วันพฤหัสบดี ที่ 2 พฤษภาคม พ.ศ. 2567 22:06 น.

อาชญากรรม

ระทึก!กลางกรุงพบระเบิดกว่า100ลูก..

วันจันทร์ ที่ 19 มีนาคม พ.ศ. 2561, 14.17 น.

 

ระทึก!กลางกรุงพบระเบิดกว่า100ลูก..

 

ระทึกกรุง!คนงานก่อสร้างขุดพบระเบิดสมัยสงครามโลกกว่า 100 ลูกใจกลางเมือง ขณะขุดดินเตรียมก่อสร้างอาคารหรูย่านดุสิต

 

 

เมื่อวันที่ 19 มี.ค.61 พ.ต.ท.สนอง แสงมณี รอง ผกก.ป.สน.สามเสน รับแจ้งเหตุพบวัตถุต้องสงสัย บริเวณสถานที่ก่อสร้างมาร์เก็ตเพลสดุสิต ถนนราชวิถี แขวงวชิรพยาบาล เขตดุสิต หลังรับแจ้งรุดไปตรวจสอบที่เกิดเหตุพร้อมพ.ต.อ.สามารถ พรหมชาติ ผกก.สน.สามเสน เจ้าหน้าที่หน่วยเก็บกู้วัตถุระเบิด หรืออีโอดี

 

 

ที่เกิดเหตุเป็นไซด์งานกำลังก่อสร้างอาคารพบระเบิดไม่ทราบชนิด สมัยสงครามโลกหลายชนิด โดยเบื้องต้นทางเจ้าหน้าที่เก็บกู้วัตถุระเบิดได้ทำการเก็บกู้ไว้ส่วนหนึ่ง พร้อมทั้งกั้นไม่ให้ผู้เกี่ยวข้องเข้าพื้นที่ อย่างไรก็ตาม เบื้องต้นพบเป็นลูกระเบิดอากาศฝึกทิ้ง แบบ BDU33 ขนาดยาวประมาณ 1 ฟุตครึ่ง และชนิดต่างๆ ไม่ต่ำกว่า 100 ลูก และยังไม่สามารถประเมินได้ว่าจะระเบิดหรือไม่ นอกจากนี้ ยังพบลังที่ใส่วัตถุระเบิดเป็นเหล็กอีกจำนวนหลายลัง

 

 

จากการสอบสวนทราบว่า ขณะที่คนงานกำลังใชัรถแม็คโครขุดดิน เมื่อขุดได้ประมาณ 5 เมตร ก็พบระเบิดดังกล่าวขึ้น จึงได้แจ้งให้ทางเจ้าหน้าที่ทราบ ทั้งนี้ หลังเกิดเหตุทางเจ้าหน้าที่ได้กั้นไม่ให้ผู้เกี่ยวข้องเข้าไปในพื้นที่ เนื่องจากเกรงว่าจะเกิดอันตราย อย่างไรก็ตาม ในช่วงบ่ายวันนี้ทางพล.ต.อ.ศรีวราห์ รังสิพราหมณกุล รองผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติ (รอง ผบ.ตร.) จะเดินทางมาตรวจสอบที่เกิดเหตุ

 

 

ต่อมา พล.ต อ ศรีวราห์ รังสิพราหมณกุล รอง ผบ ตร (คุมงานความมั่นคง) ทราบได้เดินทางมาที่เกิดเหตุ ก่อนเข้าตรวจพื้นที่ หลังจากนั้นได้เปิดเผยว่า ที่ตรงนี้เป็นที่ดินของคุณไกรทิพย์ ไกรฤกษ์ อยู่ใกล้กับตำหนักทิพย์ เป็นวังเก่า อ ายุ 50-60 ปี เป็นอาคารอนุรักษ์ตรงพื้นที่ที่เจอระเบิดกำลังจะสร้างมินิมอลล์- ภัตตาคาร  ขณะที่นายณัฐสิทธิ์  คำวงค์ อายุ36ปี คนงานกำลังใช้แม๊คโครทำการ ขุดดินเพื่อ ลงเสาเข็ม ขณะขุดไปได้ประมาณ 1.5เมตร แล้วตักดินขึ้นมา ก็พบระเบิด จึงแจ้งให้หัวหน้างานทราบ

 

 

สำหรับระเบิดที่พบมี 98 ลูก กับอีก 5 หัว อยู่ในหลุมเรียงกันเป็นแถว ซึ่งเป็นระเบิดฝึกทิ้งทางอากาศ รุ่น BDU33 ของกองทัพอเมริกา ไม่มีในเมืองไทย เป็นลูกระเบิดอากาศฝึกทิ้ง แบบ BDU 33 ลูกระเบิดยาว 1ฟุตครึ่งน้ำหนักลูกละ 25 ปอนด์ ใช้เมื่อ 40-50 ปี เป็นระเบิดที่เมื่อทิ้งลงมาจากเครื่องบินแล้วจะมีควันออกมาทางหาง เหมือนกับแสดงเป้าหมาย เมื่อลงสู่พื้นจะไม่มีสะเก็ตระเบิดและไม่มีอันตราย หลังตรวจพบได้ให้ทางหน่วย EOD ทำการสแกนพื้นที่เพื่อความปลอดภัย

 

หน้าแรก » อาชญากรรม