วันศุกร์ ที่ 29 มีนาคม พ.ศ. 2567 20:57 น.

การเมือง

เซ่นโควิด-19! ครม.เด้ง "สุรศักดิ์" พ้นเก้าอี้ผู้ว่าฯระยอง

วันอังคาร ที่ 14 กรกฎาคม พ.ศ. 2563, 13.00 น.

เซ่นโควิด-19! ครม.เด้ง "สุรศักดิ์" พ้นเก้าอี้ผู้ว่าฯระยอง ขณะที่ มติ ศบค.ชุดใหญ่ ยกเลิก เที่ยวบินอียิปต์เข้าไทย-สิทธิ์ VIP ทูต-นักธุรกิจ พร้อมกันนี้มีคำสั่งกักตัวพนักงานการบินไทย 7 คน หลังให้บริการทหารอียิปต์ติดโควิด

เมื่อวันที่ 14 กรกฎาคม 2563  ผู้สื่อข่าวรายงานว่า การที่ประชุมคณะรัฐมนตรี (ครม.) วันนี้ (14 ก.ค.) ได้มีมติเห็นชอบให้ นายสุรศักดิ์ เจริญศิริโชติ พ้นจากตำแหน่ง ผู้ว่าราชการจังหวัดระยอง โดยให้ไปดำรงตำแหน่ง ผู้ว่าราชการจังหวัดนครปฐม หลังมีผู้ติดเชื้อไวรัสโควิด-19 ในพื้นที่

ทั้งนี้ที่ประชุมคณะรัฐมนตรี (ครม.) มีมติเห็นชอบแต่งตั้งโยกย้ายข้าราชการระดับสูง ตามที่กระทรวงมหาดไทยเสนอ จำนวน 36 ตำแหน่ง ตั้งแต่วันที่ 1 ต.ค. เป็นต้นไป ได้แก่ 1.นายชยาวุธ จันทร พ้นจากตำแหน่งผู้ว่าราชการจังหวัดราชบุรี และแต่งตั้งให้ดำรงตำแหน่งรองปลัดกระทรวง 2.นายนิรัตน์ พงษ์สิทธิถาวร พ้นจากตำแหน่งผู้ว่าราชการจังหวัดอุดรธานี และแต่งตั้งให้ดำรงตำแหน่งรองปลัดกระทรวง 3.นายอรรษิษฐ์ สัมพันธรัตน์ พ้นจากตำแหน่งผู้ว่าราชการจังหวัดตาก และแต่งตั้งให้ดำรงตำแหน่งรองปลัดทรวง 4.นายชัยชาญ สิทธิวิรัชธรรม พ้นจากตำแหน่งที่ปรึกษาด้านประสิทธิภาพ กรมที่ดิน และแต่งตั้งให้ดำรงตำแหน่งผู้ตรวจราชการกระทรวง

 5.นายเสถียร เจริญเหรียญ พ้นจากตำแหน่งวิศวะกรใหญ่ กรมโยธาธิการและผังเมือง และแต่งตั้งให้ดำรงตำแหน่งตรวจราชการกระทรวง 6.นายบุญธรรม เลิศสุขีเกษม พ้นจากตำแหน่งรองปลัดกระทรวง และแต่งตั้งให้ดำรงตำแหน่งอธิบดีกรมป้องกันและบรรเทาสาธารณะภัย 7.นายพรพจน์ เพ็ญพาส พ้นจากตำแหน่งรองปลัดกระทรวงและแต่งตั้งให้ดำรงตำแหน่งอธิบดีกรมโยธาธิการและผังเมือง 8.นายทรงพล ใจกริ่ม พ้นจากตำแหน่งตรวจราชการกระทรวง และแต่งตั้งให้ดำรงตำแหน่งผู้ว่าราชการจังหวัดกาฬสินธุ์ 9.นายสุธี ทองแย้ม พ้นจากตำแหน่งผู้ว่าราชการจังหวัดอำนาจเจริญ และแต่งตั้งให้ดำรงตำแหน่งผู้ว่าราชการจังหวัดจันทบุรี 10.นายไมตรี ไตรติลานันท์ พ้นจากตำแหน่งผู้ว่าราชการจังหวัดสุโขทัย และแต่งตั้งให้ดำรงตำแหน่งผู้ว่าราชการจังหวัดฉะเชิงเทรา 

11.นายสมบูรณ์ ศิริเวช  พ้นจากตำแหน่งผู้ตรวจราชการกระทรวง และแต่งตั้งให้ดำรงตำแหน่งผู้ว่าราชการจังหวัดชัยนาท 12.นายภิญโญ ประกอบผล พ้นจากตำแหน่งผู้ตรวจราชการกระทรวง และแต่งตั้งให้ดำรงตำแหน่งผู้ว่าราชการจังหวัดตราด 13.นายอำพล อังคภากรณ์กุล พ้นจากตำแหน่งผู้ตรวจราชการกระทรวง และแต่งตั้งให้ดำรงตำแหน่งผู้ว่าราชการจังหวัดนครนายก 14.นายสุรศักดิ์ เจริญศิริโชติ พ้นจากตำแหน่งผู้ว่าราชการจ.ระยอง และแต่งตั้งให้ดำรงตำแหน่งผู้ว่าราชการจังหวัดนครปฐม 15.นายไกรศร กองฉลาด พ้นจากตำแหน่งผู้ว่าราชการจังหวัดสุรินทร์ และแต่งตั้งให้ดำรงตำแหน่งผู้ว่าราชการจังหวัดนครพนม 

16.นายไกรศร วิศิษฎ์วงศ์ พ้นจากตำแหน่งผู้ว่าราชการจังหวัดปัตตานี และแต่งตั้งให้ดำรงตำแหน่งผู้ว่าราชการจังหวัดนครศรีธรรมราช 17.นายสิริรัฐ ชุมอุปการ พ้นจากตำแหน่งผู้ว่าราชการจังหวัดพิจิต และแต่งตั้งให้ดำรงตำแหน่งผู้ว่าราชการจังหวัดนครสวรรค์ 18.นายนิพนธ์ บุญหลวง พ้นจากตำแหน่งผู้ตรวจราชการกระทรวง และแต่งตั้งให้ดำรงตำแหน่งผู้ว่าราชการจังหวัดน่าน 19.นายชัยวัฒน์ ชื่นโกสุม พ้นจากตำแหน่งผู้ว่าราชการจังหวัดเลย และแต่งตั้งให้ดำรงตำแหน่งผู้ว่าราชการจังหวัดปทุมธานี  20. นายวรพันธุ์ สุวัณณุสส์ พ้นจากตำแหน่งผู้ว่าราชการจังหวัดสระแก้ว และแต่งตั้งให้ดำรงตำแหน่งผู้ว่าราชการจังหวัดปราจีนบุรี 

21. นายราชิต สุดพุ่ม พ้นจากตำแหน่งพูดตรวจราชการกระทรวงและแต่งตั้งให้ดำรงตำแหน่งผู้ว่าราชการจังหวัดปัตตานี 22.นายรังสรรค์ ตันเจริญ พ้นจากตำแหน่งผู้ตรวจราชการกระทรวง และแต่งตั้งให้ดำรงตำแหน่งผู้ว่าราชการจังหวัดพิจิตร 23.นายรณชัย จิตรวิเศษ พ้นจากตำแหน่งผู้ว่าราชการจังหวัดหนองคาย และแต่งตั้งให้ดำรงตำแหน่งผู้ว่าราชการจังหวัดพิษณุโลก 24.นายกฤษณ์ คงเมือง พ้นจากตำแหน่งผู้ตรวจราชการกระทรวง และแต่งตั้งให้ดำรงตำแหน่งผู้ว่าราชการจังหวัดเพชรบูรณ์ 25.นายชยันต์ ศิริมาศ พ้นจากตำแหน่งผู้ว่าราชการจังหวัดมุกดาหาร และแต่งตั้งให้ดำรงตำแหน่งผู้ว่าราชการจังหวัดร้อยเอ็ด 26.นายชาญนะ เอี่ยมแสง พ้นจากตำแหน่งผู้ว่าราชการนครปฐม และให้ดำรงตำแหน่งผู้ว่าราชการจังหวัดระยอง 27.นายรณภพ เหลืองไพโรจน์ พ้นจากตำแหน่งผู้ว่าราชการจังหวัดชัยนาท และแต่งตั้งให้ดำรงตำแหน่งผู้ว่าราชการจังหวัดราชบุรี 28.ให้นายนิวัฒน์ รุ่งสาคร พ้นจากตำแหน่งผู้ตรวจราชการกระทรวง และแต่งตั้งให้ดำรงตำแหน่งผู้ว่าราชการจังหวัดลพบุรี 29.ให้นายชัยธวัช เนียมศิริ พ้นจากตำแหน่งผู้ว่าราชการจังหวัดกาฬสินธุ์ และแต่งตั้งให้ดำรงตำแหน่งผู้ว่าราชการจังหวัดเลย 30.นายวันชัย คงเกษม พ้นจากตำแหน่งผู้ว่าราชการจังหวัดร้อยเอ็ด และแต่งตั้งให้ดำรงตำแหน่งผู้ว่าราชการจังหวัดสมุทรปราการ 

31.นายเกียรติศักดิ์ จันทรา พ้นจากตำแหน่งผู้ว่าราชการจังหวัดมหาสารคาม และแต่งตั้งให้ดำรงตำแหน่งผู้ว่าราชการจังหวัดสระแก้ว 32.นายณัฐภัทร สุวรรณประทีป พ้นจากตำแหน่งผู้ตรวจราชการกระทรวง และแต่งตั้งให้ดำรงตำแหน่งผู้ว่าราชการจังหวัดสุพรรณบุรี 33.นายสุวพงศ์ กิติภัทย์พิบูลย์ พ้นจากตำแหน่งผู้ว่าราชการจังหวัดแม่ฮ่องสอน และแต่งตั้งให้ดำรงตำแหน่งผู้ว่าราชการจังหวัดสุรินทร์ 34.นายประเสริฐ ลือชาธนานนท์ พ้นจากตำแหน่งผู้ว่าราชการจังหวัดยโสธร และแต่งตั้งให้ดำรงตำแหน่งผู้ว่าราชการจังหวัดหนองคาย 35.นายทวีป บุตรโพธิ์ พ้นจากตำแหน่งผู้ตรวจราชการกระทรวง และแต่งตั้งให้ดำรงตำแหน่งผู้ว่าราชการจังหวัดอำนาจเจริญ 36.นายสยาม ศิริมงคล พ้นจากตำแหน่งผู้ว่าราชการจังหวัดนครพนม และแต่งตั้งให้ดำรงตำแหน่งผู้ว่าราชการจังหวัดอุดรธานี

มติศบค.ชุดใหญ่ ยกเลิก เที่ยวบินอียิปต์เข้าไทย-สิทธิ์ VIP ทูต-นักธุรกิจ

ขณะที่นายแพทย์ทวีศิลป์ วิษณุโยธิน โฆษก ศบค.กล่าวถึงกรณีทหารอียิปต์ เดินทางไปห้างสรรพสินค้า ที่จ.ระยอง ไปยังห้างแหลมทอง และห้างสรรพสินค้าเซ็นทรัล กลุ่มทหารอียิปต์ที่ไปในช่วงเวลาประมาณ 11.00-14.00 น. ที่ห้างแหลมทอง มีคนอยู่ 394 คน ที่เซ็นทรัลระยอง จำนวน 1,488 คน และอีก 7 คน จนท.ยังตรวจสอบโทรศัพท์ไม่ได้ แต่กรมควบคุมโรค จะติดตามหมายเลขโทรศัพท์ไป อย่างไรก็ตาม ใครสงสัยว่าติดเชื้อโควิด-19 มาตรวจหาเชื้อได้เลย
          
นายแพทย์ทวีศิลป์ กล่าวต่อว่า ที่ประชุม ศบค.ชุดใหญ่ มีมติเป็นมาตรการ 3 ข้อ 1. การให้ทูตไปพำนักในสถานทูตมีความเสี่ยง ทำให้เคสที่มาจากซูดานเกิดขึ้น ก็จะมีการทบทวนให้นักการทูตที่จะเข้ามา เข้าสถานที่กักกันของรัฐ เป็นเวลา 14 วัน
          
2 กระทรวงการต่างประเทศ ให้ยกเลิก การบินเข้า กองทัพอากาศอียิปต์ จำนวน 8 เที่ยวบิน ที่เหลือ ให้ชะลอการอนุญาต ตามมาตรการไปก่อน
          
3.สำหรับกลุ่มผู้ได้รับการยกเว้นก่อนหน้า และอนุญาตให้เข้ามาในราชอาณาจักรไทยได้ ได้แก่ กลุ่ม ทูต และกลุ่มนักธุรกิจที่จะเดินทางมาในระยะสั้น ก็ให้ชะลอออกไปก่อน เพื่อทางศบค.จะได้ทบทวนมาตรการทั้งหมดให้เกิดความปลอดภัยเสียก่อน
          
อย่างไรก็ตาม ศบค.ต้องขออภัยเป็นอย่างสูง ที่ต้องทำให้เกิดการปิดโรงเรียน ทำประชาชนนับพันคนเดือดร้อน เราเสียใจ และสัญญาว่า เราจะทำดีที่สุด
          
ทั้งนี้ นพ.ทวีศิลป์ ยังกล่าว ยืนยันอีกว่า ไม่มีทหารอียิปต์คนใดไปเที่ยวกลางคืนอย่างแน่นอน ทั้งนี้ผมได้สอบถามเอง ขณะกรณีที่เกิดขึ้น ทั้งทหารอียิปต์และเด็กคณะทูตซูดานที่เกิดขึ้นทุกหน่วยงานที่เกี่ยวข้องต้องร่วมรับผิดชอบ
          
ส่วนคำถามว่า เชื้อโควิด-19 จะแพร่กระจายเป็นการระบาดรอบ 2 และจะมีการเยียวยาหากมีผู้ติดเชื้อเกิดขึ้นจากนี้หรือไม่ โฆษกศบค. กล่าวว่า เราก็ต้องเริ่มนับจากนี้ไปอีก 14 วัน หากศบค.ได้รับความร่วมมือจากประชาชน จนสามารถควบคุมการแพร่โรคได้ ก็ไม่มีปัญหา แต่หากควบคุมไม่ได้ ก็คงต้องมีการออกมาตรการเพิ่มเติมตามมาอีก ส่วนคำถามการเยียวยาจากกรณีนี้ นั้น นพ.ทวีศิลป์ กล่าวว่า ยังไม่มีการหารือถึงประเด็นดังกล่าวในที่ประชุม ศบค.ชุดใหญ่

สั่งกักตัวพนักงานการบินไทย 7 คน หลังให้บริการทหารอียิปต์ติดโควิด
 
รายงานข่าวจากบริษัท การบินไทย จำกัด(มหาชน) เปิดเผยว่า ขณะนี้บริษัทได้สั่งดำเนินการกักตัวเจ้าหน้าที่ให้บริการภาคพื้น ที่สนามบินอู่ตะเภา จำนวน 7 คน เป็นระยะเวลา 14 วัน ตามมาตรการสุขอนามัยของกระทรวงสาธารณสุข เนื่องจากเจ้าหน้ากลุ่มดังกล่าวที่มีการให้บริการภาคพื้นในเที่ยวบินทหารอียิตป์ที่ตรวจพบว่าติดเชื้อโรคโควิด-19 โดยหลังจากกักตัวครบ14 วันแล้ว บริษัทจะส่งตัวเจ้าหน้าที่ทั้งหมดไปตรวจหาเชื้อโควิดต่อไป
          
ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ในระหว่างวันที่ 8-11 ก.ค.ที่ผ่านมา สนามบินอู่ตะเภาได้ให้บริการสายการบิน EGYPTIAN AIR FORCE ใช้เครื่องบินแบบC-130 จำนวน 2 เที่ยวบิน คือ EYG1215 จำนวนลูกเรือ 16 คน และ EYG1216 จำนวนลูกเรือ 15 คน บินในเส้นทางจาก จากสนามบินอิสลามาบัด ปากีสถาน -สนามบินอู่ตะเภา ประเทศไทย- สนามบินนานาชาติซวงหลิว เฉิงตู ประเทศจีน –สนามบินอู่ตะเภาประเทศไทย –สนามบินอิสลามาบัด ประเทศ ปากีสถาน

ทั้งนี้ ลูกเรือทั้งหมด 31 คนได้เข้าพักที่โรงแรม Dvaree Rayong เจ้าหน้าที่ระยองได้ทำการตรวจโควิด-19 กับลูกเรือทั้งหมดที่โรงแรมดังกล่าวในวันที่ 10 ก.ค.63 และได้รับแจ้งจากนายด่านควบคุมโรคอู่ตะเภาว่ามีลูกเรือติดเชื้อ 1 คน ในเที่ยวบิน EYG1215 ในวันที่ 12 ก.ค.

 

หน้าแรก » การเมือง