วันเสาร์ ที่ 9 สิงหาคม พ.ศ. 2568 14:12 น.

ภูมิภาค

สุราษฎร์-ตรวจเยี่ยมการจัดการการศึกษาและประเมินความพร้อมโรงเรียนพระปริยัติธรรมฯ

วันพฤหัสบดี ที่ 07 สิงหาคม พ.ศ. 2568, 18.37 น.

สุราษฎร์ธานี-รองผู้ว่าราชการจังหวัดสุราษฎร์ธานีให้การต้อนรับรองศาสตราจารย์ ดร.วไล ณ ป้อมเพชร ที่ปรึกษาโครงการส่วนพระองค์ตามพระราชดำริ สมเด็จพระกนิษฐาธิราชเจ้า กรมสมเด็จพระเทพรัตนราชสุดาฯ สยามบรมราชกุมารี พร้อมคณะในการลงพื้นที่เข้าตรวจเยี่ยมการจัดการการศึกษาและประเมินความพร้อมโรงเรียนพระปริยัติธรรมแผนกสามัญศึกษาปัญญาทีปวิทยานุสรณ์
         
วันนี้ (7 ส.ค. 68) ณ โรงเรียนพระปริยัติธรรมแผนกสามัญศึกษาปัญญาทีปวิทยานุสรณ์ ตำบลขุนทะเล อำเภอเมือง นายธีรุตม์ ศุภวิบูลย์ผล ผู้ว่าราชการจังหวัดสุราษฎร์ธานี มอบหมายให้นายสุคนธ์ หนูภักดี รองผู้ว่าราชการจังหวัดสุราษฎร์ธานี ให้การต้อนรับรองศาสตราจารย์ ดร.วไล ณ ป้อมเพชร ที่ปรึกษาโครงการส่วนพระองค์ตามพระราชดำริ สมเด็จพระกนิษฐาธิราชเจ้า กรมสมเด็จพระเทพรัตนราชสุดาฯ สยามบรมราชกุมารี พร้อมคณะ ในการลงพื้นที่เข้าตรวจเยี่ยมการจัดการการศึกษาและประเมินความพร้อม ในการขอรับพระราชทานเข้าร่วมโครงการพัฒนาเด็กและเยาวชนในถิ่นทุระกันดาร ตามพระราชดำริ สมเด็จพระกนิษฐาธิราชเจ้า กรมสมเด็จพระเทพรัตนราชสุดาฯ สยามบรมราชกุมารี

 


 การลงพื้นที่ภายในวันนี้ มีวัตถุประสงค์เพื่อให้การศึกษาพระปริยัติธรรมเป็นไปตามหลักธรรมทางพระพุทธศาสนาที่ปรากฏในพระไตรปิฎก โบราณราช ประเพณี และสอดคล้องกับมาตรฐานการศึกษาของชาติ เพื่อให้พระภิกษุและ สามเณรมีการนำหลักธรรมทางพระพุทธศาสนามาใช้ให้เกิดการพัฒนาจิตใจและปัญญา และมีการรักษาพระธรรมวินัยให้เป็นไปอย่างถูกต้องดีงามโดย เคร่งครัด เป็นที่เลื่อมใส ศรัทธาแก่พุทธศาสนิกชนทั่วไป และเพื่อให้ พุทธศาสนิกชนนำหลักธรรมทางพระพุทธศาสนาไปประยุกต์ใช้ในการดำรงชีวิต ได้อย่างถูกต้อง
         
โรงเรียนพระปริยัติธรรมแผนกสามัญศึกษาปัญญาทีปวิทยานุสรณ์ ได้รับอนุญาตให้จัดตั้ง เมื่อวันที่ 21 กันยายน พ.ศ. 2537 ปัจจุบัน ตั้งอยู่ที่ วัดศานติไมตรี ตำบลขุนทะเล อำเภอเมือง จังหวัดสุราษฎร์ธานี ปัจจุบันเปิดสอนในระดับมัธยมศึกษาตอนต้น และ มัธยมศึกษาตอนปลาย ได้ดำเนินการจัดการเรียนการสอนตามวัตถุประสงค์ของการจัดการศึกษาพระปริยัติธรรมและตามนโยบายของคณะสงฆ์และรัฐบาล โดย เน้นนักเรียนกลุ่มเป้าหมายที่เป็นกลุ่มเปราะบางในสังคม ครอบครัว หย่าร้าง ขาดคนดูแล ขาดโอกาส ไม่สามารถเข้าสู่การศึกษาตามระบบปกติได้ หรือเด็กที่มีฐานะยากจน เด็กที่เคยทำความผิดและถูกควบคุมความประพฤติ เป็นต้น

 

หน้าแรก » ภูมิภาค