วันเสาร์ ที่ 4 พฤษภาคม พ.ศ. 2567 01:12 น.

ภูมิภาค

ทีมจักษุแพทย์ไทยคว้ารางวัลพิเศษในงานประกวดนวัตกรรมระดับนานาชาติที่สวิสเซอร์แลนด์

วันเสาร์ ที่ 20 เมษายน พ.ศ. 2567, 19.53 น.

วันที่ 20 เม.ย. 2567 ผู้สื่อข่าวรายงานว่า รศ.นพ.ศักดิ์ชัย วงศกิตติรักษ์ หัวหน้าทีมจักษุแพทย์ศูนย์ตาธรรมศาสตร์ร่วมกับ ศ.ภก.ดร.อรุณพร อิฐรัตน์ ผู้เชี่ยวชาญด้านสมุนไพรของคณะแพทย์ธรรมศาสตร์พัฒนานวัตกรรมสุคนธบำบัด(Aromatherapy) ช่วยลดความเจ็บปวดขณะสลายต้อกระจกเพื่อเพิ่มคุณภาพชีวิตของผู้ป่วยได้รับการคัดเลือกจากสำนักงานคณะกรรมการวิจัยแห่งชาติ(วช.)ให้นำมาประกวดในงานนวัตกรรมระดับโลก 49th International Exhibition of Inventions Geneva ประเทศสวิสเซอร์แลนด์ ระหว่างวันที่ 17-21 เมษายน 2567 โดยมีนักประดิษฐ์จากไทยและหลากหลายประเทศทุกมุมโลกส่งผลงานเข้าร่วมประกวด

 


    
โรคต้อกระจกเป็นโรคที่เกิดจากการเสื่อมของเลนส์ตาตามอายุ จึงเป็นสาเหตุตาบอดอันดับหนึ่งของคนไทยและคนทั้งโลก ผู้ป่วยทุกคนต้องได้รับการรักษาด้วยการผ่าตัดสลายต้อกระจกซึ่งในอดีตต้องใช้การดมยาสลบหรือการฉีดยาชาเข้าไปบริเวณด้านหลังลูกตา ทำให้ผู้ป่วยบางรายไม่กล้าเข้ารับการรักษาจนต้องตาบอดไป
 
“ลาเวนทัล”เป็นนวัตกรรมสุคนธบำบัด(Aromatherapy)ซึ่งทีมแพทย์ได้พัฒนาจากการสะกัดลาเวนเดอร์และเมนทัลเป็นน้ำมันหอมละเหยมาให้ผู้ป่วยได้สูดดมก่อนและขณะผ่าตัดสลายต้อกระจก ซึ่งได้รับการรับรองจากงานวิจัยพบว่าช่วยลดความวิตกกังวลและความเจ็บตาจากการผ่าตัดได้อย่างชัดเจน จึงช่วยเพิ่มประสิทธิภาพการผ่าตัดทำให้ผู้ป่วยได้รับผลการผ่าตัดที่ดีมากยิ่งขึ้น

 


จากผลงานนวัตกรรมที่มาร่วมประกวดในงานกว่าหนึ่งพันผลงาน นวัตกรรมสุคนธบำบัดนี้ สามารถชนะรางวัลพิเศษ(Special Award)จากสมาคมนักประดิษฐ์แห่งประเทศโปแลนด์(Association of Polish Inventors and Rationalizers) นอกจากนั้นในปี 2561 ทีมจักษุแพทย์ศูนย์ตาธรรมศาสตร์ยังเคยได้รับรางวัลเหรียญทองจากนวัตกรรม“ดนตรีบำบัด”ลดความวิตกกังวลในขณะผ่าตัดต้อกระจกในงานประกวดนวัตกรรมระดับโลกนี้อีกด้วย

 


 
ทั้งนวัตกรรม“สุคนธบำบัด”และ“ดนตรีบำบัด”ที่จักษุแพทย์ไทยได้รับรางวัลนวัตกรรมระดับโลก จะสามารถนำไปใช้เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพในการรักษาโรคต้อกระจกให้คนไทย และยังอาจนำไปพัฒนาต่อยอดเพื่อเป็นประโยชน์แก่ประเทศไทยได้ต่อไป

หน้าแรก » ภูมิภาค