม่เอื้ออำนวย ทางคณะกรรมการวัดขอร้อง เพื่อให้หลวงปู่พักผ่อน ก็ไม่เป็นไร วันหน้าค่อยมาใหม่ 
 
นางสมหญิง กล่าวต่อไปว่า เมื่อทราบข่าว ทีแรกตนตกใจมาก ไม่คิดว่าคนกลุ่มหนึ่ง หวังจะทำให้หลวงปู่เสียหาย การที่ผู้หญิง ขึ้นนั่งเสมอกับพระสงฆ์ ไม่เหมาะสมแล้ว ขอตำหนิคนใกล้ชิด ลูกศิษย์ก็ไม่ห้าม โดยเฉพาะสำนักพุทธศาสนา จ.ยโสธร จะเข้าพบหลวงปู่ ควรแจ้งก่อน ไม่ใช่ว่า บุกเข้าไปลักษณะแบบนี้ ไม่ใช่แล้ว ส่วนสื่อมวลชน ส่วนใหญ่จะทำหน้าที่ตรงไปตรงมาก็ขอชื่นชม ส่วนพฤติกรรมของบางคน ขอตำหนิ ไม่เหมาะสมเลย สำหรับเรื่องเงินในบัญชีของหลวงปู่ ตนไม่ทราบ คงเป็นลูกศิษย์ คนใกล้ชิด หลวงปู่ หรือหน่วยงานราชการเข้าไปดูแล ก็ขอฝากไปถึงพุทธศาสนิกชน การทำหน้าที่ปกป้องพุทธศาสนานั้นถูกต้องแล้ว เพราะศาสนาเป็นเรื่องละเอียดอ่อน และต้องมีสติให้มาก 
 
ด้าน นางจุฬาทิพย์ สุจิตร อายุ 53 ปี อยู่บ้านเลขที่ 31 หมู่ที่ 8 บ้านไก่ ต.ไก่คำ อ.เมืองอำนาจเจริญ จ.อำนาจเจริญ ขณะนั่งจับกลุ่มพูดจาเรื่องหลวงปู่แสง ญาณวโร กับเพื่อนบ้าน และกล่าวว่า ได้ทราบข่าวจากสื่อทีวี มีหมอปลาและสื่อมวลชนกลุ่มหนึ่ง เข้าไปทำข่าว หลวงปู่แสง ญาณวโร เหมือนกับว่า หลวงปู่ ทำผิด ทำเอาพวกตนคนบ้านไก่คำต่างไม่พอใจ ซึ่งทุกคนนับถือศรัทธา หลวงปู่มาก ถ้าญาติโยม นิมนต์ไปไหน หลวงปู่ก็ไป ไม่ขัดศรัทธา เพื่อเผยแพร่หลักคำสอนขององค์พระสัมมาสัมพุทธเจ้า หลายปี ซึ่งหลวงปู่แสง ไม่อยู่วัดป่าอรัญญาวิเวก ญาติโยม ไม่เคยห่างวัด เรียกว่า ชาว ต.ไก่คำ เป็นโยมอุปฐาก วัดป่าอรัญญาวิเวก ทุกคน ซึ่งหลวงปู่แสง เดินทางไปพำนักที่วัดไหน ก็ตามไปไม่ได้ขาด ที่เป็นข่าว เชื่อว่า เป็นขบวนการทำลายชื่อเสียงความเชื่อถือของหลวงปู่แสง อย่างแน่นอน คนพวกนี้ ไม่เกรงกลัวต่อบาป ไม่กลัวตกนรกหรือไร คิดในแง่ความเป็นจริง หลวงปู่ อายุร่วม 100 ปี อารมณ์ทางเพศไม่มีแล้ว อยู่ที่ผู้หญิง ทำตัวไม่เหมาะ ไม่สมควรเลย ถ้าคิดจะทำลาย หลวงปู่ ขอให้ตกนรกหมกไหม้ทุกคน 
 
นางจุฬาทิพย์ กล่าวว่า ทราบว่า หลวงปู่แสง ญาณวโร กลับวัดป่าอรัญญาวิเวก ตนนอนไม่หลับ เพราะดีใจมาก ที่หลวงปู่กับมาอยู่ที่วัดแห่งนี้เหมือนเมื่อก่อนแล้ว และ ชาวบ้านไก่คำ จะคอยปกป้องหลวงปู่แสง ญาณวโร เพื่อไม่ให้มารมาก่อกวนอีกต่อไป ส่วนเหรียญหลวงปู่แสง ญาณวโร  ลูกศิษย์สร้างไว้ให้ลูกปู่ปลุกเสกหลายรุ่น ที่โดดเด่น นิยม เชียนหากันมาก คือ รุ่นใบโพธิ์และรุ่นสร้างเจดีย์ มีพุทธคุณ เมตตามหานิยม แคล้วคลาดปลอดภัยทั้งปวง และมีรายงานว่า ทางคณะแพทย์ซึ่งดูแลหลวงปู่แสง ญาณวโร จะมีการแถลงข่าว เกี่ยวกับ หลวงปู่ ภายใน 2 – 3 วันนี้ 
 
อย่างไรก็ตาม ตามตลาด ร้านค้า ในตัวเมืองอำนาจเจริญ ต่างพูดถึง เรื่องที่เกิดขึ้นกับหลวงปู่แสง ญาณวโร ทุกคน และต่างประณาม ถึง การกระทำดังกล่าว บางคนก็ด่าเสียเทเสีย บางคนสาปแช่ง ให้มีอันเป็นไปของคนกลุ่มนี้ และมองว่า มีขบวนการ  จ้องทำลายพุทธศาสนา ให้เสื่อมศรัทธา ซึ่งชาวพุทธทุกคน จะต้องปกป้องกันศาสนาพุทธให้อยู่คู่ประเทศไทยต่อไป

หน้าแรก » ภูมิภาค