วันศุกร์ ที่ 26 เมษายน พ.ศ. 2567 18:09 น.

การศึกษา

มรภ.สงขลา นำ นศ. พัฒนาวัด

วันพุธ ที่ 17 กรกฎาคม พ.ศ. 2562, 16.01 น.

มรภ.สงขลา นำ นศ. พัฒนาวัด 

คณะเทคโนโลยีอุตสาหกรรม มรภ.สงขลา นำนักศึกษา กว่า 100 ชีวิต พัฒนาสำนักสงฆ์แหลมขวัญ สืบสานพระพุทธศาสนา สร้างจิตสำนึกรักษาความสะอาด พร้อมร่วมทำนุบำรุงศาสนสถาน ศูนย์รวมใจคนในชุมชน

ผศ.ดร.วีระชัย แสงฉาย คณบดีคณะเทคโนโลยีอุตสาหกรรม มหาวิทยาลัยราชภัฏสงขลา (มรภ.สงขลา) เปิดเผยถึงโครงการพัฒนาวัด สืบสานพระพุทธศาสนา ณ สำนักสงฆ์แหลมขวัญ อำเภอเมืองสงขลา ในเดือนมิถุนายน และเดือนกรกฎาคม 2562 ว่า วัตถุประสงค์เพื่อทำนุบำรุงสืบสานพระพุทธศาสนา สร้างความรู้ความเข้าใจในการเป็นพระพุทธศาสนิกชนที่ดี และส่งเสริมให้นักศึกษาหลักสูตรเทคโนโลยีบัณฑิต จำนวน 116 คน เข้ามามีส่วนร่วมในการดำรงไว้ซึ่งประเพณีและวัฒนธรรม ซึ่งทางคณะฯ มุ่งหวังให้นักศึกษามีคุณธรรมและจริยธรรม มีจิตสำนึกรับผิดชอบต่อสังคม และมีจิตสำนึกที่ดีต่อสาธารณชน โดยร่วมเป็นส่วนหนึ่งในการรักษาความสะอาดและสมบัติของส่วนรวม

ผศ.ดร.วีระชัย กล่าวว่า สังคมและวัฒนธรรมไทยเปลี่ยนแปลงไปอย่างรวดเร็ว ผู้คนทั่วไปต่างหลงใหลในวัตถุนิยมจนขาดความไตร่ตรอง ละเลยต่อศาสนาและวัฒนธรรมประเพณีแบบดั้งเดิมของไทย โดยเฉพาะการละเลยในการประพฤติปฏิบัติตามคำสอนในพระพุทธศาสนา ที่ให้ประกอบแต่กรรมดี ละเว้นความชั่ว และหมั่นฝึกจิตใจให้บริสุทธิ์ เพื่อสังคมไทยอยู่อย่างสงบสุข ซึ่งวัดถือเป็นที่ยึดเหนี่ยวจิตใจและเป็นศูนย์รวมของคนในชุมชนที่จะได้พบปะทำบุญสร้างกุศลร่วมกัน สร้างวัฒนธรรมอันดีงาม ถือเป็นจุดเด่นของคนไทย แสดงถึงวัฒนธรรม วิถีการดำเนินชีวิต

ผศ.กันต์ธมน สุขกระจ่าง อาจารย์ประจำคณะเทคโนโลยีอุตสาหกรรม มรภ.สงขลา ผู้เสนอโครงการ กล่าวว่า ปัญหาที่พบมากในปัจจุบันคือคนที่มาวัดไม่ดูแลรักษาความสะอาด ส่งผลให้เกิดความสกปรก ผู้คนยังขาดจิตสำนึกไม่ช่วยกันรักษาความสะอาด จึงทำให้ตกเป็นภาระของบุคลากรและพระสงฆ์ต้องทำความสะอาดหนักขึ้น คณะเทคโนโลยีอุตสาหกรรม เล็งเห็นถึงปัญหาและต้องการร่วมแก้ไขปรับปรุงให้ดีขึ้น เพื่อทำนุบำรุงพระพุทธศาสนาและศาสนสถานให้คงอยู่กับลูกหลานชาวพุทธสืบต่อไป จึงจัดทำโครงการพัฒนาวัด สืบสานพระพุทธศาสนา ในครั้งนี้ขึ้น โดยร่วมกันซ่อมแซมอุปกรณ์ต่างๆ ที่ชำรุด และทำความสะอาดห้องน้ำ พื้นห้องโถง ตลอดจนทาสีสำนักสงฆ์แหลมขวัญ ให้มีความสวยงามมากยิ่งขึ้น

หน้าแรก » การศึกษา