วันพุธ ที่ 1 พฤษภาคม พ.ศ. 2567 05:07 น.

อาชญากรรม

ป่าไม้จู่โจมตรวจค้นหมู่บ้านลักลอบตัดไม้ยึดของกลางอื้อ

วันพุธ ที่ 23 สิงหาคม พ.ศ. 2560, 13.56 น.

 

 

ป่าไม้จู่โจมตรวจค้นหมู่บ้านลักลอบตัดไม้ยึดของกลางอื้อ 



 

ทหารพรานที่ 36 “ค่ายเทพสิงห์”  สนธิกำลังกับเจ้าหน้าที่ป่าไม้-ตำรวจ-ปกครอง ปิดล้อมตรวจค้นหมู่บ้านเป้าหมายลักลอบตัดไม้ทำลายป่า พื้นที่ป่าสาละวิน จ.แม่ฮ่องสอน สามารถยึดไม้สักแปรรูปและไม้ซุงสักได้เป็นจำนวนมาก

 

วานนี้(22 ส.ค.) พ.อ.ภาส วงค์สารภี ผบ.กรมทหารพรานที่ 36 แม่สะเรียง  พร้อมนายมานพ  สายอุ่นใจ ผู้อำนวยการสำนักจัดการทรัพยากรป่าไม้ที่ 1 สาขาแม่ฮ่องสอน กรมป่าไม้  นำกำลังทหารพรานที่ 36 “ค่ายเทพสิงห์”   สนธิกำลังร่วมกับป่าไม้ , ฝ่ายปกครอง  และ  ตำรวจ   ทำการปิดล้อมตรวจค้นหมู่บ้านเป้าหมายตามแผนยุทธการป้องกัน และ ปราบปรามการลักลอบทำลายทรัพยากรธรรมชาติและแผนงานแก้ไขปัญหาการลักลอบตัดไม้ทำลายป่าในพื้นที่ป่าสาละวิน พื้นที่ บ้านห้วยกูป๊ะ ม.4 ต.แม่ลาหลวง อ.แม่ลาน้อย จ.แม่ฮ่องสอน หลังได้รับแจ้งข้อมูลข่าวสารมาว่า มีการลักลอบตัดไม้สักทองในป่าเพื่อนำมาอำพรางสร้างบ้าน ก่อนที่จะลอบลำเลียงส่งขายนายทุนนอกพื้นที่

 

จากการตรวจค้นบ้านไม่มีเลขที่ ม.4 บ.ห้วยกูป๊ะ ต.แม่ลาหลวง อ.แม่ลาน้อย ฯ  ตรวจยึดไม้สักแปรรูป (ไม่พบผู้กระทำความผิด )   จำนวน 110 แผ่น/เหลี่ยม  ปริมาตร  พร้อมดำเนินการแจ้งความดำเนินคดีกับ พงส.สภ.แม่ลาหลวง ส่วนของกลางเก็บรักษาไว้ หน่วยป้องกันรักษาป่าที่ มส.11 ( แม่ลาน้อย ) และ  เป้าหมายที่ 2 เป็นบ้านของนายองค์คาร  เอกมณีไปพงษ์ บ้านเลขที่ 65 ม.4 บ.ห้วยกูป๊ะ ต.แม่ลาหลวง อ.แม่ลาน้อย ฯ   ตรวจยึดไม้สักแปรรูป ( ไม่พบผู้กระทำความผิด ) จำนวน 79 แผ่น/เหลี่ยม  ดำเนินการแจ้งความดำเนินคดี พงส.สภ.แม่ลาหลวง ของกลางเก็บรักษาไว้ เขตรักษาพันธุ์สัตว์ป่าแม่ยวมฝั่งขวา

 

 

วันเดียวกันเจ้าหน้าที่ทหารพรานจากกรมทหารพรานที่ 36 อ.ขุนยวม สนธิกำลัง 11 หน่วยงาน  กว่า  70 นายออกลาดตระเวนพิสูจน์ทราบและปิดล้อมตรวจค้นพื้นที่เป้าหมายใน ต.แม่กิ๊ อ.ขุนยวม จ.แม่ฮ่องสอน 5 แห่ง  ผลการปฏิบัติการสามารถตรวจยึดไม้สักท่อน จำนวน  3 ท่อน ปริมาตร 1.33 ลบ.ม. และ   ไม้สักแปรรูป   69 แผ่น/เหลี่ยม ปริมาตร 4.99 ลบ.ม. มีรายละเอียดดังนี้  1.บ้านเลขที่ 79  (พิกัดLA 787656)  บ.ห้วยส้าน ม.2 ต.แม่กิ๊  (นายธัญญาทร ก่อนเสียงสังข์ ) ขณะตรวจค้นเจ้าของบ้านไม่อยู่ มี นายก อบต.แม่กิ๊ , ผญบ.ห้วยส้าน และกรรมการหมู่บ้านนำตรวจ ผลการ ปบ.ตรวจยึดไม้สัก ได้แก่ ไม้สักท่อน 3 ท่อน ปริมาตร 1.33 ลบ.ม. และ ไม้สักแปรรูป  27 แผ่น ปริมาตร 0.89  ลบ.ม. 2.บริเวณป่า พิกัด  LA 787654  บ.เปียงหลวง ม.5 ต.แม่กิ๊ ตรวจยึดไม้สักแปรรูป จำนวน 4 แผ่น ปริมาตร 0.12  ลบ.ม. ไม่พบผู้กระทำผิด  3.บริเวณป่า พิกัด LA 785654 บ.เปียงหลวง ม.5 ต.แม่กิ๊ ตรวจยึด ไม้สักแปรรูป 1 แผ่น ปริมาตร 0.26 ลบ.ม., เลื่อยโซ่ยนต์ยี่ห้อ Stihl ms 381 หมายเลขเครื่อง 3644268 จำนวน 1 เครื่อง,บาร์เลื่อย 1  อัน , โซ่เลื่อยยนต์ 4 เส้น และ   อุปกรณ์ 1 ชุด 4.บ้านเลขที่ 81  บ.เปียงหลวง (พิกัด LA785652) ม.5 ต.แม่กิ๊ (บ้านนายสมบัติ มณฑลวรทรัพย์)  ขณะตรวจค้นเจ้าของบ้านไม่อยู่ มีนายก อบต.แม่กิ๊ ,สารวัตรกำนัน ต.แม่กิ๊ เป็นผู้นำตรวจค้น ผลการ ปบ. ตรวจยึดไม้สักแปรรูป จำนวน 27 แผ่น ปริมาตร 3.18 ลบ.ม. 5.บ้านไม่มีเลขที่  บ.เปียงหลวง (พิกัด LA 786653) ม.8 ต.แม่กิ๊ (นายราเชน มณฑลวรทรัพย์ ) ไม่อยู่บ้าน ผลการ ปบ.ตรวจยึดไม้สักแปรรูป จำนวน 10 แผ่น ปริมาตร 0.54 ลบ.ม.   โดยชุดปฏิบัติการได้นำของกลางเก็บรักษาที่ หน่วยป้องกันรักษาป่าที่ มส. 8 ( หางปอน) และ ส่งคดี พงส.สภ.ขุนยวม เพื่อขยายผล ติดตามตัวผู้กระทำผิดมาดำเนินคดีตามกฎหมายต่อไป

 

 

นายมานพ   กล่าวว่า   การปราบปรามการลักลอบทำลายทรัพยากรธรรมชาติในพื้นที่ อ.แม่สะเรียง , อ.แม่ลาน้อย และ อ.ขุนยวม    หน่วยทหารพรานที่ 36 “ค่ายเทพสิงห์” ได้รับรายงานจาก ชป.ข่าวกรองของ กรม ทพ.36 ว่ามีกลุ่มนายทุนลักลอบเข้าไปในพื้นที่และว่าจ้างให้ราษฎรในหมู่บ้านต่าง ๆ ทำการลักลอบตัดโค่นไม้สักทอง และ  แปรรูป เพื่อส่งให้แก่นายทุนหลังจากที่ได้มีการตัดโค่นและแปรรูปไม้สักทอง ซึ่งเป็นไม้ขนาดใหญ่และหายาก จะมีการนำไม้เหล่านั้นมาตีแปะอำพรางเป็นฝาบ้านเรือน และ  เมื่อถูกตรวจค้นชาวบ้านที่ร่วมในขบวนการจะอ้างว่า  นำไม้มาสร้างบ้าน ซึ่งดูจากลักษณะหน้าไม้ที่กว้างและหนาเกินความจำเป็น สามารถประเมินได้ว่า เป็นไม้ที่ลอบตัดมาเพื่อส่งนายทุนนอกพื้นที่   จากนั้นเจ้าหน้าที่ชุดปฏิบัติการจึงได้ทำการตรวจยึดไว้ และ ส่งให้พนักงานสอบสวนในแต่ละท้องที่ ทำการสืบสวนหาตัวผู้กระทำผิดมาดำเนินคดีตามกฎหมายต่อไป.

หน้าแรก » อาชญากรรม