วันเสาร์ ที่ 4 พฤษภาคม พ.ศ. 2567 00:42 น.

สังคม-สตรี

กรมประมง ชวนคนไทยร่วมใจบริโภคปลากะพงขาว ในงาน “ชาตินิยม กะพงไทย” ระหว่างวันที่ 2-3 พฤษภาคม 2567 พร้อมเปิดจองสินค้าออนไลน์ ส่งฟรี 100 ท่านแรกเท่านั้น!!!

วันอังคาร ที่ 23 เมษายน พ.ศ. 2567, 13.14 น.

กรมประมง เตรียมจัดงาน โครงการกรมประมงรวมใจชวนคนไทยร่วมใจบริโภคปลากะพงขาว ภายใต้ธีม “ชาตินิยม กะพงไทย (Thai Seabass Fest)” ตามนโยบายของกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ เพื่อส่งเสริมให้ประชาชนไทยได้บริโภคปลากะพงขาวที่มีคุณภาพ ปลอดภัย ไร้สารตกค้าง ส่งตรงจากเกษตรกรผู้เลี้ยงปลากะพงขาวถึงผู้บริโภคโดยไม่ผ่านพ่อค้าคนกลาง และเพื่อเป็นการเพิ่มช่องทางการตลาดให้กับสินค้าปลากะพงขาว ในวันที่  2 - 3 พฤษภาคม 2567ณ บริเวณห้องประชุมอานนท์ กรมประมง บางเขน กรุงเทพฯ โดยในวันที่ 3 พฤษภาคม 2567 เวลา 09.00 น. ร้อยเอก ธรรมนัส พรหมเผ่า รัฐมนตรีว่าการกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ ให้เกียรติเป็นประธานเปิดงานนิทรรศการและงานแสดงสินค้าปลากะพงขาวคุณภาพ

นายบัญชา สุขแก้ว อธิบดีกรมประมง เปิดเผยว่า ‘จากสถานการณ์ราคาจำหน่ายปลากะพงขาวของเกษตรกรไทยลดลงอย่างต่อเนื่องมาหลายปี และยังคงมีความผันผวนของราคามาโดยตลอด ส่งผลให้เกิดปัญหาขาดทุนของเกษตรกรผู้เพาะเลี้ยงปลากะพงขาวอย่างต่อเนื่อง โดยมีสาเหตุมาจากการนำเข้าปลากะพงขาวจากประเทศเพื่อนบ้านเข้ามาเป็นจำนวนมาก ทำให้เกิดสภาวะผลผลิตปลากะพงขาวทั้งที่มีการผลิตในประเทศและการนำเข้าจากต่างประเทศมีปริมาณสูงเกินความต้องการของตลาด เป็นผลให้ราคาจำหน่ายปลากะพงขาวในท้องตลาดมีราคาต่ำ และยังคงลดลงอย่างต่อเนื่อง กระทบต่อต้นทุนการผลิต จนเกษตรกรได้รับความเดือดร้อนและขอให้ภาครัฐช่วยเร่งแก้ไขปัญหาดังกล่าว

 

‘และเพื่อให้เป็นไปตามนโยบายของกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ จึงได้มอบหมายให้กรมประมงจัดงานโครงการกรมประมงรวมใจชวนคนไทยร่วมใจบริโภคปลากะพงขาว ภายใต้ธีม “ชาตินิยม กะพงไทย (Thai Seabass Fest)” ในวันที่  2 - 3 พฤษภาคม 2567 ณ บริเวณห้องประชุมอานนท์ กรมประมง บางเขน กรุงเทพฯ โดยการนำสินค้าปลากะพงขาวและผลิตภัณฑ์ในหลากหลายรูปแบบที่ผลิตจากฟาร์มที่ได้การรับรองมาตรฐานการเพาะเลี้ยงสัตว์น้ำที่ดี สด สะอาด และปลอดภัยนำมาจำหน่ายให้กับผู้บริโภคภายในประเทศได้เข้าถึงสินค้าคุณภาพอย่างแพร่หลาย ทั้งในรูปแบบการจำหน่ายสินค้าที่หน้าร้าน และการจำหน่ายสินค้าด้วยช่องทางออนไลน์โดยไม่ต้องผ่านพ่อค้าคนกลาง เพื่อเป็นการกระตุ้นกระแสการบริโภคปลากะพงขาวของไทยและสร้างความรู้ความเข้าใจในกระบวนการผลิตปลากะพงขาวที่มีคุณภาพ นอกจากนี้ยังได้กำหนดกิจกรรมเจรจาธุรกิจระหว่างเกษตรกรผู้เลี้ยงปลากะพงขาวและผู้แทนจากร้านค้าปลีก/ห้าง/สมาคม เพื่อเพิ่มช่องทางการตลาด รวมทั้งยังเป็นการช่วยเหลือและบรรเทาความเดือดร้อนให้แก่เกษตรกรอีกช่องทางหนึ่ง

‘อีกทั้งยังเป็นการส่งเสริมให้ประชาชนไทยได้บริโภคปลากะพงขาวที่มีคุณภาพ ปลอดภัย ไร้สารตกค้างส่งตรงจากเกษตรกรผู้เลี้ยงปลากะพงขาวถึงผู้บริโภคโดยไม่ผ่านพ่อค้าคนกลาง เพื่อเป็นการเพิ่มช่องทางการตลาดให้กับสินค้าปลากะพงขาว และเพื่อเป็นการเผยแพร่ข้อมูลทางวิชาการของกรมประมงที่เกี่ยวข้องกับเทคโนโลยีการผลิตปลากะพงขาวปลอดภัยและมีคุณภาพอีกด้วย’ อธิบดีกรมประมงกล่าว

สำหรับกิจกรรมไฮไลท์ภายในงาน อาทิ การจัดจำหน่ายปลากะพงขาวคุณภาพและผลิตภัณฑ์ปลากะพงขาวทั้งแบบสดแช่แข็ง และพร้อมทานในราคาพิเศษ รวมทั้งปลากะพงที่ผ่านการทำอิเคะ จิเมะ(Ike Jime) ซึ่งทำให้เนื้อปลาสด สีสวยน่ารับประทาน โดยสามารถสั่งผ่านทางหน้าร้านในงานและระบบออนไลน์ ได้แก่
กะพงขาวสด กะพงขาวแล่ผีเสื้อ กะพงยักษ์ฟิลเลย์ กะพงยักษ์สเต็ก กะพงหั่นชิ้น ปลากะพงทอดน้ำปลา จ๊อปลากะพง ลูกชิ้นปลากะพง ขนมจีบปลากะพง กะพงนึ่งซีอิ๊ว กะพงเทริยากิ เป็นต้น การสาธิตประกอบอาหารเมนูปลากะพงขาวโดยผู้บริหารกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ และเชฟมืออาชีพ การจัดนิทรรศการให้ความรู้เกี่ยวกับมาตรฐานการผลิตปลากะพงขาวคุณภาพ การเพิ่มมูลค่าปลากะพงขาว และคุณค่าทางโภชนาการ  และกิจกรรมเจรจาธุรกิจระหว่างเกษตรกรผู้เลี้ยงปลากะพงขาวและผู้แทนจากร้านค้าปลีก/ห้าง/สมาคม

พลาดไม่ได้กับงาน “ชาตินิยม กะพงไทย (Thai Seabass Fest)” ในวันที่  2-3 พฤษภาคม 2567 ณ บริเวณห้องประชุมอานนท์ กรมประมง บางเขน กรุงเทพฯ พร้อมโปรโมชั่นพิเศษเมื่อสั่งซื้อสินค้าปลากะพงขาวและผลิตภัณฑ์ภายในงานผ่านระบบสั่งจองออนไลน์แบบ Pre-order ครบ 300 บาท/1 คำสั่งซื้อ จำนวน 100 ท่านแรก บริการส่งสินค้าฟรีถึงบ้าน สนใจรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่เว็บไซต์กรมประมง https://www4.fisheries.go.th/dof/list_link/32 และ FB: ประชาสัมพันธ์ กรมประมง https://www.facebook.com/people/ประชาสัมพันธ์-กรมประมง/100070935313953/

#กรมประมง #กระทรวงเกษตรและสหกรณ์ #นายบัญชาสุขแก้ว #อธิบดีกรมประมง #ชาตินิยมกะพงไทย #เลี้ยงปลา #ปลากะพง #ปลากะพงคุณภาพ #จองออนไลน์ #ส่งเสริมผู้เลี้ยง #กะพงขาวสด #ปลากะพงทอดน้ำปลา #นายบัญชาสุขแก้วอธิบดีกรมประมง

 

หน้าแรก » สังคม-สตรี