วันพฤหัสบดี ที่ 2 พฤษภาคม พ.ศ. 2567 16:18 น.

ภูมิภาค

กรมทางหลวงเข้ม! ตรวจจับรถบรรทุกน้ำหนักเกินมาตรฐาน

วันศุกร์ ที่ 30 กันยายน พ.ศ. 2565, 14.33 น.

เมื่อเวลา 13.30 น. วันที่ 29 ก.ย.65 ผู้สื่อข่าวกำลังเดินทางบนถนนเลี่ยงเมืองบายพาสสายวังสารภี- แก่งเสี้ยน จ.กาญจนบุรี ก่อนถึงแยกไฟแดงแก่งเสี้ยน 500 เมตร พบว่ามีเจ้าหน้าที่กรมทางหลวงกำลังทำการตรวจสอบชั่งน้ำหนักรถบรรทุกพ่วง 18 ล้อ บรรจุของเหลวคันหนึ่ง ยี่ห้อมิตซูบิชิ Fuso สีขาวคาดน้ำเงิน ทะเบียนป้ายเหลือง71-01xx นครปฐม มีนายศราวุธ (สงวนนามสกุล) อายุ 52 ปีชาว จ.นครปฐม เป็นคนขับให้การว่าจะนำน้ำกากส่าอ้อยจากโรงงานแห่งหนึ่งใน จ.นครปฐม ไปส่งโรงผลิตกระแสไฟฟ้าแห่งหนึ่งในอำเภอไทรโยค

 

จากการตรวจสอบพบว่ารถคันนี้บรรจุน้ำกากส่าอ้อยเต็มถังเมื่อใช้เครื่องชั่งน้ำหนักเคลื่อนที่ Spot Check พบว่าน้ำหนัก 48 ตัน เป็นการลักลอบบรรทุกน้ำหนักเกินกว่าที่กฏหมายกำหนด โดยแจ้งข้อหา ใช้รถบรรทุกน้ำหนักเกินวิ่งบนทางหลวง มาตรา 61 ตาม พรบ.ทางหลวง นำตัวคนขับและรถบรรทุกพ่วงส่ง ร.ต.ท.อนุรักษ์ เสงี่ยมวงษ์ รองสว.(สอบสวน)สภ.เมืองกาญจนบุรี ดำเนินคดี

 

นายสุรเชษฐ์ ศรีภูวงศ์ นายช่างโยธาชำนาญงาน กรมทางหลวง เปิดเผยว่า ด้วยสำนักงานควบคุมน้ำหนักยานพาหนะ กรมทางหลวง มีนโยบายในการตรวจรถบรรทุกน้ำหนักเกิน ที่วิ่งบนทางหลวงพบว่ามีรถหลบเลี่ยงเยอะจากเส้นทางนี้ แล้วก็มาตรวจความเรียบร้อย พบรถคันนี้ซึ่งรถประเภทนี้ที่จริงพิกัดเค้าให้แค่ 45 ตัน แต่ว่าน้ำหนักบรรทุกมาทั้งหมด 48 ตัน กว่าก็น้ำหนักเกิน 3 ตันกว่า เป็นอันตรายต่อผู้ใช้ทางแล้วก็ถนนชำรุด ซึ่งทาง สพน.เข้มงวดในการบรรทุกน้ำหนักเกิน บนถนนสายหลักและสายรอง  ผู้สื่อข่าวถามเสร็จแล้วก็เดินอมยิ้มออกมานึกในใจว่าทีรถบรรทุกหิน ดิน ทราย วิ่งกันเกลื่อนเมืองโดยผิดกฏหมาย(ไม่มีผ้าใบคลุม)ไม่เห็นเจ้าหน้าที่ตำรวจทำการจับกุมสักราย

หน้าแรก » ภูมิภาค