วันอังคาร ที่ 16 เมษายน พ.ศ. 2567 11:44 น.

ภูมิภาค

ชาวพุทธร่วมใจแต่งชุดขาวทำบุญวันวิสาขบูชา ฟื้นฟูประเพณีกวนข้าวทิพย์

วันอาทิตย์ ที่ 15 พฤษภาคม พ.ศ. 2565, 11.09 น.
เมื่อเวลา 07.00 น.วันที่ 15 พฤษภาคม 2565 ผู้สื่อข่าวรายงานบรรยากาศการทำบุญวันวิสาขบูชา ที่วัดป้อมรามัญ ตำบลสวนพริก อำเภอพระนครศรีอยุธยา จังหวัดพระนครศรีอยุธยา ประชาชนส่วนใหญ่ร่วมใจแต่งกายด้วยชุดขาว ส่วนใหญ่มากันเป็นครอบครัว พาบุตรหลาน เดินทางมาร่วมทำบุญเนื่องในวันวิสาขบูชา กันอย่างเนืองแน่น  เพื่อทำนุบำรุงพุทธศาสนา  และเพื่เป็นสิริมงคลแก่ครอบ ท่ามกลางมาตราการเข้มการป้องกันการแพร่ระบาดเชื้อไวรัสโควิด - 19 ของทางกระทรวงสาธารณสุขอย่างเคร่งครัด
 
โดยพระครูเกษมจันทวิมล หรือพระอาจารย์แดง เกจิชื่อดังกรุงเก่า เจ้าของฉายานิ้วมหามงคล เจ้าอาวาสวัดป้อมรามัญ ร่วมกับพระสงฆ์ทำพิธีสวดมนต์ และนำพระสงฆ์ตักอาหารทั้งคาวหวานที่ประชาชนนำมาทำบุญใส่บาตร ตามประเพณีโบราณ และหลักคำสั่งสอนของพระพุทธเจ้า
 
ทั้งนี้ พี่น้องประชาชนยังได้ร่วมรับฟังธรรมเทศนา เพื่อก่อให้เกิดสติปัญญา เสริมสิริมงคลแก่ผู้ฟังธรรม เป็นสิริมงคลแก่ชีวิต เนื่องในวันวิสาขบูชา รวมถึงทางพระครูเกษม  จันทวิมล  เจ้าอาวาสววัดป้อมรามัญยังได้แจกข้าวมธุปายาส(ข้าวทิพย์) ที่ทำพิธีผ่านการกวน การปลุกเสก มาแจกให้พี่ผู้ที่มาร่วมทำบุญได้นำกลับไปทานเพื่อความเป็นอาหารทิพย์ เพื่อความเป็นสิริมงคลแก่ชีวิตอีกด้วย
 
สำหรับวันวิสาขบูชาเป็นวันที่สมเด็จพระสัมมาสัมพุทธเจ้าประสูติ ตรัสรู้และปรินิพพาน ซึ่งเกิดขึ้นในวันและเดือนเดียวกันคือ วันขึ้น15 ค่ำเดือน 6 โดยพุทธศาสนิกชนได้นำหลักธรรมคำสั่งสอนของพระพุทธองค์มาเป็นแนวทางในการประพฤติปฏิบัติ

หน้าแรก » ภูมิภาค