การตลาด
สารเร่งเนื้อแดงอันตราย ตายผ่อนส่ง
ติดตามข่าวด่วน กระแสข่าวบน Facebook คลิกที่นี่

สารเร่งเนื้อแดงอันตราย ตายผ่อนส่ง
นักวิชาการผสานเสียง ยืนยัน สารเร่งเนื้อแดง มีผลต่อสุขภาพผู้บริโภค จะนำเข้าหมูสหรัฐฯ ควรคำนึงถึงสุขภาพผู้บริโภคเป็นสำคัญ
หลังจากกลุ่มเกษตรกรผู้เลี้ยงหมูนับพันคนรวมตัวชุมนุมที่หน้ากระทรวงการคลัง เพื่อคัดค้านการนำเข้าเครื่องในหมูจากสหรัฐฯ ขณะที่รัฐยังมีการกล่าวถึงสารเร่งเนื้อแดงว่าไม่ส่งผลต่อปัญหาต่อสุขภาพนั้น
ผศ.ดร.น.สพ.ดุสิต เลาหสินณรงค์ อาจารย์ประจำภาควิชาเวชศาสตร์คลินิกและการสาธารณสุข คณะสัตวแพทยศาสตร์ มหาวิทยาลัยมหิดล ได้กล่าวไว้ว่า "สารเร่งเนื้อแดง ไม่สลายตัวจากความร้อน ดังนั้นกระบวนการปรุงอาหารไม่สามารถช่วยกำจัดสารนี้ได้ แม้ผ่านกระบวนการปรุงอาหารแล้ว สารนี้ยังคงตกค้างอยู่" ผู้ที่บริโภคเนื้อหมูที่ใช้สารเร่งเนื้อแดงจะได้รับยาที่ตกค้างอยู่ในกล้ามเนื้อหมู หลังการรับประทานยาจะออกฤทธิ์ทันที โดยมีอาการ หายใจเร็วขึ้น ใจสั่น กล้ามเนื้อสั่น สำหรับผู้ที่มีความเสี่ยงจะได้รับผลกระทบโดยตรง ได้แก่ กลุ่มคนที่เป็นโรคหัวใจ มีอัตราการเต้นของหัวใจผิดปกติ หากได้รับยานี้ จะทำให้อัตราการเต้นของหัวใจสูง และคนที่เป็นโรคเบาหวาน ยานี้จะไปบดบังอาการของโรคทำให้ผู้ที่เป็นเบาหวานไม่รู้ตัวและวูบได้
สอดคล้องกับ ดร.ศยามล สิทธิสาร อาจารย์ประจำ คณะสหเวชศาสตร์ มหาวิทยาลัยปทุมธานี ที่ระบุว่า สารเร่งเนื้อแดง จะส่งผลในผู้ป่วยที่เป็นโรคเรื้อรังอยู่แล้ว เช่น โรคหัวใจ ความดันโลหิตสูง เบาหวาน ไฮเปอร์ไทรอยด์ ลมชัก ถูกเหนี่ยวนำให้เกิดอาการของโรคมากขึ้น ได้แก่ หัวใจเต้นเร็วผิดปกติ กระวนกระวาย วิงเวียนศีรษะ บางรายส่งผลให้เกิดกล้ามเนื้อกระตุก มือสั่น
อีกทั้งมีรายงานจากทางฝั่งยุโรปว่าหญิงมีครรภ์จะถูกกระตุ้นให้เกิดเนื้องอกบริเวณอวัยวะสืบพันธุ์ของผู้หญิง จากรายงานแม้พบสารเร่งเนื้อแดงในปริมาณเพียงเล็กน้อยหน่วยมิลลิกรัม แต่หากได้รับต่อเนื่องเรื่อยๆ เป็นเดือนหรือเป็นหลายสัปดาห์ขึ้นไป เพียงเดือนสองเดือนไม่ต้องถึงปี กลุ่มคนที่มีโรคประจำตัวอยู่จะแสดงอาการผลข้างเคียงเร็วมาก
สำหรับประเทศไทย จากการศึกษาข้อมูลผู้บริโภค พบว่า คนไทยนิยมบริโภคทั้งเนื้อหมู เครื่องในหมู และเลือดหมู จึงอาจมีความเสี่ยงที่จะได้รับสารตกค้างเกินกว่าค่าที่ Codex กำหนด ดังนั้น การคำนึงถึงสุขภาพของคนไทยในระดับสูงสุดจึงเป็นเรื่องที่สำคัญ./
ติดตามข่าวด่วน กระแสข่าวบน Facebook คลิกที่นี่
หน้าแรก » การตลาด
Top 5 ข่าวการตลาด ![]()
- ครั้งแรก หนึ่งเดียวในเอเชีย! เซ็นทรัลพัฒนา เจาะกลุ่มไฮเอนด์ UAE คุณภาพสูง ผนึก ‘Fazaa Card’ CRM ระดับชาติ 23 ก.ค. 2568
- ก้าวไปข้างหน้าอีกขั้น “อายิโนะโมะโต๊ะ” เปิดแผนธุรกิจปี 68 หนุนคนไทย “กินดี มีสุข”ส่ง 3 กลยุทธ์พิชิตใจคนรุ่นใหม่ 23 ก.ค. 2568
- ศูนย์การค้าเซ็นทรัล มหาชัย เสิร์ฟความหอมระดับพรีเมียม! ผนึกภาครัฐส่งเสริมสินค้า GI ยกระดับมะพร้าวน้ำหอมบ้านแพ้วสู่ระดับประเทศ 23 ก.ค. 2568
- ซีอาร์จี ฉลองความสำเร็จ นำ 3 แบรนด์คว้ารางวัล Marketeer No.1 Brand Thailand 2025 23 ก.ค. 2568
- ยูเน็กซ์อีวีจับมือยูเพาเวอร์เปิดตัวสถานีสลับแบตเตอรี่แห่งแรกในไทย 23 ก.ค. 2568
ข่าวในหมวดการตลาด ![]()
“มาม่า” คว้ารางวัล No.1 Brand 14 ปีต่อเนื่อง 20:02 น.
- ‘โพรโพลิซ’ คว้ารางวัล Marketeer No.1 Brand Thailand 2025 ตอกย้ำตำแหน่งแบรนด์ดูแลช่องปากและลำคออันดับหนึ่งของไทย 14:25 น.
- PUMA เปิดตัว “VELOCITY NITRO™ 4” รองเท้าเพื่อการฝึกซ้อมรุ่นใหม่ล่าสุด 06:59 น.
- “ดีโด้” ตอกย้ำความสำเร็จ ครองใจผู้บริโภคอันดับ 1 คว้าแชมป์ผู้นำตลาดน้ำผลไม้ Non 100% 7 ปีซ้อน 00:25 น.
- บิ๊กซี ฉลอง 32 ปี จัดใหญ่ คุ้มยกห้าง ! ยกขบวนสินค้า – ร้านอาหารดัง จัดโปร 1 แถม 1 แบบที่ไม่เคยมีมาก่อน 00:24 น.