วันอังคาร ที่ 30 เมษายน พ.ศ. 2567 02:10 น.

อาชญากรรม

ผาเมืองสกัดยาบ้าเกือบ 5 แสนเม็ดชายแดนแม่สาย ปี 67 สกัดแล้วกว่า 90 ล้านเม็ด มากกว่าปีที่แล้วเท่าตัว

วันศุกร์ ที่ 12 เมษายน พ.ศ. 2567, 16.19 น.

เวลา 13.00 น.วันที่ 12 เม.ย.67 หน่วยบัญชาการสกัดกั้นและปราบปรามยาเสพติด สารตั้งต้น และเคมีภัณฑ์ ชายแดนเหนือ (นบ.ยส.35 ) โดย กองกำลังผาเมือง ภายใต้การอำนวยการของ  พลตรีประพัฒน์ พบสุวรรณ ผู้บัญชาการกองกำลังผาเมือง ได้ลงพื้นที่ พร้อมด้วย พันเอกณฑี ทิมเสน ผู้บังคับหน่วนเฉพาะกิจทัพเจ้าตาก ตชด.327 นายอำเภอแม่สาย สภ.เกาะช้างและหน่วยงานที่เกี่ยวข้องได้แถลงข่าวและ ตรวจสอบยาบ้าจำนวน 490,000 เม็ด ที่ตรวจยึดได้ในพื้นที่ใกล้ป่าช้าบ้านศรีป่าแดง ตำบลเกาะช้าง อำเภอแม่สาย จังหวัดเชียงราย

หลังจากเมื่อเวลา  21.40 น.  วันที่ 11 เม.ย. 67 ที่ผ่านมา กำลังทหาร ร้อย.ม.4 ฉก.ทัพเจ้าตาก จัดกำลังพล จำนวน 1 ชุกปฏิบัติการ ร่วมกับ ร้อย.ตชด.327 ทำการ ลาดตระเวณเฝ้าตรวจ บริเวณ บ้านศรีป่าแดง ตำบล เกาะช้าง อำเภอแม่สาย ได้ตรวจพบกลุ่มบุคคลต้องสงสัย ประมาณ 6-7 คน เดินแบกเป้กระสอบ ข้ามลำน้ำรวกมายังฝั่งไทย จึงได้แสดงตัวเพื่อขอทำการตรวจค้น แต่กลุ่มบุคคลดังกล่าวเมื่อพบเห็นเจ้าหน้าที่จึงได้วิ่งหลบหนีพร้อมกับทิ้งเป้ไว้จำนวน 5 เป้ และอาศัยความมืด วิ่งหลบหนีไป

จากนั้นเวลา 06.30 น. ทางเจ้าหน้าที่ได้จัดกำลังพล ทำการตรวจสอบพื้นที่เกิดเหตุ  ตรวจพบเป้กระสอบ จำนวน 5 เป้ ภายในบรรจุยาเสพติดให้โทษประเภท 1 (ยาบ้า) เป้ละ 100,000 เม็ด จำนวน 4 เป้ และเป้ละ 90,000 เม็ด จำนวน 1 เป้ รวมยาบ้าจำนวนทั้งสิ้น 490,000 เม็ด

พลตรี ประพัฒน์ เปิดเผยว่า การสกัดกั้นยาเสพติดในครั้งนี้ ทางเจ้าหน้าที่ได้รับข่าวสารว่าจะมีการลักลอบลำเลียงยาเสพติดจากประเทศ เพื่อนบ้านเข้ามายังประเทศไทยในพื้นที่ อำเภอแม่สาย จังหวัดเชียงราย เพื่อลำเลียงไปยังพื้นที่ตอนใน ของประเทศ  จึงได้สั่งการให้หน่วย ในพื้นที่ ยังคงเพิ่มความเข้มงวดในการสกัดกั้นและปราบปรามยาเสพติด อย่างต่อเนื่องต่อไป โดยเน้นย้ำ ให้หน่วยเพิ่มความเข้มงวดในการตั้งจุดตรวจจุดสกัดห้วงวันหยุดห้วงเทศกาลสงกรานต์นี้ ซึ่งคาดว่ากลุ่มขบวนการค้ายาเสพติดจะอาศัยช่วงเทศกาลที่มีนักท่องเที่ยวจำนวนมากลำเลียงยาเสพติดจากชายแดนประเทศเพื่อนบ้าน เข้าสู่ชั้นในของประเทศ

ผบ.กองกำลังผาเมืองกล่าวอีกว่า  ในห้วงเทศกาลสงกรานต์ ทางเจ้าหน้าที่รักษาชายแดน ทั้งกองกำลังผาเมือง ตชด.327 ตำรวจ ฝ่ายปกครอง พวกเราไม่มีลาพัก เพื่อปกป้องชายแดนเพื่อป้องกันยาเสพติด และสิ่งผิดกฎหมายที่จะข้ามพรมแดนเข้ามา รวมไปถึงการป้องกันปัญหาไฟป่าหมอกควัน เพื่อความอุ่นใจของพี่น้องประชาชน

"สำหรับยาเสพติดในล็อตนี้ เมื่อรวมกับสถิติที่สกัดกั้นจับกุมได้ทั้งหมดรวมแล้ว มีประมาณ 90.3 ล้านเม็ด ซึ่งมากกว่าในห้วงเดียวกันของปีที่ผ่านมา 1 เท่าตัว ซึ่งกองกำลังผาเมือง ได้ทำตามนโยบายของนายกรัฐมนตรี ในการสกัดกั้นยาเสพติดให้อยู่ในพื้นที่ชายแดนให้ได้มากที่สุดเพื่อไม่ให้เข้าไปยังชั้นในของประเทศได้" พลตรี ประพัฒน์ กล่าว

หน้าแรก » อาชญากรรม