วันเสาร์ ที่ 17 พฤษภาคม พ.ศ. 2568 20:58 น.

ภูมิภาค

ผู้ว่าฯปทุมธานี เปิดงานการท่องเที่ยวเชิงสร้างสรรค์และวัฒนธรรม เสน่หใกล้กรุง กลุ่มจังหวัดภาคกลางปริมณฑล

วันศุกร์ ที่ 16 พฤษภาคม พ.ศ. 2568, 19.29 น.

เมื่อเวลา 17.00 น. วันที่ 16 พฤษภาคม 2568 ที่ลาน ชั้น B ศูนย์การค้าฟิวเจอร์พาร์ค รังสิต อ.ธัญบุรี จ.ปทุมธานี สำนักงานวัฒนธรรมจังหวัดปทุมธานีและท่องเที่ยวและกีฬาจังหวัดปทุมธานี ร่วมกับกลุ่มจังหวัดภาคกลาง ปริมณฑล จัดกิจกรรมส่งเสริมการท่องเที่ยวเชิงสร้างสรรค์และวัฒนธรรม ภายใต้ชื่องาน “เสน่ห์ใกล้กรุง” ระหว่าง วันที่ 16 - 18 พฤษภาคม 2568 เพื่อยกระดับการท่องเที่ยวในพื้นที่ ด้วยการ เชื่อมโยงวิถีชีวิต วัฒนธรรม และภูมิปัญญาท้องถิ่น  โดยได้รับเกียรติจาก นายสมคิด จันทมฤก ผู้ว่าราชการจังหวัดปทุมธานี เป็นประธานในพิธีเปิดงาน พร้อม ด้วยหัวหน้าส่วนราชการ ผู้แทนภาคเอกชน เครือข่ายด้านการท่องเที่ยว และแขกผู้มีเกียรติ ร่วมเป็นสักขีพยานใน พิธีเปิดที่จัดขึ้นอย่างยิ่งใหญ่ กิจกรรมภายในงานประกอบด้วย  การจำหน่ายสินค้าและผลิตภัณฑ์ขึ้นชื่อของกลุ่มจังหวัดภาคกลางปริมณฑลกว่า 80 ร้านค้า  การสาธิตภูมิปัญญาท้องถิ่นและกิจกรรมเชิงวัฒนธรรม • นิทรรศการ “เรื่องเล่าเสน่ห์ใกล้กรุง” ถ่ายทอดเรื่องราวของจังหวัดในกลุ่มภาคกลางปริมณฑล การแสดงศิลปวัฒนธรรมท้องถิ่น และโชว์พิเศษจากศิลปินชื่อดัง

โดย นายสมคิด จันทมฤก ผู้ว่าราชการจังหวัดปทุมธานี  กล่าวว่า กลุ่มจังหวัดภาคกลางปริมณฑล จำเป็นต้อง พัฒนายกระดับการท่องเที่ยว ให้ได้มาตรฐานและส่งเสริมการท่องเที่ยว โดยเฉพาะการท่องเที่ยวเชิงสร้างสรรค์และ วัฒนธรรมให้ความสำคัญกับการเพิ่มมูลค่าให้กับสินค้าและบริการ ซึ่งเป็นรากฐานทางวัฒนธรรมและวิถีอันเป็น เอกลักษณ์ของประเทศ เพื่อดึงดูดให้นักท่องเที่ยวเดินทางมาท่องเที่ยว และกระตุ้นการใช้จ่ายเงินของนักท่องเที่ยว โดยใช้มรดกทางวัฒนธรรมและสายน้ำแห่งกรุงรัตนโกสินทร์ในพื้นที่กลุ่มจังหวัดภาคกลางปริมณฑล รวมถึง พฤติกรรมการท่องเที่ยวในยุคสังคมโซเซียลมีเดีย ที่นักท่องเที่ยวและนักเดินทางนิยมแบ่งปันประสบการณ์การ เดินทางและการท่องเที่ยวผ่านสื่อออนไลน์ ซึ่งจะเป็นการเพิ่มรายได้จากการท่องเที่ยวของกลุ่มจังหวัด และ  กระจายรายได้สู่ชุมชนอันนำมาสู่การพัฒนาเศรษฐกิจของประเทศ จึงทำให้เกิดการจัด กิจกรรมส่งเสริมการ ท่องเที่ยวเชิงสร้างสรรค์และวัฒนธรรม “เสน่ห์ใกล้กรุง” กลุ่มจังหวัดภาคกลางปริมณฑล ขึ้นมา ช่วยสร้างการรับรู้ กระตุ้นการขับเคลื่อนเศรษฐกิจของกลุ่มจังหวัดภาคกลางปริมณฑล

ด้าน นางลัษมา ธารีเกษ วัฒนธรรมจังหวัดปทุมธานี กล่าวว่า สืบเนื่องจากที่สำนักงานวัฒนธรรมจังหวัดปทุมธานี และสำนักงานท่องเที่ยวและกีฬาจังหวัดปทุมธานี ได้รับมอบหมายจากกลุ่มจังหวัดภาคกลางปริมณฑล ให้ดำเนินโครงการตามแผนปฏิบัติราชการประจำปี งบประมาณ พ.ศ. 2567 โครงการเสน่ห์ใกล้กรุง กิจกรรมส่งเสริมการท่องเที่ยวเชิงสร้างสรรค์และวัฒนธรรม “เสน่ห์ใกล้กรุง” กลุ่มจังหวัดภาคกลางปริมณฑล ซึ่งมีวัตถุประสงค์เพื่อส่งเสริมการท่องเที่ยวเชิงสร้างสรรค์และ วัฒนธรรมในพื้นที่จังหวัดกลุ่มจังหวัดภาคกลางปริมณฑล ให้นักท่องเที่ยวและผู้เดินทางรู้จัก และเดินทางเข้ามา ท่องเที่ยวเพิ่มมากขึ้น เพื่อเพิ่มรายได้จากการท่องเที่ยวในกลุ่มจังหวัดภาคกลางปริมณฑล โดยเชื่อมโยงการ ท่องเที่ยวกับวิถีชีวิตวัฒนธรรมพื้นที่และผลิตภัณฑ์ชุมชน เพื่อกระตุ้นการใช้จ่ายเงินของนักท่องเที่ยวให้เพิ่มมากขึ้น และเพื่อประชาสัมพันธ์แหล่งท่องเที่ยว กิจกรรม   การท่องเที่ยวและผลิตภัณฑ์ของดีในกลุ่มจังหวัดภาคกลาง ปริมณฑลผ่านสื่อดิจิทัล ให้เป็นที่รู้จักอย่างแพร่หลาย โดยจำแนกเป็น 2 กิจกรรมหลัก ดังนี้

1. กิจกรรมส่งเสริมการท่องเที่ยวเชื่อมโยงวิถีชุมชนวัฒนธรรมสายน้ำ กลุ่มจังหวัดภาคกลางปริมณฑล โดยสำนักงานวัฒนธรรมจังหวัดปทุมธานี เป็นหน่วยงานรับผิดชอบหลัก มีกิจกรรมประกอบด้วย  - การส่งเสริมการท่องเที่ยววิถีชีวิตชุมชน วัฒนธรรม ลุ่มแม่น้ำเจ้าพระยา เส้นทางท่องเที่ยวทางน้ำ เชื่อมโยงจังหวัดปทุมธานี – นนทบุรี ได้จัดล่องเรือ จำนวน 2 ครั้ง เมื่อวันที่ 10 - 11 พฤษภาคม 2568 เรียบร้อยแล้ว มีผู้ร่วมกิจกรรม 230 คน และกิจกรรมที่จะจัดขึ้นระหว่างวันที่ 16 - 18 พฤษภาคม 2568 ณ ชั้น B ฝั่งอิสต์และเซ็นเตอร์คอร์ท ศูนย์การค้าฟิวเจอร์พาร์ค รังสิต ในวันนี้ ประกอบด้วย - การจำหน่ายสินค้า/ผลิตภัณฑ์ของดี การสาธิตและถ่ายทอดภูมิปัญญาของกลุ่มจังหวัดภาคกลาง ปริมณฑล จำนวนกว่า 80 ร้าน - การจัดแสดงนิทรรศการเรื่องเล่า เชื่อมโยงจังหวัดในกลุ่มจังหวัดภาคกลางปริมณฑลภายใต้แนวคิด “วิถี ชีวิตและวัฒนธรรมริมสายน้ำ ตั้งแต่ยุคกรุงศรีอยุธยา กรุงธนบุรี และกรุงรัตนโกสินทร์” - การประชาสัมพันธ์กิจกรรมส่งเสริมการท่องเที่ยวเชื่อมโยงวิถีชุมชน วัฒนธรรมสายน้ำ ของกลุ่มจังหวัด ภาคกลางปริมณฑล - จัดการแสดงแสง สี เสียง การแสดงทางศิลปวัฒนธรรม ความรุ่งเรืองของวิถีชีวิตสายน้ำแห่งกรุง รัตนโกสินทร์ของกลุ่มจังหวัดภาคกลางปริมณฑล และ  

2. กิจกรรม Press Tour และ Fam Trip สื่อมวลชน และผู้ประกอบการ   ด้านการท่องเที่ยว เพื่อ ประชาสัมพันธ์และส่งเสริมการท่องเที่ยวกลุ่มจังหวัดภาคกลางปริมณฑล โดยสำนักงานการท่องเที่ยวและกีฬา จังหวัดปทุมธานี เป็นหน่วยงานรับผิดชอบหลัก จัดกิจกรรม Press Tour และ Fam Trip ในพื้นที่ 4 จังหวัดภาค กลางปริมณฑล ดังนี้  ครั้งที่ 1 พื้นที่จังหวัดปทุมธานี เมื่อวันที่ 26 เมษายน 2568  ครั้งที่ 2 พื้นที่จังหวัดนครปฐม เมื่อวันที่ 27 เมษายน 2568  ครั้งที่ 3 พื้นที่จังหวัดสมุทรปราการ วันที่ 24 พฤษภาคม 2568  ครั้งที่ 4 พื้นที่จังหวัดนนทบุรี วันที่ 25 พฤษภาคม 2568  โดยมีผู้ร่วมกิจกรรม ครั้งละ 50 คน รวม 200 คน งาน “เสน่ห์ใกล้กรุง” เป็นอีกหนึ่งกิจกรรมสำคัญที่สะท้อนอัตลักษณ์วัฒนธรรมของกลุ่มจังหวัดภาคกลาง ปริมณฑล ได้แก่ ปทุมธานี, นนทบุรี, สมุทรปราการ และนครปฐม ซึ่งอยู่ไม่ไกลจากกรุงเทพมหานคร และเต็มไป ด้วยแหล่งท่องเที่ยวหลากหลาย เหมาะสำหรับนักเดินทางที่ต้องการสัมผัสเสน่ห์วิถีไทยในระยะใกล้

หน้าแรก » ภูมิภาค