วันพฤหัสบดี ที่ 28 มีนาคม พ.ศ. 2567 20:34 น.

การศึกษา

ม.รามคำแหง มอบรางวัล “หอพักวิถีใหม่ ห่างไกลโควิด-19”

วันศุกร์ ที่ 28 สิงหาคม พ.ศ. 2563, 13.37 น.
ม.รามคำแหง มอบรางวัล “หอพักวิถีใหม่ ห่างไกลโควิด-19”
 
                   
ม.รามคำแหง เดินหน้าพัฒนาคุณภาพหอพักโดยรอบ ม.ร. หัวหมากและบางนา  มอบรางวัล “หอพักติดดาว” ครั้งที่ 12 เน้นแนวคิด “หอพักวิถีใหม่ ห่างไกลโควิด-19” ให้แก่หอพัก 112 แห่ง 
 
ผศ. ดร.บุญชาล ทองประยูร ผู้อำนวยการสถาบันการศึกษานานาชาติ รักษาราชการแทนอธิการบดีมหาวิทยาลัยรามคำแหง เป็นประธานมอบรางวัลแก่หอพักคุณภาพบริเวณโดยรอบมหาวิทยาลัยรามคำแหง (ย่านหัวหมากและวิทยาเขตบางนา) ที่ผ่านการรับรองตามโครงการหอพักติดดาว ครั้งที่ 12 ภายใต้แนวคิด “หอพักวิถีใหม่ ห่างไกลโควิด-19” จำนวน 112 แห่ง จัดโดยคณะกรรมการภาคประชาชน มหาวิทยาลัยรามคำแหง  โดยมี พ.ต.ท.นัฐกฤชพงษ์ ทรัพย์สิน สวป.สน.หัวหมาก พ.ต.ท.ชำนาญ  บุตรภักดิ์ สวป.สน.อุดมสุข นางน้ำค้าง พึ่งทอง ประธาน กต.ตร.สน.หัวหมาก นางอรชุมา  มณีโชติ ที่ปรึกษา กต.ตร.บกน.4 นางวาสนา  ทองนวล หัวหน้าฝ่ายพัฒนาชุมชนและสวัสดิการสังคม สำนักงานเขตประเวศ นางแสงเพ็ญ  วิวัฒน์พนชาติ ผู้ช่วยผู้อำนวยการเขตบางกะปิ นายประเสริฐ  ทองนุ่น อดีตผู้อำนวยการเขตบางกะปิ และมี คณะผู้บริหาร ม.ร. ตลอดจนกระทรวงการพัฒนาสังคมและความมั่นคงของมนุษย์ และผู้ประกอบการหอพักโดยรอบมหาวิทยาลัย ร่วมงาน ณ ห้องศักดิ์ ผาสุขนิรันต์ อาคารหอประชุมพ่อขุนรามคำแหงมหาราช
 
โอกาสนี้ ผศ.ลีนา  ลิ่มอภิชาต รองอธิการบดีฝ่ายประชาสัมพันธ์  กล่าวว่า ตามที่คณะกรรมการฯ ได้ร่วมกันจัดโครงการหอพักติดดาวมาอย่างต่อเนื่อง เพื่อเป็นแรงจูงใจให้ผู้ประกอบการหอพัก บริเวณโดยรอบ ม.ร. (หัวหมากและวิทยาเขตบางนา) ได้พัฒนาคุณภาพหอพักให้น่าอยู่อาศัย มีความปลอดภัย และดูแลใส่ใจนักศึกษาที่พักอาศัย โดยร่วมมือกับหน่วยงานที่เกี่ยวข้องในการตรวจประเมินคุณภาพหอพักตามเกณฑ์ที่กำหนดทุกปีอย่างต่อเนื่อง จนถึงปีนี้เป็นโครงการ “หอพักติดดาว” ครั้งที่ 12 โดยครั้งนี้เน้นการตรวจประเมินภายใต้แนวคิด “หอพักวิถีใหม่ ห่างไกลโควิด-19” เพื่อให้สอดคล้องกับการเฝ้าระวังและป้องกันการแพร่ระบาดของโรคโควิด-19 โดยพิจารณาจากการปฏิบัติตามมาตรการป้องกันการแพร่ระบาดของกรมควบคุมโรค เช่น การตรวจวัดอุณหภูมิ การให้บริการเจลแอลกอฮอล์ล้างมือ การสวมหน้ากากอนามัย และการทำความสะอาดพื้นผิวสัมผัสอย่างต่อเนื่อง เพิ่มเติมจากการประเมินตามมาตรการเดิม 5 ด้าน ได้แก่ การปฏิบัติตามมาตรฐานหอพัก ความปลอดภัย สุขอนามัย การให้บริการและการจัดการหอพัก และการต่อต้านสิ่งเสพติด 
 
จากการประเมินคุณภาพมาตรฐานหอพักในครั้งนี้พบว่า ผู้ประกอบการได้นำคำแนะนำของคณะกรรมการตรวจเยี่ยมหอพักไปปรับปรุงพัฒนาหอพักของตนเอง ทำให้หอพักมีระบบรักษาความปลอดภัยที่ดี มีความสะอาดและมีสภาพแวดล้อมที่ถูกสุขลักษณะมากยิ่งขึ้น รวมทั้งเป็นเครือข่ายเฝ้าระวังป้องกันปัญหายาเสพติดในพื้นที่ และจากสถานการณ์ในปัจจุบันที่มีการแพร่ระบาดของโรคโควิด-19 คณะกรรมการฯ ได้พิจารณาเพิ่มเติมหลักเกณฑ์การประเมินคุณภาพหอพัก ด้านมาตรการป้องกันการแพร่ระบาดของโรคโควิด 19 ซึ่งเป็นสิ่งที่มีความจำเป็นและสำคัญอย่างยิ่งต่อคุณภาพชีวิตของนักศึกษาและผู้พักอาศัย รวมทั้งเป็นการแสดงออกถึงความรับผิดชอบต่อสังคมโดยรวม และในปีนี้มีหอพักที่ผ่านเกณฑ์การรับรองคุณภาพมาตรฐานฯ โครงการหอพักติดดาว ครั้งที่ 12 ทั้งหมดจำนวน 112 แห่ง ประกอบด้วย หอพักระดับดีเยี่ยม 5 ดาว จำนวน 41 แห่ง หอพักระดับดีมาก 4 ดาว จำนวน 36 แห่ง หอพักระดับดี 3 ดาว จำนวน 35 แห่ง และหอพักที่ได้รับเกียรติบัตรในฐานะที่เป็นหอพักเครือข่าย จำนวน 5 แห่ง
 
ผศ.ดร.บุญชาล ทองประยูร ผู้อำนวยการสถาบันการศึกษานานาชาติ รักษาราชการแทนอธิการบดีมหาวิทยาลัยรามคำแหง กล่าวว่า มหาวิทยาลัยรามคำแหง เป็นสถาบันอุดมศึกษาแบบตลาดวิชา มีนักศึกษาจำนวนมากจากทั่วประเทศ และส่วนใหญ่เป็นนักศึกษาต่างจังหวัด ที่ต้องพักอาศัยในหอพักเสมือนบ้านหลังที่สองของนักศึกษา การอำนวยความสะดวกและการดูแลสวัสดิภาพความเป็นอยู่ของนักศึกษา ถือเป็นหน้าที่สำคัญของมหาวิทยาลัย ตามนโยบายการดูแลลูกศิษย์เหมือนลูกหลาน แต่มหาวิทยาลัยไม่มีหอพักเป็นของตนเอง การดูแลเรื่องความเป็นอยู่ของนักศึกษาจึงต้องอาศัยความร่วมมือจากหลายฝ่าย ทั้งมหาวิทยาลัยและหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง รวมทั้งผู้ประกอบการหอพักด้วย
 
“ดีใจที่เห็นโครงการหอพักติดดาวของมหาวิทยาลัยรามคำแหง มีการดำเนินการมาอย่างต่อเนื่อง และเห็นผู้ประกอบการมีการพัฒนาคุณภาพหอพักของตนเองไปในทางที่ดีขึ้น ทั้งด้านความปลอดภัย ด้านสุขอนามัย รวมทั้งสภาพแวดล้อมและการให้บริการต่างๆ แม้กระทั่งในสถานการณ์ปัจจุบันที่มีการแพร่ระบาดของโรคโควิด 19 ผู้ประกอบการหอพักยังมีการป้องกันและเฝ้าระวังการแพร่ระบาดของโรคตามมาตรการของกรมควบคุมโรคอย่างเคร่งครัด และมีการช่วยเหลือเยียวยาผู้พักอาศัยที่ได้รับผลกระทบจากสถานการณ์ดังกล่าวด้วย แสดงออกให้เห็นถึงความห่วงใย การดูแลเอาใจใส่ความเป็นอยู่ของนักศึกษาและผู้พักอาศัยเหมือนคนในครอบครัวของตนเอง แม้ว่าวิกฤตการณ์ในครั้งนี้ จะส่งผลกระทบต่อการประกอบกิจการหอพักอย่างมากเช่นกัน” 
 
อธิการบดี ม.ร. กล่าวอีกด้วยว่า ขอขอบคุณคณะกรรมการชี้นำ ป้องกันและแก้ไขปัญหาของสังคม คณะกรรมการภาคประชาชน และหน่วยงานต่างๆ ที่ร่วมกันจัดโครงการหอพักติดดาวในครั้งนี้จนสำเร็จลุล่วงตามวัตถุประสงค์ และขอบคุณทุกฝ่ายทั้งผู้ประกอบการหอพัก สำนักงานเขตและสถานีตำรวจในพื้นที่ ที่ได้ช่วยกันพัฒนาคุณภาพของหอพักบริเวณโดยรอบ ม.ร.อย่างต่อเนื่องจนเกิดผลที่เป็นรูปธรรม เพราะผู้ประกอบการได้นำข้อแนะนำจากผู้ตรวจประเมินไปปรับปรุงในหลายด้าน เช่น มาตรการรักษาความปลอดภัย ความสะอาด สุขอนามัย และสภาพแวดล้อม ทำให้นักศึกษาพักอาศัยอย่างมีความสุขและปลอดภัย
 
นอกจากพิธีมอบรางวัลหอพักติดดาวในครั้งนี้แล้ว ยังมีการเสวนาเรื่อง “หอพักวิถีใหม่ ห่างไกลโควิด 19” โดย นายณรงค์  จันทร์บูรณะพินิจ ผู้แทนจากกระทรวงการพัฒนาสังคมและความมั่นคงของมนุษย์ และมีตัวแทนผู้ประกอบการหอพัก ร่วมการเสวนา เพื่อให้ความรู้เกี่ยวกับแนวทางการปฏิบัติและการปรับตัวของผู้ประกอบการหอพักในสถานการณ์การแพร่ระบาดของโรคโควิด-19 ทั้งนี้ยังมีการมอบรางวัล “หอพักวิถีใหม่ ห่างไกลโควิด-19” ให้แก่หอพักที่มีการป้องกันและเฝ้าระวังการแพร่ระบาดของโรคตามมาตรการของกรมควบคุมโรคอย่างเคร่งครัด จำนวน 3 แห่ง ได้แก่ หอพักสตรีนิรมล หอพักสตรีเอ็ม เอ็น อาร์ แมนชั่น และหอพักสตรีนับเบอร์วันอาพาร์ทเม้นท์ 
 
 
 
Email ข่าวการศึกษา เยาวชน ศิลปวัฒนธรรม  saowaporn@hotmail.com   และ  bat_mamsao@yahoo.com

หน้าแรก » การศึกษา