วันศุกร์ ที่ 17 พฤษภาคม พ.ศ. 2567 12:47 น.

ภูมิภาค

"มข."จัดกิจกรรมเพื่อสังคมKKBS CSR ปี67

วันศุกร์ ที่ 05 เมษายน พ.ศ. 2567, 06.55 น.

โครงการ KKBS CSR ประจำปีงบประมาณ พ.ศ.2567 มีวัตถุประสงค์ เพื่อส่งเสริมให้บุคลากรได้แสดงพฤติกรรมตามค่านิยมองค์กร อีกทั้งเพื่อส่งเสริมภาพลักษณ์ที่ดีของคณะฯ และเพื่อสร้างเครือข่ายกับหน่วยงาน

เมื่อวันที่ 4 เมษายน 2567 ที่ ห้องวังเลิศ Smart Classroom คณะบริหารธุรกิจและการบัญชี มหาวิทยาลัยขอนแก่น (มข.)รศ.ดร.เพ็ญศรี เจริญวานิช คณบดีคณะบริหารธุรกิจและการบัญชี ผู้บริหาร มข.เป็นประธานเปิด โครงการ KKBS CSR ประจำปีงบประมาณ พ.ศ. 2567 โดยมีนางดารารัตน์ อุ่นคำ ผู้อำนวยการกองบริหารงานคณะบริหารุรกิจและการบัญชี มข.กล่าวรายงาน ตลอดจน ผู้บริหารและบุคลากรคณะผู้บริหารส่วนราชการ นักเรียนและผู้มีเกียรติ ร่วมงาน

 


นางดารารัตน์ อุ่นคำ ผู้อำนวยการกองบริหารงานคณะบริหารุรกิจและการบัญชี มข.กล่าวรายงานว่า ด้วยคณะบริหารธุรกิจและการบัญชี มหาวิทยาลัยขอนแก่น จัดการเรียนการสอนในระดับปริญญาตรี ปริญญาโทและปริญญาเอก โดยคณะได้กำหนดวิสัยทัศน์คือสถาบันการศึกษาชั้นนำและเป็นเลิศด้านบริหารธุรกิจและการบัญชี ที่ได้มาตรฐานสากล ภายใต้พันธกิจหลัก คือ 1.สร้างและพัฒนานักบริหารธุรกิจ ผู้ประกอบวิชาชีพบัญชี และผู้ประกอบการให้มีความรู้ความสามารถในการแข่งขันทั้งในยุคปัจจุบันและอนาคต 2.สร้างสรรค์ผลงานวิจัยที่มีคุณภาพและเป็นประโยชน์ต่อสาธารณะ และ 3.บริการวิชาการแก่สังคมอย่างมีคุณภาพ ในการบริหารองค์กร

 


นางดารารัตน์ กล่าวอีกว่า ทั้งนี้ คณะฯ ยังได้กำหนดค่านิยมองค์กร “รวมพลังสร้างสรรค์สังคม (Social Responsibility)”เพื่อให้บุคลากรมีจิตสาธารณะและมีความรับผิดชอบต่อชุมชนและสังคม ซึ่งเป็นอีกหนึ่งแนวทางในการขับเคลื่อนผลการดำเนินงานคณะฯ ให้บรรลุวิสัยทัศน์ ในการนี้คณะฯ ได้เล็งเห็นความสำคัญในการสนับสนุนหน่วยงานส่วนราชการใช้พื้นที่รอบข้างไม่ว่าจะเป็นหน่วยงานส่วนท้องถิ่น โรงเรียนหรือหน่วยงานราชการอื่น โดยที่ผ่านมาคณะฯ ได้จัดกิจกรรมการบริการวิชาการและบริจาควัสดุและอุปกรณ์ที่คณะฯ ไม่ได้ใช้งานให้กับโรงเรียนและสถานที่ราชการต่างๆเพื่อนำไปใช้ประโยชน์มาโดยต่อเนื่อง อาทิเช่น ครุภัณฑ์สำนักงาน ครุภัณฑ์คอมพิวเตอร์ เป็นต้น ดังนั้น เพื่อให้การดำเนินกิจกรรมดังกล่าวเกิดความยั่งยืนคณะฯ ภายใต้โครงการ KKBS CSR ประจำปีงบประมาณ พ.ศ.2567

 


การดำเนินโครงการ KKBS CSR ได้ดำเนินการเป็นครั้งที่ 3 โดยครั้งแรกได้ดำเนินการในปีงบประมาณ 2565 โดยมีเข้าร่วมโครงการทั้งสิ้นกว่า 150 คน สำหรับการจัดในครั้งนี้มีผู้เข้าร่วมโครงการทั้งสิ้น 80 คน ประกอบด้วยบุคลากรคณะบริหารธุรกิจและการบัญชี ผู้บริหารผู้แทนจากหน่วยงานราชการ ครู นักเรียน จาก 6 โรงเรียนและสถานีตำรวจภูธรภูเวียง ซึ่งกิจกรรมการบริจาคสิ่งของที่ไม่ได้ใช้งานแล้วมอบให้กับหน่วยงานราชการอื่นได้นำไปใช้ประโยชน์ในทางราชการต่อไป ประกอบด้วยครุภัณฑ์คอมพิวเตอร์ สำนักงาน ไฟฟ้าและวิทยุ โต๊ะ เก้าอี้ ตู้เอกสาร รวมทั้งสิ้นกว่า 80 รายการ

 

 

รศ.ดร.เพ็ญศรี เจริญวานิช คณบดีคณะบริหารธุรกิจและการบัญชี ได้กล่าวเปิดโครงการ KKBS CSR ประจำปีงบประมาณ 2567 ว่าโครงการ KKBS CSR ประจำปีงบประมาณ พ.ศ. 2567 โครงการ KKBS CSR ประจำปีงบประมาณ 2567 ซึ่งเป็นกิจกรรมเพื่อสังคม (Corporate Social Responsibility) หรือที่เรียกสั้นๆว่า CSR นั้น ช่วยให้การดำเนินงานขององค์กรเติบโตไปพร้อมๆ กับภาพลักษณ์ที่ดี ที่เป็นแนวคิดสำคัญในการดำเนินงานขององค์กรต่างๆ สมัยนี้ด้วยการทำสิ่งที่ดีที่ถูกต้อง ที่นอกเหนือจากเรื่องของรายได้แต่ยังแสดงออกถึงความใส่ใจในสังคม ชุมชนและสิ่งแวดล้อม ซึ่งสร้างให้เกิดความน่าเชื่อถือจากกลุ่มผู้บริโภคได้เป็นอย่างดี CSR กลายเป็นหนึ่งกลยุทธ์ในการทำธุรกิจในยุคปัจจุบัน ที่ไม่ใช่แค่เพียงการสร้างผลกำไร

 

"โดยกระแสของการทำเพื่อสังคมนั้นก็ได้กลายเป็นสิ่งที่คนรุ่นใหม่ให้ความสำคัญและสนับสนุนองค์กรที่ทำประโยชน์ให้กับสังคมในทุก ๆ มิติ การทำกิจกรรมเพื่อสังคมนั้นจะช่วยสร้างให้เกิดความไว้ใจ ความน่าเชื่อถือ สร้างภาพลักษณ์ และการสนับสนุนในการทำสิ่งต่างๆ เพื่อกระตุ้นให้เกิดการเปลี่ยนแปลงในสังคม ที่องค์กรใหญ่ๆหันมาให้ความสำคัญอย่างจริงจัง" รศ.ดร.เพ็ญศรี กล่าว.         

 

หน้าแรก » ภูมิภาค