วันเสาร์ ที่ 27 เมษายน พ.ศ. 2567 08:06 น.

การศึกษา

ม.สงขลานครินทร์ คิดค้นกาวยางพารา กลิ่นสมุนไพรไล่มด

วันพฤหัสบดี ที่ 30 กรกฎาคม พ.ศ. 2563, 10.10 น.

ม.สงขลานครินทร์ คิดค้นกาวยางพารา กลิ่นสมุนไพรไล่มด 

 
นักวิชาการคณะทรัพยากรธรรมชาติ มหาวิทยาลัยสงขลานครินทร์(ม.อ.)  ผลิตกาวยางพารากลิ่นสมุนไพรเพื่อไล่มด  ใช้งานง่ายได้หลายครั้งทำมาจากยางพารา มีความเหนียว เกาะติดวัสดุได้ดี ปั้นเป็นรูปทรงก้อนหรือนำมาพันภาชนะ พันขาโต๊ะเพื่อความสะดวกในการใช้งานหลายรูปแบบ ล่าสุดอยู่ในขั้นตอนพัฒนาบรรจุภัณฑ์ให้ง่ายต่อการใช้งานพร้อมผลักดันเป็นสินค้าเชิงพาณิชย์
               
ผศ.ดร.นริศ ท้าวจันทร์ ภาควิชาการจัดการศัตรูพืช คณะทรัพยากรธรรมชาติ วิทยาเขตหาดใหญ่ มหาวิทยาลัยสงขลานครินทร์ (ม.อ.) เปิดเผยว่า ม.อ. ได้คิดค้นกาวยางพารากลิ่นสมุนไพรเพื่อไล่มด ที่ใช้แนวคิดพัฒนาวิธีป้องกันมดตอมอาหาร โดยใช้หลักการเดียวกับวัสดุของ 3M ที่เป็นกาวกระดาษสามารถใช้งานได้หลายครั้ง และเมื่อมาพิจารณายางพาราที่สามารถนำมาพัฒนาได้ เนื่องจากมีงานวิจัยที่สนับสนุนว่าสามารถใส่สารลงไปแล้วค่อยๆ ปลดปล่อยสารได้ยาวนาน หากนำมาประยุกต์กับการป้องกันแมลงน่าจะได้ผลลัพธ์ที่ดี
 
ทั้งนี้ การพัฒนาสูตรยางพาราเพื่อการใช้ประโยชน์นั้นต้องใช้เวลานานกว่า 1 ปี เพื่อให้ได้สูตรที่เหมาะสม เพื่อให้เกิดการยึดติดวัสดุได้ดี ไม่ว่าจะเป็นพื้น ผนังหรือโต๊ะ โดยต้องกักเก็บและปลดปล่อยสารได้อย่างยาวนาน ที่สำคัญต้องมีความปลอดภัยต่อคนและได้นำน้ำมันหอมระเหยจากพืชที่เติมในยางแล้วกันมดได้ดีกว่า ซึ่งมีการทดลองนำน้ำมันกะเพรา พริกไทยดำ ตะไคร้หอม กานพลูและโหระพา พบว่า น้ำมันหอมระเหยบางชนิดมีฤทธิ์แค่เดือนเดียวเพราะน้ำมันหอมระเหยแต่ละอย่างมีโมเลกุลไม่เหมือนกัน การสลายตัวแตกต่างกัน แล้วก็พบสูตรที่ดีมากๆ คือ มีประสิทธิภาพกันมดได้ดีและอยู่ได้นานถึง 3 เดือน  
 
ในช่วงแรกของการพัฒนา ได้ทดลองทำเป็นแบบเทปกาว แผ่นบางๆ เป็นม้วน แต่พอลองทำพบว่าแห้งเร็วไป และสารอยู่ได้ไม่นาน เพราะแถบกาวบางไป เลยเปลี่ยนมาผสมสูตรยางที่ลักษณะคล้ายดินน้ำมัน เพียงแต่ทำมาจากยางพารา มีความเหนียว เกาะติดวัสดุได้ดี ปั้นเป็นรูปทรงได้ เป็นก้อนหรือนำมาพันรอบภาชนะ พันขาโต๊ะเพื่อความสะดวกในการใช้งานหลายรูปแบบ
 
“เราทดลองกับมดน้ำตาลซึ่งเป็นมดที่เจอบ่อยในบ้านถ้ามีเศษอาหารร่วงพื้นก็จะมากินเร็วมาก ทดสอบโดยเอาอาหารวางไว้สองจุด จุดหนึ่งล้อมด้วยยางที่เราเติมสมุนไพร ส่วนอีกจุดล้อมด้วยยางที่ไม่ผสมอะไร ประมาณ 5 - 10 นาที ในล้อมยางที่ไม่ใส่สารจะมีมดมารุมกินอาหาร ส่วนที่ล้อมด้วยยางที่ผสมน้ำมันหอมระเหย มดไม่เข้ามากินอาหารเลย ทดสอบแบบนี้เดือนละครั้ง ทิ้งไว้นานสามเดือนก็ยังมีประสิทธิภาพ”
 
ทั้งนี้ หลังจากได้ต้นแบบคิดว่าสมบูรณ์แล้ว จึงได้เริ่มพัฒนารูปแบบบรรจุภัณฑ์ที่ง่ายต่อการจัดเก็บในที่แห้งและเย็น เพื่อรักษาสภาพรวมถึงสร้างการรับรู้ในการใช้งานให้แก่ผู้บริโภค และปัจจุบันอยู่ระหว่างการต่อยอดพัฒนาเป็นแบบเหลวแล้วใส่กระบอกฉีดเพื่อให้ง่ายต่อการใช้งานมากยิ่งขึ้น
 
 
Email ข่าวการศึกษา เยาวชน ศิลปวัฒนธรรม  saowaporn@hotmail.com   และ  bat_mamsao@yahoo.com

หน้าแรก » การศึกษา