วันเสาร์ ที่ 20 เมษายน พ.ศ. 2567 11:37 น.

การเมือง

"พรรคเสมอภาค" หนุนลูกจ้างทำงานบ้านมีสิทธิ์เข้าประกันสังคม ม.33 ให้เป็นอาชีพที่มั่นคงมีเกียรติ

วันจันทร์ ที่ 20 กุมภาพันธ์ พ.ศ. 2566, 10.56 น.

วันที่ 20 กุมภาพันธ์ 2566   นางรฎาวัญ(ลดาวัลลิ์) วงศ์ศรีวงศ์ หัวหน้าพรรคเสมอภาค กล่าวถึงการเสนอให้แรงงานทำงานบ้านเป็นผู้ประกันตน มาตรา 33 กองทุนประกันสังคม ของมูลนิธิเพื่อการพัฒนาแรงงานและอาชีพ และเครือข่ายแรงงานทำงานบ้านว่า เรื่องนี้สอดคล้องกับนโยบายด้านสวัสดิการแรงงานของพรรคเสมอภาค ที่ตั้งใจจะส่งเสริมให้ผู้ใช้แรงงาน ลูกจ้างทุกประเภท ได้รับการคุ้มครองตามกฎหมายคุ้มครองแรงงาน และกฎหมายประกันสังคม ซึ่งเรื่องการคุ้มครองสวัสดิการแรงงานดิฉันมีประสบการณ์ทำให้เป็นรูปธรรมมาแล้วสมัยดำรงตำแหน่งรัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงแรงงาน ถ้าชนะการเลือกตั้งก็จะทำงานด้านแรงงานต่อเนื่องได้ทันที การสนับสนุนให้ลูกจ้างทำงานบ้านเข้าระบบประกันสังคม มาตรา33 จะเป็นผลดีต่อทั้งลูกจ้างและนายจ้าง จะทำให้ลูกจ้างทำงานบ้านมีความมั่นคงในอาชีพ มีคุณภาพชีวิตที่ดี จะได้รับการช่วยเหลือเมื่อเจ็บป่วย พิการ ทุพพลภาพ ตาย ว่างงาน และมีบำนาญชราภาพ และจะทำให้อาชีพทำงานบ้านมีเกียรติมีศักดิ์ศรีมากขึ้น 

พรรคเสมอภาคมีนโยบายต่อยอดให้ลูกจ้างทำงานบ้าน มีความรู้ด้านภูมิปัญญาการแพทย์แผนไทย สามารถนำไปช่วยดูแลด้านสุขภาพ อาหารต้านโรค ป้องกันการเจ็บป่วย พิการ ให้แก้นายจ้างและครอบครัว ก็มีโอกาสได้รับค่าจ้างเพิ่มขึ้น

ทางด้าน ดร.ฐิติพร ฌานวังศะ เลขาธิการพรรคเสมอภาค กล่าวว่า  ลูกจ้างทำงานบ้านสมควรที่จะได้รับสวัสดิการครบถ้วน ในสิทธิประโยชน์ จากกองทุนประกันสังคมทุกกรณี เรื่องนี้ฝ่ายนายจ้างอาจจะคิดว่าเป็นการเพิ่มภาระ แต่ในความเป็นจริงแล้วการให้ลูกจ้างเข้าระบบประกันสังคม ม.33 จะช่วยลดภาระนายจ้างได้มากมาย เช่น กรณีการเจ็บป่วย การประสบอุบัติเหตุการทุพพลภาพของลูกจ้าง นายจ้างไม่ต้องรับภาระจ่ายค่ารักษาพยาบาล โดยจะมีกองทุนประกันสังคมและกองทุนเงินทดแทน ช่วยดูแลให้การคุ้มครองและออกค่าใช้จ่าย  พรรคเสมอภาค นำโดยท่านรฎาวัญ วงศ์ศรีวงศ์ อดีตรัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงแรงงาน เป็นผู้มีประสบการณ์ ทำและผลักดันเรื่องประกันสังคมมาแล้ว จึงไม่ใช่เรื่องยากเลยที่เราจะให้ลูกจ้างทำงานบ้านเข้า ม.33 ดังนั้น แนวคิดเพื่อไม่เกิดการเหลื่อมล้ำ ต่อลูกจ้างทำงานที่บ้าน พรรคเสมอภาคพร้อมผลักดันประกันสังคมแรงงาน ถ้วนหน้า สร้างชีวิตที่ดีกับอาชีพลูกจ้างทำงานบ้าน ให้เกิดขึ้นได้จริง 

ลูกจ้างทำงานบ้านสมควรที่จะได้รับสวัสดิการครบถ้วน ในสิทธิประโยชน์ จากกองทุนประกันสังคมทุกกรณี เรื่องนี้ฝ่ายนายจ้างอาจจะคิดว่าเป็นการเพิ่มภาระ แต่ในความเป็นจริงแล้วการให้ลูกจ้างเข้าระบบประกันสังคม ม.33 จะช่วยลดภาระนายจ้างได้มากมาย เช่น กรณีการเจ็บป่วย การประสบอุบัติเหตุการทุพพลภาพของลูกจ้าง นายจ้างไม่ต้องรับภาระจ่ายค่ารักษาพยาบาล โดยจะมีกองทุนประกันสังคมและกองทุนเงินทดแทน ช่วยดูแลให้การคุ้มครองและออกค่าใช้จ่าย 

"วันนี้ไม่ใช่แค่เมตตาจากนายจ้าง แต่ควรให้มีสิทธิแรงงาน กับผู้ทำงานบ้านด้วย"

หน้าแรก » การเมือง