วันเสาร์ ที่ 6 กันยายน พ.ศ. 2568 01:48 น.

ภูมิภาค

ชาวสกลฯแฮปปี้ได้ถนนโค้งปิ้งงูสวยตระการตา

วันอังคาร ที่ 27 มิถุนายน พ.ศ. 2566, 10.45 น.

นายประสิทธิ์ สาขา  ผู้อำนวยการเเขวงทางหลวงสกลนครที่ 1 กล่าวว่า จ.สกลนคร กรมทางหลวง กระทรวงคมนาคม ได้อนุมัติให้มีการก่อสร้างทางหลวงหมายเลข 22 ด้วยงบประมาณ 35 ล้านบาท เนื่องจากถนนเส้นนี้เป็นทางสายหลัก และเป็นโครงข่ายเส้นทางเดียวที่สามารถเชื่อมต่อระหว่างภาคกลาง , ภาคตะวันออกเฉียงเหนือตอนกลาง  กับจังหวัดสกลนคร และเชื่อมกับทางหลวงหมายเลข 22 ไปจังหวัดนครพนม  ผ่านสะพานมิตรภาพไทย-ลาวแห่งที่ 3  ที่จังหวัดนครพนม  เชื่อมต่อทางหลวงหมายเลข  12  แขวงคำม่วนสาธารณรัฐประชาธิปไตยประชาชนลาว  ผ่านไปยังภาคกลางของประเทศเวียดนามที่เมืองฮาติน  และเมืองดานัง  โดยเป็นเส้นทางลัดที่ใกล้ที่สุด และเชื่อมกับ ทล.241 , 223 เป็นเส้นทางไปสู่สะพานมิตรภาพไทย - ลาวแห่งที่ 2 ที่จังหวัดมุกดาหาร โดยผ่าน ทล.212   ทางหลวงสายนี้ ผ่านเทือกเขาภูพาน และอุทยานแห่งชาติภูพาน 

สภาพทางโดยทั่วไปเป็นเส้นทางโค้งคดไป - มา ในช่วงที่ขึ้นเขา - ลงเขา เรียกว่าโค้งปิ้งงู  ผิวจราจรแคบและต่ำกว่ามาตรฐานในบางช่วง  ทำให้การเดินทางเกิดความล่าช้า และเกิดอุบัติเหตุบ่อยครั้ง  รวมถึงปัญหารถติด  เมื่อมีต้นไม้ล้มขวาทับทาง เนื่องจากไม่มีทางเลี่ยงผ่าน เนื่องจากทางหลวงหมายเลข  213 ช่วง กม.154+000 – 155+700 (ช่วงองค์พระพุทธลีลามิ่งมงคลสกลสันติสุขศรีสุวรรณบรรพต (ศาลเจ้าปู่ภูพาน) ตั้งอยู่ริมถนนถีนานนท์ หรือถนนสายสกลนคร-กาฬสินธุ์ บนเทือกเขาภูพาน) มีลักษณะเป็นทางลาดชัน  ช่วงทางขึ้นเขา ผิวทางแคบ ประกอบกับช่วงนี้เกิดปัญหารถติดเป็นจำนวนมากเมื่อมีรถบรรทุกหนักวิ่งผ่าน  

"รวมถึงสถิติการเกิดอุบัติเหตุมีสูง  จึงจำเป็นต้องแก้ไขปัญหาเร่งด่วนในทางหลวงช่วงนี้ ในปีงบประมาณ 2566  แขวงฯสกลนครที่ 1 ได้รับการจัดสรรงบประมาณ ในการดำเนินการก่อสร้าง  โดยการออกแบบเป็นการขยายเพิ่มความกว้างของผิวทาง  จากผิวทางเดิมกว้าง 8.00 เมตร เป็นผิวทางใหม่กว้าง  12.00 เมตร ระยะทาง 2 กม.เศษ  และช่วงขาขึ้นเขา ออกแบบให้เป็น 3 ช่องจราจร โดยการเพิ่มช่องจราจรให้รถบรรทุกหนักในเลนซ้าย  เพื่อเปิดช่องทางให้รถยนต์ขนาดเล็ก  ที่มีความเร็วกว่าแซงผ่านได้   ซึ่งทำให้ลดปัญการติดขัด  ลดเวลาในการเดินทาง  และลดปัญหาการเกิดอุบัติเหตุในทางหลวงช่วงนี้ "นายประสิทธิ์ กล่าว  

ดร.ชูพงษ์ คำจวง นายก อบจ.สกลนคร กล่าวว่า การก่อสร้างถนนดังกล่าว นับว่าเป็นประโยชน์ต่อชาวสกลนครและใกล้เคียง เพื่อเป็นการรองรับปริมาณการจราจรเพิ่มสูงขึ้น ( ปัจจุบัน 14,515 คันต่อวัน )  ลดเวลาในการเดินทางและการขนส่งสินค้า  อีกทั้งเป็นการรองรับการท่องเที่ยวประชาคมเศรษฐกิจอาเซียน  (AEC) และเป็นการพัฒนาโครงสร้างพื้นฐานโครงข่ายทางหลวงในพื้นที่เพื่อให้การคมนาคมขนส่งสินค้าภายในประเทศ  และระหว่างประเทศ  สะดวกรวดเร็วและปลอดภัย มีการติดตั้งไฟฟ้าแสงสว่างเป็นถนนที่สวยงดงามอีกสายหนึ่งในประเทศ
 

หน้าแรก » ภูมิภาค