วันศุกร์ ที่ 29 มีนาคม พ.ศ. 2567 07:15 น.

การศึกษา

"มจร"สนองพระบัญชาสมเด็จพระสังฆราช จัดตั้งโรงทานทุกภาคช่วยสู้ภัยโควิด-19

วันอังคาร ที่ 25 พฤษภาคม พ.ศ. 2564, 14.16 น.

เมื่อวันที่ 25 พ.ค.2564  พระเมธีธรรมาจารย์ (เจ้าคุณประสาร) รองอธิการบดีฝ่ายวางแผนและพัฒนา มหาวิทยาลัยมหาจุฬาลงกรณราชวิทยาลัย(มจร) เปิดเผยว่า มหาวิทยาลัยมหาจุฬาลงกรณราชวิทยาลัย ได้สนองพระบัญชาสมเด็จพระสังฆราช โดยได้ระดมเครื่องอุปโภค บริโภคและปัจจัยจากประชาชนผู้มีจิตศรัทธาทั่วไปเพื่อนำไปจัดตั้งโรงทานในทุกภูมิภาค  6 แห่งประกอบด้วย

1.ภาคอีสาน โรงทานมหาวิทยาลัยมหาจุฬาลงกรณราชวิทยาลัย วิทยาเขตขอนแก่น โรงทานมหาวิทยาลัยมหาจุฬาลงกรณราชวิทยาลัย วิทยาลัยสงฆ์ศรีสะเกษ
        
2.ภาคเหนือ โรงทานมหาวิทยาลัยมหาจุฬาลงกรณราชวิทยาลัย วิทยาลัยสงฆ์นครน่านเฉลิมพระเกียรติฯ โรงทานมหาวิทยาลัยมหาจุฬาลงกรณราชวิทยาลัย วิทยาลัยสงฆ์พ่อขุนผาเมือง จ.เพชรบูรณ์
        
3.ภาคใต้ โรงทานมหาวิทยาลัยมหาจุฬาลงกรณราชวิทยาลัย วิทยาเขตนครศรีธรรมราช 
        
4.ภาคกลาง โรงทานมหาวิทยาลัยมหาจุฬาลงกรณราชวิทยาลัย อ.วังน้อย จ.พระนครศรีอยุธยา
               
การจัดตั้งโรงทานสนองพระบัญชาสมเด็จพระสังฆราชในครั้งนี้ มีเป้าหมายในการจัดตั้งครัวอาหารในพื้นที่วิทยาเขต วิทยาลัยสงฆ์ในสังกัดมหาจุฬาฯที่ครอบคลุมทั่วทุกภูมิภาคของประเทศ สำหรับการบริการเรื่องอาหารนั้นจะเน้นไปที่ โรงพยาบาลสนาม โรงพยาบาล บุคลากรทางการแพทย์  พระภิกษุสามเณรและประชนทั่วไปที่ได้รับเดือดร้อนและได้รับผลกระทบจากการระบาดของไวรัสโควิด-19
          
สำหรับผู้คนที่มาช่วยทำครัวนั้นจะเป็นผู้บริหาร คณาจารย์ เจ้าหน้าที่ และนิสิตในฝ่ายคฤัสถ์ในท้องถิ่นนั้นๆรวมทั้งชาวบ้านอาสาสมัครด้วย  ส่วนการบริการนั้นทางวิทยาเขต วิทยาลัยสงฆ์จะได้นำเอาไปมอบให้ถึงที่ โดยจะเน้นอาหารที่เสิร์ฟร้อนๆสดๆและสะอาดโดยเฉพาะการนำไปมอบให้โรงพยาบาลสนาม เป็นพิเศษนั้นเพื่อจะได้เป็นขัวญและกำลังใจของผู้ที่ทำหน้าที่เสียสละเพื่อช่วยเหลือประชาชนในภาวะประเทศชาติลำบากเช่นนี้
            
เบื้องต้นในทุกโรงครัวจะได้รับข้าวสาร อาหารแห้งแห่งละไม่น้อยกว่า 1.5 ตัน พร้อมกับเงินสนับสนุนอีกจำนวนหนึ่งด้วย และสำหรับโรงครัวทุกแห่งจะเปิดช่วยเหลือผู้คนไปเรื่อยๆจนกว่าสถานการณ์การแผ่ระบาดของไวรัสโควิด-19 จะคลี่คลายไปในทางที่ดี
         
"ในวันที่ 27 พ.ค.นี้จะมีพิธีรับมอบสิ่งของ เครื่องอุปโภค บริโภค และปัจจัยจากผู้มีจิตศรัทธาทั่วไปพร้อมทั้งปล่อยคาราวานรถบรรทุกสิ่งของเพื่อนำไปมอบให้โรงทานทั้ง 5 แห่งในภาคใต้ ภาคอีสาน ภาคเหนือจนถึงที่โดยมีพระเทพวัชรบัณฑิต อธิการบดี เป็นประธานฝ่ายสงฆ์  คฤหัสถ์ที่มาร่วมประกอบด้วย ดร.อโนมา วิจิตรวิกรม ดร.ทวีศักดิ์ เผ่าบัณฑูร  ดร.ศุภาชัย ผ่องสวัสดิ์ คุณไชยา มิตรไชย เป็นต้น ในภาวะบ้านเมืองเดือดร้อนมหาจุฬาฯยินดีเป็นส่วนหนึ่งในการช่วยเหลือสังคม" พระเมธีธรรมาจารย์  กล่าว
            

หน้าแรก » การศึกษา