วันพุธ ที่ 24 เมษายน พ.ศ. 2567 20:13 น.

ภูมิภาค

หนองคาย เตรียมจัดงานบั้งไฟพญานาคโลก

วันอังคาร ที่ 22 กันยายน พ.ศ. 2563, 22.35 น.

จังหวัดหนองคาย พร้อมแล้วสำหรับการต้อนรับนักท่องเที่ยวเที่ยวงานออกพรรษา ชมปรากฏการณ์บั้งไฟพญานาค คาดนักท่องเที่ยวยังเยอะ แม้เจอวิกฤตโควิด เตรียมกิจกรรมรองรับหลากหลายใน 6 อำเภอ
               
เมื่อเวลา 18.00 น. วันที่ 22 ก.ย.63 ที่ลานพญานาค ลานวัฒนธรรมหน้าวัดลำดวน ริมแม่น้ำโขง เขตเทศบาลเมืองหนองคาย นายรณชัย จิตรวิเศษ ผู้ว่าราชการจังหวัดหนองคาย, พ.ต.อ.ออมสิน บุญญานุสนธ์ รองผู้บังคับการตำรวจภูธรจังหวัดหนองคาย, นายกำภล เมืองโคตร นายกเทศมนตรีเมืองหนองคาย, นายถาวร สังขะมาน นายอำเภอโพนพิสัย, นางภาวนา ประจิตต์ ผอ.ททท. สำนักงานอุดรธานี, นายอาทร จันทร์พิลา ประชาสัมพันธ์จังหวัดหนองคาย ได้ร่วมกันแถลงข่าวการจัดงานประเพณีออกพรรษาบั้งไฟพญานาคโลก ประจำปี 2563

 

 

นายรณชัย จิตรวิเศษ ผู้ว่าราชการจังหวัดหนองคาย กล่าวว่า สำหรับปีนี้วันออกพรรษา ตรงกับวันศุกร์ ที่ 2 ต.ค.2563 จังหวัดหนองคายมีการจัดกิจกรรมใน 6 อำเภอ ซึ่งแต่ละอำเภอได้จัดเตรียมความพร้อม ทั้งรูปแบบกิจกรรม, การปรับปรุงภูมิทัศน์ จัดเตรียมพื้นที่ อาหาร ที่พัก สิ่งอำนวยความสะดวก ไว้ให้บริการนักท่องเที่ยวที่จะมาเที่ยวชมปรากฏการณ์บั้งไฟพญานาคและเที่ยวตามสถานที่ต่าง ๆ ในช่วงเทศกาลออกพรรษาแม้ว่าจะมีวิกฤตโรคโควิด 19 แต่เนื่องจากบั้งไฟพญานาค เป็นความเชื่อ ความศรัทธา จึงคาดว่าจะยังคงมีนักท่องเที่ยวและผู้ที่ศรัทธาในเรื่องดังกล่าวมาเที่ยวในช่วงออกพรรษาบั้งไฟพญานาคอยู่เช่นเคย โดยเฉพาะพื้นที่หลักในการชมบั้งไฟพญานาค ที่ อ.โพนพิสัย และ อ.รัตนวาปี ส่วนอำเภอเมืองหนองคาย ก็จะเป็นกิจกรรมช่วงก่อนงานวันออกพรรษาซึ่งมีหลายกิจกรรมที่จะดึงดูดนักท่องเที่ยวให้มาสัมผัส จึงขอให้ชาวหนองคายร่วมกันเป็นเจ้าบ้านที่ดี ให้การต้อนรับนักท่องเที่ยวเป็นอย่างดี


              

ด้าน พ.ต.อ.ออมสิน บุญญานุสนธ์ รองผู้บังคับการตำรวจภูธรจังหวัดหนองคาย กล่าวว่า ในส่วนของการดูแลความปลอดภัย จะมีการจัดตั้งศูนย์ปฏิบัติการในทุกอำเภอ จัดกำลังเจ้าหน้าที่ จากเดิมในช่วงปกติจะเพิ่มขึ้นเป็นเท่าตัว ด้วยการสนธิกำลังกับหน่วยงานข้างเคียง ให้สามารถปฏิบัติหน้าที่ดูแลความปลอดภัยในชีวิตและทรัพย์สินของประชาชน รวมถึงภารกิจสำคัญในการจัดการจราจรได้เน้นย้ำให้ทุกฝ่ายวางมาตรการจัดการการเดินรถ การระบายรถ การบังคับใช้กฎหมายจราจร การเปิดเส้นทางเดินรถทางเดียวในช่วงเวลาที่กำหนด

 

 

ขณะที่นายกำภล เมืองโคตร นายกเทศมนตรีเมืองหนองคาย กล่าวว่า เทศบาลเมืองหนองคายได้ร่วมกับชุมชนต่าง ๆ จัดกิจกรรมวันออกพรรษา เช่น การรำบวงสรวงบูชาพญานาค , การแข่งขันเรือยาวชิงถ้วยพระราชทานฯ, ไฮไลท์สำคัญคือการแสดงแสงเสียงเปิดตำนานบั้งไฟพญานาค ซึ่งปีนี้จะแสดง 4 รอบ ระหว่างวันที่ 29 ก.ย.-2 ต.ค.63 เวลา 19.00 น. เป็นต้นไป เพื่อให้นักท่องเที่ยวได้ทราบที่มาของบั้งไฟพญานาคตามความเชื่อของชาวหนองคายก่อนจะได้ชมของจริงในวันออกพรรษา นอกจากนี้ยังมีถนนอาหาร การแสดงบนเวที การประกวดบ่าวคนโก้ สาวผู้ดีสองฝั่งโขง การตักบาตรเทโวโรหนะด้วย

 

 

 

สำหรับกิจกรรมใน 6 อำเภอ จะเริ่มมีการจัดกิจกรรมตั้งแต่วันที่ 29 ก.ย.-5 ต.ค.62 ใน 5 อำเภอ ประกอบด้วย อ.เมืองหนองคาย บริเวณเขตเทศบาลเมืองหนองคาย ระหว่างวันที่ 29 ก.ย.-5 ต.ค., อำเภอโพนพิสัย ระหว่างวันที่ 2-10 ต.ค. บริเวณลานนาคาเบิกฟ้า, อ.รัตนวาปี ระหว่างวันที่ 1-3 ต.ค. บริเวณสนามหน้าที่ว่าการอำเภอรัตนวาปี , อ.ท่าบ่อ วันที่ 28 ก.ย. บริเวณลานวัฒนธรรมเทศบาลเมืองท่าบ่อ, อ.ศรีเชียงใหม่ ระหว่างวันที่ 24-26 ก.ย.บริเวณลานวัฒนธรมเบิ่งเวียง และ อ.สังคม ระหว่างวันที่ 30 ก.ย.-3 ต.ค. ที่หน้าอำเภอสังคม จ.หนองคาย

หน้าแรก » ภูมิภาค