วันพฤหัสบดี ที่ 9 พฤษภาคม พ.ศ. 2567 04:02 น.

การศึกษา

พระแนะวิธีช่วยชาติ! สร้างคนดีแถมคนเก่งเข้าสู่สังคม

วันจันทร์ ที่ 26 สิงหาคม พ.ศ. 2562, 13.50 น.

วันที่ 26 ส.ค.2562   พระครูวิมลปัญญาคุณ โรงเรียนศรีแสงธรรม บ้านดงดิบ อ.โขงเจียม จ.อุบลราชธานี  ได้โพสต์ข้อความผ่าน เพจ  Great Reform ความว่า “เราอยากจะช่วยชาติ สิ่งที่เราจะทำต้องเป็นการช่วยชาติด้วย

การช่วยชาติคือ การสร้างคนดีเข้าสู่สังคม ลดภาระประเทศชาติเพื่อแบ่งเบาภาระของรัฐบาล ก็เป็นการแบ่งเบาภาระครูบาอาจารย์ด้วย การแบ่งเบาภาระประเทศชาติก็เป็นการช่วยชาติอย่างหนึ่ง สร้างคนดีเข้าสู่สังคม ลดภาระของประเทศชาติ

คนดีถ้าเก่งก็จะดีขึ้นไปอีกสองเท่าถ้าให้วิชาความรู้เข้าไป ทั้งดีและเก่งและมีคุณธรรมก็เลยทำโรงเรียน เหตุผลสนับสนุนอีกก็คือตัวเองไม่ได้เรียนหนังสือ เรียนไม่จบ พ่อแม่แยกทางกัน ไม่มีคนส่งเรียน อยากเรียนใจจะขาดไม่ได้เรียน ถ้าเด็กอยากจะเรียนมันต้องได้เรียน ไม่อยากให้เด็กที่อยากเรียนต้องขาดโอกาสเหมือนตัวเอง

สาระท้องถิ่นเป็นจุดเด่นที่เราทำได้ดี เขาน่าจะมาดูเรื่องนี้ของเรา กระทรวงศึกษาน่าจะมาดูเรา แต่คนมาดูเฉพาะโซล่าเซลล์ความเป็นจริงคือมันเป็นอิสระของการใช้หลักสูตร โซล่าเซลล์เป็นแค่ทุนอันหนึ่ง เป็นทุนอันหนึ่งที่เอามาใช้แล้วประสบความสำเร็จกับโรงเรียนนี้

เพราะว่าสิ่งที่ตั้งใจทำนี่คือการเพิ่มคนดีให้กับสังคม ไม่ได้ให้แค่วิชา เพราะฉะนั้นคนดีก็จะถูกปลูกฝังสิ่งเหล่านี้ลงไปด้วย ทักษะ ความรู้ ค่านิยม สิ่งที่ยึดเหนี่ยวจิตใจ ความอยากมีอยากได้ในสิ่งที่เป็นมรรค

ต้องบอกเขา ต้องอยากเข้ามหาวิทยาลัย ต้องเรียนคณะนั้น คณะนี้ ถึงจะให้ต่อ ม. 4 ที่นี่ ไม่งั้นไม่ให้เสียเวลา  มาเรียนต้องมีเป้าหมาย การเรียนต้องเอาอะไรสักอย่าง ไม่ใช่ว่าเลื่อนลอยไปวันๆ”

หน้าแรก » การศึกษา