วันศุกร์ ที่ 10 พฤษภาคม พ.ศ. 2567 21:38 น.

ภูมิภาค

ปลัด มท.นำทีมลงพื้นที่กระบี่ สนองแนวพระราชดำริ เดินหน้าโค้ชชิ่ง ผ้าลายสิริวชิราภรณ์

วันเสาร์ ที่ 27 เมษายน พ.ศ. 2567, 19.36 น.

วันที่ 27 เม.ย.67 นายสุทธิพงษ์ จุลเจริญ ปลัดกระทรวงมหาดไทย เป็นประธานเปิดโครงการพัฒนาผลิตภัณฑ์ OTOP ประเภทผ้าและงานหัตถกรรม กิจกรรมอบรมเชิงปฏิบัติการพัฒนาศักยภาพผู้ผลิต ผู้ประกอบการ OTOP ประเภทผ้าและเครื่องแต่งกาย ช่างทอผ้าและงานหัตถกรรม (Coaching) ผ้าลายพระราชทาน “ผ้าลายสิริวชิราภรณ์” และงานหัตถกรรม ณ โรงแรมดีวาน่า พลาซ่า กระบี่ อ่าวนาง ตำบลอ่าวนาง อำเภอเมือง จังหวัดกระบี่ 

โดยมีนายสยาม ศิริมงคล อธิบดีกรมการพัฒนาชุมชน กล่าวรายงานวัตถุประสงค์การจัดงาน นายสมชาย หาญภักดีปฎิมา ผู้ว่าราชการจังหวัดกระบี่ หัวหน้าส่วนราชการ  กล่าวต้อนรับ พร้อมด้วย นายอนุวรรตน์ โหมดพริ้ง รองผู้ว่าราชการจังหวัดกระบี่  นายชัยวุฒิ ครุฑมาศ พัฒนาการจังหวัดกระบี่ นายอำเภอ และหัวหน้าส่วนราชการ กลุ่มผ้าไทย ให้การต้อนรับ 

สำหรับโครงการพัฒนาผลิตภัณฑ์ OTOP ประเภทผ้าและงานหัตถกรรม กิจกรรมอบรมเชิงปฏิบัติการพัฒนาศักยภาพผู้ผลิต ผู้ประกอบการ OTOP ประเภทผ้าและเครื่องแต่งกาย ช่างทอผ้าและงานหัตถกรรม (Coaching) ผ้าลายพระราชทาน นับเป็นความภาคภูมิใจของทุกคนที่ได้เป็นส่วนหนึ่งของการสนองแนวพระดำริ"ผ้าไทยใส่ให้สนุก" ที่สมเด็จพระเจ้าลูกเธอ เจ้าฟ้าสิริวัณณวรี นารีรัตนราชกัญญาทรงทุ่มเท เสียสละด้วยความมุ่งมั่นที่จะสืบสาน รักษา และต่อยอด เพื่อทำให้ทุกคนได้มีโอกาสที่ดีในการสร้างสรรค์ผลงาน โดยนำภูมิปัญญาผ้าไทยผ้าอัตลักษณ์ และงานหัตถกรรมทุกรูปแบบ มาเป็นเครื่องมือในการพัฒนาคุณภาพชีวิต 

ทั้งนี้กรมการพัฒนาชุมชน ได้เล็งเห็นความาสำคัญของโครงการ จึงกำหนดจัดให้มีการฝึกอบรมเชิงปฏิบัติการพัฒนาศักยภาพผู้ผลิต ผู้ประกอบการ OTOP ประเภทผ้าและเครื่องแต่งกายช่างทอผ้าและงานหัตถกรรม (Coaching) ผ้าลายพระราชทาน "ผ้าลายสิริวชิราภรณ์" ขึ้น เพื่อให้เกิดการพัฒนาศักยภาพและพัฒนาผลิตภัณฑ์ภูมิปัญญาผ้าไทยและงานหัตถกรรม ของผู้ผลิต ผู้ประกอบการ OTOPและการยกระดับคุณภาพของผลิตภัณฑ์ผ้าไทย ตามแนวพระดำริ "ผ้าไทยใส่ให้สนุก" 

และคาดว่า จะทำให้ผู้ผลิต ผู้ประกอบการ 0TOP ด้านผ้าไทย ช่างทอผ้า และงานหัตถกรรม ได้รู้จักการออกแบบลวดลายที่ทันสมัย ถูกใจคนทุกเพศทุกวัยสามารถสวมใส่ในทุกโอกาสได้อย่างเหมาะสม อันเป็นการนำภูมิปัญญามาพัฒนาให้เกิดผลงานอันทรงคุณค่า และเป็นที่ต้องการของตลาดได้มากยิ่งขึ้น และจะได้นำองค์ความรู้ดังกล่าวเพื่อไปพัฒนาผลิตภัณฑ์ผ้าและงานหัตถกรรมเพื่อส่งเข้าประกวดผ้าลายพระราชทาน "ผ้าลายสิริวชิราภรณ์" และงานหัตถกรรมในระดับภาค และระดับประเทศ ต่อไป
 

หน้าแรก » ภูมิภาค