วันอังคาร ที่ 10 มิถุนายน พ.ศ. 2568 11:47 น.

การศึกษา

ภาพวาด 3 มิติ แลนด์มาร์คแห่งใหม่ ม.มหาสารคาม

วันศุกร์ ที่ 02 สิงหาคม พ.ศ. 2562, 16.27 น.

ภาพวาด 3 มิติ แลนด์มาร์คแห่งใหม่ ม.มหาสารคาม

 

ที่สวนศิลปะและวัฒนธรรม  มหาวิทยาลัยมหาสารคาม  ได้เปิดพื้นที่ให้นิสิต บุคลากร  ตลอดจนผู้สนใจ  ได้สัมผัสกับภาพจิตรกรรมเสมือนจริง  ซึ่งสร้างสรรค์ผลงานโดย  อาจารย์สันติ สิงห์สุ  อาจารย์คณะศิลปกรรมศาสตร์  มหาวิทยาลัยมหาสารคาม  ได้เนรมิตพื้นที่กลางสวนฯ  โดยใช้เทคนิคการวาดภาพให้สามารถลวงตาผู้ชมได้  ทำให้ผู้ชมสัมผัสและมีส่วนร่วมกับผลงานศิลปะได้อย่างใกล้ชิด  ให้ความรู้สึกที่เหมือนจริง  ประหนึ่งว่าผู้ชมเป็นส่วนหนึ่งของภาพจิตรกรรม

อาจารย์สันติ  สิงห์สุ  กล่าวว่า ผลงานภาพสามมิติและประติมากรรมเพื่อสร้างแลนด์มาร์คทางศิลปะและวัฒนธรรม มหาวิทยาลัยมหาสารคาม  เป็นส่วนหนึ่งของโครงการทำนุบำรุงศิลปวัฒนธรรมแบบมุ่งเป้า ประจำปีงบประมาณ 2562  มีวัตถุประสงค์เพื่อพัฒนาพื้นที่โดยรอบมหาวิทยาลัยมหาสารคาม  ให้มีความสวยงามและสร้างสรรค์  โดยใช้งานศิลปะภาพจิตรกรรม 3มิติ เพื่อเป็นที่ประกอบการถ่ายภาพของผู้มาเที่ยวชมสวนศิลปะและวัฒนธรรม  เป็นศิลปะที่เน้นให้ผู้ชมได้มีส่วนร่วมโดยการถ่ายภาพคู่กับผลงาน และเป็นการประชาสัมพันธ์โดยนักท่องเที่ยวเป็นผู้เผยแพร่ประชาสัมพันธ์บนสื่อต่างๆ  และสร้างภาพศิลปะประติมากรรมด้วยวัสดุที่เข้ากับสิ่งแวดล้อม  เป็นจุดเด่นของแลนด์มาร์ค  สะท้อนศักยภาพในด้านการท่องเที่ยวในมิติของยุค 4.0โดยการใช้งานศิลปะเป็นตัวกระตุ้นการสร้างการท่องเที่ยวแบบร่วมสมัยและใช้ศิลปะสมัยใหม่สร้างการอยากมีส่วนร่วมของผู้เข้าชมงาน

 

รศ.ดร.ประยุกต์  ศรีวิไล  ผู้รักษาราชการแทนอธิการบดีมหาวิทยาลัยมหาสารคาม  กล่าวว่า สวนศิลปะและวัฒนธรรม  มหาวิทยาลัยมหาสารคามแห่งนี้ ตั้งอยู่บริเวณข้างรั้วโรงเรียนสาธิตมหาวิทยาลัยมหาสารคาม(ฝ่ายมัธยม) ใกล้สามแยกทางเข้าอาคารพลศึกษา  กำลังอยู่ในระหว่างการปรับปรุงพัฒนาให้เป็นสถานที่เรียนรู้ ศูนย์ศึกษาธรรมชาติ เรียนรู้วัฒนธรรมอีสาน เชื่อมโยงกับพรรณไม้ ผ่านคำบอกเล่า “ตำนานป่าโคกหนองไผ่” ให้เป็นแหล่งศึกษาดูงานของ นักเรียน นิสิต นักศึกษา หรือผู้สนใจ  ให้สามารถเรียนรู้และเข้าใจในกระบวนการต่างๆ มุ่งเน้นการเรียนรู้วิถีชีวิต ศิลปะและวัฒนธรรม ภูมิปัญญาท้องถิ่น การเกษตรแบบผสมผสาน

ทั้งนี้  หากการปรับปรุงพัฒนาพื้นที่แล้วเสร็จสมบูรณ์  จะได้ทำการเปิดพื้นที่อย่างเป็นทางการ  โดยกำหนดช่วงเวลาจัดกิจกรรมสร้างสรรค์  ให้นิสิตได้มีส่วนร่วมใช้ประโยชน์ในพื้นที่ เช่น การออกร้านสาธิตและจำหน่ายผลิตภัณฑ์ที่เกิดจากฝีมือนิสิต  จัดพื้นที่เป็นลาน  หรือซุ้มแสดงความสามารถทางด้านดนตรี  เสียงเพลง  ศิลปะ   และการแสดงในรูปแบบต่างๆ  ตลอดจนพัฒนาพื้นที่เป็นแหล่งพักผ่อนหย่อนใจของบุคลากรและ นิสิต มหาวิทยาลัยมหาสารคาม

หน้าแรก » การศึกษา