วันอาทิตย์ ที่ 5 พฤษภาคม พ.ศ. 2567 00:22 น.

ภูมิภาค

ภาพความเสียหายแผ่นดินไหวในลาว 6.4 ริกเตอร์ (คลิป)

วันพฤหัสบดี ที่ 21 พฤศจิกายน พ.ศ. 2562, 12.58 น.
แผ่นดินไหวในประเทศลาว 18 ครั้ง แรงสั่นสะเทือน 6.4 ริกเตอร์ ทำให้เกิดความเสียหายหลายจุด ทางการแจ้งเตือนประชาชนระมัดระวัง ขณะที่หนองคายรับรู้ได้ถึงแผ่นดินสั่นสะเทือน
ภาพเหตุการณ์ขณะที่คนงานในเขื่อนไฟฟ้าหงสา แขวงไซยะบุรี สปป.ลาว บันทึกไว้ขณะที่เกิดเหตุการณ์แผ่นดินไหวในประเทศลาว  เมื่อเช้าตรู่วันนี้ (21 พ.ย. 62) โดยแสดงให้เห็นถึงความสั่นสะเทือน และคนงานที่กำลังทำงานอยู่หลบหนีออกจากตัวอาคารเพื่อความปลอดภัย ท่ามกลามความแตกตื่นตกใจของผู้ที่อยู่ในเหตุการณ์ จากเหตุการณ์ดังกล่าวทำให้บ้านเรือนประชาชนชาวเมืองหงสา และอีกหลายเมืองของแขวงไซยะบุรี ได้รับความเสียหาย อาคารหลายหลังแตกร้าว ฝ้าเพดานพังลงมา บ้านบางหลังทรุดตัวลง เสาศาลาวัดซึ่งมีภาพจิตรกรรมฝาผนังเก่าแก่แตกร้าวอย่างเห็นได้ชัด
ขณะที่กรมอุตุนิยมและอุทกศาสตร์ กระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม สปป.ลาว ได้ออกประกาศว่า ในวันที่ 21 พ.ย.2562 ได้เกิดมีสภาพแผ่นดินไหวในขอบเขต สปป.ลาว 18 ครั้ง ซึ่งครั้งที่ 2 มีความรุนแรง 5.9 ริกเตอร์ เวลา 04.03 น. ครั้งที่ 17 มีความแรง 6.4 ริกเตอร์ เวลา 06.50 น. อยู่เมืองหงสา แขวงไซยะบุรี และรู้สึกสั่นสะเทือนในบรรดาแขวงทางเหนือ จนถึงนครหลวงเวียงจันทน์ ดังนั้นจึงแจ้งให้ประชาชนที่อยู่ในเขตดังกล่าวจงมีสติ ระวังตัว ต่อสถานการณ์เกิดแผ่นดินไหว และให้ติดตามข้อมูลจากกรมอุตุนิยมและอุทกศาสตร์เป็นระยะ
ในขณะที่จังหวัดหนองคายเองก็สามารถรับรู้ได้ถึงแรงสั่นสะเทือนของเหตุแผ่นดินไหวในครั้งนี้ด้วยเช่นกัน ลักษณะโคลงเคลง สั่นไหว พบว่าชาวหนองคายมีการแลกเปลี่ยนข้อมูลเหตุการณ์แผ่นดินไหว อาฟเตอร์ช็อคผ่านเฟซบุ๊คกันอย่างกว้างขวาง แต่ยังไม่มีรายงานความเสียหาย.
 
 

หน้าแรก » ภูมิภาค