วันอังคาร ที่ 7 พฤษภาคม พ.ศ. 2567 17:03 น.

ภูมิภาค

โคราช!โรคพิษสุนัขบ้าระบาดเพิ่มอีก 1 อำเภอ

วันจันทร์ ที่ 26 มีนาคม พ.ศ. 2561, 15.40 น.

 

โคราช!โรคพิษสุนัขบ้าระบาดเพิ่มอีก 1 อำเภอ 

 

 

โคราชโรคพิษสุนัขบ้าระบาดเพิ่มอีก 1 อำเภอหลังจากประกาศเขตโรคระบาด 9 อำเภอเตรียมประกาศเป็น 10 อำเภอ ผู้สั่งเอ็กซเรย์พื้นที่  

 

เมื่อช่วงบ่ายของวันนี้(26 มี.ค.61) นายวิเชียร จันทรโณทัย ผู้ว่าราชการ จังหวัดนครราชสีมา เปิดเผยถึงมาตรการป้องกันโรคพาสุนัขบ้าว่า  ทางจังหวัดได้สั่งการให้ทุกภาคส่วนใช้มาตรการเชิงรุก แบบเอ็กซเรย์พื้นที่เสี่ยงให้ครอบคลุมหมด โดยให้ลงพื้นที่รณรงค์ประชาสัมพันธ์ พร้อมทั้งมีการสำรวจประชากรสัตว์เลี้ยงของประชาชน โดยเฉพาะสุนัขจรจัดที่มีผู้นำไปเลี้ยงดูรวมกันจำนวนมาก โดยข้อมูลประชากรของสุนัข ทั้ง 32 อำเภอ มีสุนัขจำนวนประมาณ 400,000 ตัว ส่วน แมว 120,000 ตัว ซึ่งทางองค์กรปกครองส่วนท้องถิ่นต้องทำการเร่งอนุมัติงบในการจัดซื้อ พร้อมกับการระดมวัคซีนฉีดให้กับสัตว์เลี้ยงให้ครอบคลุมทุกพื้นที่ภายในเดือนเมษายน 2561 เพื่อเป็นการป้องกันความเสี่ยงไม่ให้เกิดการแพร่ระบาด

 

ทั้งนี้ทางจังหวัดได้จัดตั้งศูนย์เฉพาะกิจรับแจ้งเบาะแสติดตามสถานการณ์โรคพิษสุนัขบ้าอย่างใกล้ชิดตลอด 24 ชั่วโมง หรือโทรศัพท์สายด่วน 1567 ศูนย์ดำรงธรรม จังหวัดนครราชสีมา โดยทางปศุสัตว์ จังหวัดนครราชสีมาก็เร่งแจกจ่ายวัคซีนจำนวน 15,000 โดส ให้กับอาสาสมัครปศุสัตว์และผู้นำหมู่บ้าน

 

ขณะที่สถานการณ์โรคพิษสุนัขบ้า ล่าสุด จังหวัดนครราชสีมา ได้ประกาศเขตโรคระบาดพิษสุนัขบ้า 9 อำเภอ ประกอบด้วย อ.เมือง , อ.บัวลาย , อ.สีดา อ.ขาม , อ.สะแกแสง , อ.ขามทะเลสอ , อ.บ้านเหลื่อม , อ.เสิงสาง, อ.โนนสูง และ อ.จักราชที่พบมีผู้เสียชีวิต 1 ราย ที่ อ.เสิงสาง และมีชาวบ้าน 2 รายถูกสุนัขตัวเดียวกันกัดก็อยู่ในความดูแลของแพทย์อาการโดยรวมดีขึ้นเป็นลำดับ ส่วนเมื่อถูกสุนัขกัด อาการคล้ายกับโรคกลัวน้ำ รักษาอาการนาน 1 เดือน ก่อนเสียชีวิต

 

ล่าสุดทางพื้นที่ อ.คงฯ นาย ธนวัฒน์ ชมตะคุ ปศุสัตว์อำเภอคง จ.นครราชสีมา ได้มีการประกาศ ให้ 7 หมู่บ้านเป็นพื้นที่กำหนดเขตโรคระบาดชั่วคราว หลังพบว่า มีสุนัข ป่วยตาย จากโรคพิษสุนัขบ้าแล้ว จำนวน 2 ตัว โดยในพื้นที่ อำเภอคงนับว่า เป็นการตรวจพบโรคพิษสุนัขบ้า เพิ่มอีก 1 อำเภอ โดย มีสุนัขทั้งหมด 140 ตัว ฉีดวัคซีนไปแล้ว 90 ตัว ขณะนี้ต้องเฝ้าระวังในพื้นที่อย่าสงเข้มข้น เพื่อป้องกันอย่างรัดกุม

หน้าแรก » ภูมิภาค