วันเสาร์ ที่ 27 เมษายน พ.ศ. 2567 06:05 น.

ภูมิภาค

การ์ดไม่ตก ผู้ว่าฯ-สสจ.เข้ม! แผงทุเรียน แรงงานต่างด้าว

วันเสาร์ ที่ 23 พฤษภาคม พ.ศ. 2563, 19.05 น.

วันที่ 23 พ.ค.63  นายวิบูลย์ รัตนาภรณ์วงศ์ ผู้ว่าฯจ.ชุมพร นายแพทย์จิรชาติ เรืองวัชรินทร์ นายแพทย์สาธารณสุข จ.ชุมพร พ.ต.อ.ภคพล ทวิชศรี รอง ผบก.ตร.ภ.จ.ชุมพร นายศิลปชัย เรือนสูง นายอำเภอสวี พร้อมจนท.จำนวนหนึ่ง ออกตรวจแผงรับซื้อขายทุเรียนหมอนทอง ใน จ.ชุมพร

 


ที่แผงทุเรียนแห่งหนึ่ง ใน ต.ครน อ.สวี จ.ชุมพร ริมถนนสายเอเซีย41 เป็นแผงขนาดใหญ่ มี พ่อค้าชาวจีน เป็นเจ้าของ พร้อมคนงานต่างด้าว ทั้ง เขมร ลาว เมียนมาร์ จำนวนมาก กำลังคัดทุเรียนหมอนทองลงกล่องเพื่อส่งออกไปยัง ต่างประเทศ ในขณะเดียวกัน มี ชาวสวนทุเรียนหมอนทอง เดินทางนำทุเรียนมาส่งขายให้ที่แผงเรียนดังกล่าว จำนวนมาก  ผู้ว่าฯจ.ชุมพรได้นำคณะ สสจ.ชุมพร ตำรวจ และฝ่ายปกครอง ตรวจสอบการปฏิบัติตามาตรการในการป้องกันการระบาดของเชื้อไวรัสโควิด19 พบว่า แผงรับซื้อทุเรียน ทุกแผง ทั้ง ใน  อ.สวี อ.ทุ่งตะโก และ อ.หลังสวน จ.ชุมพร มีการดำเนินการตามคำสั่งของจังหวัดชุมพร อย่างเคร่งครัด ทั้งการบันทึกชื่อผู้ที่มาขายทุเรียน และ คนงานที่เข้ามาทำงานภายในแผง รวมถึงผู้ที่เข้ามารับทุเรียนไปส่งต่อ รวมถึงทั้งการใส่หน้ากากอนามัย และ เว้นระยะห่าง แต่สิ่งที่พบเห็นคือการจัดการเรื่องขยะ ที่ยังไม่มีระบบในการจัดการขยะที่ดีพอ บางแผงได้ลงทุนทำเครื่องบดเปลือกทุเรียนเพื่อให้ ชาวสวนปาล์มน้ำมันนำไปเป็นปุ๋ย แต่ บางแผงยังมีการนำไปทิ้งในพื้นที่ ซึ่งได้มีการแนะนำให้ดำเนินการให้ถูกต้อง

 


นายวิบูลย์ รัตนาภรณ์วงศ์ ผู้ว่าฯจ.ชุมพร  กล่าวว่า “ภายหลังได้รับแจ้งว่า มีชาวต่างชาติจากประเทศเสี่ยง(จีน) ได้มาเปิดแผงรับซื้อทุเรียน เพื่อส่งไปประเทศจีน เนื่องจากเข้าสู่ฤดูกาลทุเรียนหมอนทองในจ.ชุมพรเริ่มออกสู่ตลาด จังหวัดชุมพรได้ออกคำสั่งกำหนดมาตรการเพื่อป้องกันการระบาดของเชื้อไวรัสโควิด19 โดยเฉพาะในพื้นที่ที่มีคนรวมตัวกันจำนวนมาก เมื่อได้รับแจ้งว่า แผงรับซื้อทุเรียน ในจ.ชุมพรซึ่งมีจำนวนมาก ร่วม 300-400 แผง  จึงได้กำหนดออกตรวจสอบ จากการตรวจสอบพบว่า ผู้ประกอบการแผงทุเรียนที่เป็นคนต่างชาติ และ คนไทย รวมถึง พนักงานที่เป็นแรงงานต่างด้าว ได้ปฏิบัติตามมาตรการของจังหวัดชุมพรอย่างเคร่งครัด ตั้งแต่การบันทึกรายชื่อผู้นำทุเรียนมาขาย ผู้ซื้อทุเรียน รวมถึงการสวมหน้ากากอนามัย การล้างมือ และเว้นระยะห่าง

 


ทางด้าน นายแพทย์จิรชาติ กล่าวว่า ชุมพรไม่มีผู้ป่วยยืนยันการติดเชื้อมานานถึง 30 วัน จึงต้องเข้มงวดกับมาตรการป้องกัน โดยเฉพาะกับ กลุ่มเสี่ยงในจังหวัด ที่มีทั้งชาวต่างชาติ และคนไทย ที่ประกอบกิจการทางด้านการส่งออกทุเรียนหมอนทอง ที่คอยระมัดระวังให้ปฏิบัติตามาตรการของจังหวัดอย่างเคร่งครัด”

 

 

 

หน้าแรก » ภูมิภาค