วันศุกร์ ที่ 26 เมษายน พ.ศ. 2567 10:09 น.

การศึกษา

กรมสมเด็จพระเทพฯ พระราชทานชื่อ “ฟลิคติส สิรินธรเน”ไลเคนที่ค้นพบโดยนักวิจัย ม.ร.

วันอังคาร ที่ 19 พฤศจิกายน พ.ศ. 2562, 08.29 น.

กรมสมเด็จพระเทพฯ พระราชทานชื่อ “ฟลิคติส สิรินธรเน”ไลเคนที่ค้นพบโดยนักวิจัย ม.ร.

 

สมเด็จพระกนิษฐาธิราชเจ้า กรมสมเด็จพระเทพรัตนราชสุดาฯ สยามบรมราชกุมารี พระราชทานชื่อ “ฟลิคติส สิรินธรเน” ให้ไลเคนที่ค้นพบโดยหน่วยวิจัยไลเคน มหาวิทยาลัยรามคำแหง เป็นไลเคนสกุลฟลิคติสสปีชีส์ใหม่ของโลก

ผศ.วุฒิศักดิ์ ลาภเจริญทรัพย์ อธิการบดีมหาวิทยาลัยรามคำแหง เผยว่าที่ผ่านมามหาวิทยาลัยสนับสนุนให้คณาจารย์เป็นนักวิจัยเพื่อคิดค้นนวัตกรรมใหม่ๆ และศึกษาค้นคว้าเกี่ยวกับทรัพยากรของประเทศ โดยล่าสุด ผู้ช่วยศาสตราจารย์ ดร.เอก แสงวิเชียร อาจารย์ประจำภาควิชาชีววิทยา คณะวิทยาศาสตร์ พร้อมคณะทำงานหน่วยวิจัยไลเคน มหาวิทยาลัยรามคำแหง ได้ศึกษาค้นคว้าไลเคนในประเทศไทย ซึ่งเป็นไลเคนสกุลฟลิคติส (Phlyctis) เป็นสกุลหายาก มีเพียง 25 ชนิดทั่วโลก พบในประเทศไทยเพียง 4 ชนิด และมีเพียงไลเคนฟลิคติส สิรินธรเนเท่านั้นที่เก็บตัวอย่างไว้ที่ประเทศไทย

ผศ.ดร.เอก แสงวิเชียร ประธานโครงการอนุรักษ์พันธุกรรมพืชอันเนื่องมาจากพระราชดำริฯ มหาวิทยาลัยรามคำแหง เปิดเผยว่าจากการสำรวจไลเคนในประเทศไทยอย่างจริงจังของหน่วยวิจัยไลเคน ม.ร. ทำให้ค้นพบไลเคนชนิดใหม่สกุลฟลิคติสในป่าเต็งรัง จังหวัดหนองบัวลำภู เมื่อปี 2559 โดยเป็นไลเคนที่มีขนาดเล็ก เส้นผ่านศูนย์กลางเพียง 3-5 เซนติเมตร แทลลัสสีขาวอมเทา เจริญติดแน่นกับเปลือกไม้ โครงสร้างสืบพันธุ์แบบอาศัยเพศรูปร่างคล้ายจาน ขนาดเส้นผ่านศูนย์กลาง 0.4-0.8 มิลลิเมตร ปกคลุมด้วยฝุ่นผงสีขาว ภายในบรรจุสปอร์ลักษณะคล้ายฝักข้าวโพดจำนวนมาก รูปร่างโค้ง ปลายมน-แหลม ขนาด 35–60 × 14–18 ไมโครเมตร และสร้างกรดนอร์สติคติคสะสมในแทลลัส ได้รับการตีพิมพ์ในวารสารวิชาการ “THE BRYOLOGIST” เผยแพร่เมื่อวันที่ 2 ตุลาคม 2562

ผศ.ดร.เอก กล่าวต่อไปว่าหน่วยวิจัยไลเคน มหาวิทยาลัยรามคำแหง ได้กราบบังคมทูลขอพระราชทานชื่อภาษาไทยของไลเคนว่า ‘ฟลิคติส สิรินธรเน’ และชื่อวิทยาศาสตร์ว่า ‘Phlyctis sirindhorniae Poengs., Vongshew. & Lumbsch’ เพื่อเทิดพระเกียรติสมเด็จพระกนิษฐาธิราชเจ้า กรมสมเด็จพระเทพรัตนราชสุดาฯ สยามบรมราชกุมารี ที่ได้ทรงสานต่องานอนุรักษ์พันธุกรรมพืชจากในหลวงรัชกาลที่ 9

 

(email  ข่าวการศึกษา เยาวชน ศิลปวัฒนธรรม  saowaporn@hotmail.com , bat_mamsao@yahoo.com)

หน้าแรก » การศึกษา