วันเสาร์ ที่ 4 พฤษภาคม พ.ศ. 2567 18:19 น.

ภูมิภาค

ชาวอุดรฯตื่นแผ่นดินไหวเขย่าตกใจบ้านสั่นวิ่งหนีวุ่น

วันพฤหัสบดี ที่ 21 พฤศจิกายน พ.ศ. 2562, 11.19 น.
วันที่ 21 พ.ย. 62 ผู้สื่อข่าวรายงานว่า จากกรณีกรมอุตุนิยมวิทยา เผยแพร่ประกาศเรื่อง แผ่นดินไหวที่ประเทศลาว ระบุว่า เมื่อวันที่ 21 พ.ย. เวลา 06.50 น. เกิดแผ่นดินไหว จุดศูนย์กลางอยู่บริเวณประเทศลาว ที่ละติจูด 19.46 องศาเหนือ ลองจิจูด 101.38 องศาตะวันออก ขนาด 6.4 ความลึก 3 กิโลเมตร ทางทิศตะวันออกเฉียงใต้ของบ้านน้ำช้าง ต.ขุ่นน่าน อ.เฉลิมพระเกียรติ จ.น่าน ประมาณ 20 กิโลเมตร ต่อมา มี Aftershocksตามมาขนาด 2.3 - 4.3 จำนวน 11 ครั้ง  และเกิดเหตุการณ์แผ่นดินไหว เวลา 06.50 น. ขนาด 6.4 มี Aftershocksตามมาขนาด 3.3 - 4.8 จำนวน 4 ครั้ง
 
โดยแรงสั่นสะเทือนของแผ่นดินไหวครั้งนี้มาไกลหลายจังหวัดในภาคอีสาน โดยเฉพาะจ.อุดรธานี ซึ่งมีระยะห่างจากจุดแผ่นดินไหวเกือบ 300 กม.ยังรับแรงสั่นสะเทือนได้ ล่าสุดในเขตเทศบาลนครอุดรธานีเช้านี้ปรากฎว่าแรงสะเทือนของแผ่นดินไหวทำให้ชาวบ้านชาวช่องพ่อค้าแม่ค้าแถวสนามทุ่งศรีเมืองต่างกันตกอกตกใจอย่างมาก
 
อย่างนายสนั่น  ชุมชน อายุ 51 ปี พ่อค้าขายนสพ.และเครื่องดื่มใกล้กับตลาดโพศรีหน้าสนามทุ่งศรีเมือง เล่าเหตุการณ์ระทึกให้ฟังว่า ช่วงเกิดเหตุแผ่นดินไหวเกิดขึ้นมาประมาณ 7 โมงเศษ ตนกำลังง่วนอยู่กับขายของหน้า จู่ๆ ตึกที่เช่าอยู่ก็สั่น มองขึ้นไปขึ้นเพดานและพัดลมโยกไปมาแรงมาก ตนตกใจรีบบอกให้ลูกสาวที่อยู่ชั้นบนของบ้านลงมาและวิ่งออกไปหน้าร้าน พอวิ่งออกไปหน้าร้านก็เห็นพ่อค้าแม่ค้าในตลาดมากันวิ่งออกมากลางถนนและบอกว่าแผ่นดินไหวๆๆ และสังเกตเห็นเสาไฟฟ้าและสายไฟฟ้าโยกโคลงเคลงไปด้วย แผ่นดินไหวนานประมาณ 5 นาทีจึงหยุดจึงได้เดินเข้าไปภายในร้านสำรวจความเสียหาย รู้สึกตกใจมากเพราะเกิดมาขึ้นเพิ่งเคยแผ่นดินไหวแบบนี้
 
ขณะเดียวกันนายนิรัตน์ พงษ์สิทธิถาวร ผู้ว่าราชการจังหวัดอุดรธานี  หลังเกิดแผ่นดินไหวที่มีแรงสั่นสะเทือนมากถึงจ.อุดรธานี ได้สั่งการไปให้นายอำเภอทั้ง 20 อำเภอสำรวจความเสียหายที่อาจจะเกิดขึ้นกับชาวบ้านโดยด่วน เบื้องต้นได้รับการรายงานว่าทุกอำเภอรับรู้ได้ถึงแรงสั่นสะเทือนของแผ่นดินไหวแต่ยังไม่ความเสียหายแต่อย่างใด อย่างเช่น รพ.กุมภวาปี ตึก 5 และตึก 7 ชั้น เตียงผู้ป่วย พัดลม มีแรงสั่นสะเทือน ไม่มีผลกระทบอันตราย อ.เมือง ตรวจสอบแล้ว มีการรับรู้แรงสั่นสะเทือนเต็มพื้นที่ เบื้องต้น ไม่มีความเสียหาย ส่วนที่อ.น้ำโสม มีแรงสั่นสะเทือน ในช่วงเวลา 0630. - 0700 น บ้านพักนายอำเภอสั่นไหว จนรู้สึกได้ 2 ครั้ง ห่างกัน 10 วินาที

หน้าแรก » ภูมิภาค