วันพฤหัสบดี ที่ 9 พฤษภาคม พ.ศ. 2567 22:24 น.

การศึกษา

สื่ออินเดียร่วมใจแพร่ข่าว!"โมที"ร่วมฉลองวิสาขบูชาโลก

วันพฤหัสบดี ที่ 03 พฤษภาคม พ.ศ. 2561, 12.27 น.

สื่ออินเดียร่วมใจแพร่ข่าว!"โมที"ร่วมฉลองวิสาขบูชาโลก

พร้อมประกาศจัดเป็นประจำทุกปีในฐานะวันสำคัญของชาติ

 

วันที่ 3 พ.ค.2561 ตามที่นายนเรนทรา โมที นายกรัฐมนตรีประเทศอินเดีย ได้เดินทางไปที่เจดีย์พุทธคยา ประเทศอินเดีย  เป็นประธานในพิธีเฉลิมฉลองวันวิสาขบูชาโลก ประจำปี 2561 อย่างยิ่งใหญ่เมื่อวันที่  30 เม.ย.2561  หลังจากนั้นได้งานเฉลิมฉลองวันวิสาขบูชาที่จัดขึ้นที่นครนิวเดลี ประเทศอินเดีย โดยกระทรวงวัฒนธรรมความว่า หลักธรรมคำสอนขององค์สมเด็จพระสัมมาสัมพุทธเจ้าส่งเสริมสันติธรรมในหมู่มนุษยชาติ และอินเดียรู้สึกภาคภูมิใจที่พระพุทธศาสนาอุบัติขึ้นที่นี่

 


"ตลอดประวัติศาสตร์ อินเดียไม่เคยมีการโจมตีความเชื่ออื่นหรือประเทศอื่นเลย ไม่เคยก้าวร้าวรุนแรง และไม่เคยบุกไปทำลายดินแดนของชนชาติใด" นายโมที กล่าวและย้ำว่า ทุกคำสอนที่ถือกำเนิดขึ้นในอินเดียล้วนส่งเสริมสันติธรรมในหมู่มนุษยชาติและแก่โลกทั้งสิ้น  นับแต่นี้สืบไปเบื้องหน้า อินเดียจะจัดงานเฉลิมฉลองเนื่องในวันวิสาขบูชาเป็นประจำทุกปีในฐานะวันสำคัญของชาติ และประกาศเชิญชวนให้ชาวอินเดียน้อมรำลึกถึงหลักธรรมคำสอนขององค์สมเด็จพระสัมมาสัมพุทธเจ้า และนำไปประพฤติปฏิบัติ

 


อย่างไรก็ตามจากเหตุการณ์ดังกล่าว สื่อมวลชนประเทศอินเดียได้พร้อมใจกันรายงานข่าวอย่างพร้อมเพรียงกัน 

 


สำหรับประเทศไทยนั้น ทางรัฐบาลไทยได้มอบหมายให้มหาวิทยาลัยมหาจุฬาลงกรณราชวิทยาลัย(มจร) ร่วมกับ องค์การสหประชาชาติ ได้จัดงานเฉลิมฉลองที่ศูนย์ประชุมสหประชาติ ในวันที่ 27 พฤษภาคม 2561 ตั้งแต่เวลา 08:30 ถึง 16:30 โดยรูปแบบการจัดงานจะเชิญผู้นำทางศาสนาและผู้นำทางการเมือง รวมถึงผู้อำนวยการของ  UN และ UNESCO ซึ่งมีสำนักงานใหญ่อยู่ในประเทศไทย พร้อมด้วยชาวพุทธจากทั่วโลกประมาณ  1,500 รูป/คน เดินทางมาร่วมพิธีเฉลิมฉลองครั้งนี้ พร้อมทั้งร่วมงานสัมมนานานาชาติที่มหาจุฬาฯ อ.วังน้อย จ.พระนครศรีอยุธยา ระหว่าง 25-26 พฤษภาคม 2561

หน้าแรก » การศึกษา