วันพฤหัสบดี ที่ 25 เมษายน พ.ศ. 2567 17:47 น.

การศึกษา

งานบุญปิดทองฝังลูกนิมิตวัดสะแก 25 ม.ค. ถึง 2 ก.พ. 2563 ต.บางเลน อ.บางใหญ่จ.นนทบุรี

วันพฤหัสบดี ที่ 16 มกราคม พ.ศ. 2563, 15.21 น.

"ลูกนิมิต" ตามความหมายของพจนานุกรมฉบับราชบัณฑิตยสถาน หมายถึง ลูกที่ทำกลมๆ ประมาณเท่าบาตร มักทำด้วยหิน ใช้ฝังเป็นเครื่องหมายเขตอุโบสถ  ส่วนพจนานุกรมฉบับมติชน ให้ความหมาย "ลูกนิมิต" ว่า ก้อนหินที่วางบอกเขตพัทธสีมาในการทำสังฆกรรม

การฝังลูกนิมิต มีชื่อเรียกเป็นทางการอีกอย่างหนึ่งว่า การผูกพัทธสีมา  แปลว่า เขตทำสังฆกรรมที่กำหนดตามพุทธานุญาต โดยปัจจุบันจะเริ่มจากพระสงฆ์ประชุมพร้อมกันในโบสถ์ เพื่อทำพิธีสวดถอน มิให้อาณาบริเวณที่จะกำหนดนี้ไปทับที่ที่เคยเป็นสีมา หรือเป็นที่ที่มีเจ้าของครอบครองอยู่ก่อน

โดยทั่วไป ลูกนิมิตที่ใช้ผูกสีมาจะมีจำนวน 9 ลูก โดยฝังตามทิศต่างๆ โดยรอบอุโบสถทั้ง 8 ทิศ ทิศละ 1 ลูก และฝังไว้กลางอุโบสถอีก 1 ลูกเป็นลูกเอก 

เมื่อจะผูกสีมาพระสงฆ์จำนวน 4 รูป จะเดินตรวจลูกนิมิตที่วางไว้ตามทิศต่างๆ โดยเริ่มตั้งแต่ทิศตะวันออกเป็นต้นไป เรียกว่า สวดทักสีมา จนครบทุกทิศและมาจบที่ทิศตะวันออกอีกครั้งเพื่อให้แนวนิมิตบรรจบกัน 

เมื่อสวดทักนิมิตจบแล้ว ก็จะกลับเข้าไปประชุมสงฆ์ในอุโบสถ และสวดประกาศสีมาอีกครั้ง หลังจากนั้นก็จะทำการตัดลูกนิมิตลงหลุมเพื่อกลบ แล้วสร้างเป็นซุ้มหรือก่อเป็นฐานตั้งใบสีมาต่อไป

สำหรับงานบุญปิดทองฝังลูกนิมิต วัดสะแก ต.บางเลน อ.บางใหญ่จ.นนทบุรี จัดขึ้นระหว่างวันที่ 25 ม.ค. ถึง 2 ก.พ. 2563

วัดสะแก  สร้างขึ้นเมื่อประมาณ พ.ศ 2035 เดิมชื่อ"วัดกลางคลอง" ตามลักษณะภูมิประเทศที่ตั้งวัดมาแต่เดิม ไม่ปรากฎนามและประวัติผู้สร้าง พระประธานปางสมาธิสมัยอยุธยา เนื้อหินทราย นามว่า หลวงพ่อพุทธมหามงคล โบสถ์ก่อสร้างด้วยหินอ่อน บานประตู หน้าต่าง เป็นไม้สักแกะสลักตัวนูน ชาวบ้านนิยมศรัทธา พระผงรูปเหมือนพระครูสิตนิทนนทคุณ ด้านหลังเป็นยันต์นะคงคา ใช้ในการรักษาโรค

ติดตามเนื้อหาเพิ่มเติมได้ที่ https://youtu.be/Vb8Yv4ssz6o

หน้าแรก » การศึกษา