วันพุธ ที่ 1 พฤษภาคม พ.ศ. 2567 00:22 น.

ภูมิภาค

กกต.ประจวบฯจัดชุดเคลื่อนที่เร็วพร้อมเลือกตั้ง อบจ.

วันเสาร์ ที่ 19 ธันวาคม พ.ศ. 2563, 16.30 น.

วันที่ 19 ธ.ค.63 นายฉลองฤทธิ์ ศรีสูงเนิน รองผู้อำนวยการสำนักงานคณะกรรมการการเลือกตั้ง (กกต.) ประจวบคีรีขันธ์ เปิดเผยว่าขณะนี้ได้จัดเตรียมสถานที่หน่วยเลือกตั้งทั้ง 747 หน่วยใน 30 เขตเลือกตั้ง พร้อมสำหรับการเลือกตั้งสมาชิกสภา อบจ.และนายก อบจ.ประจวบฯ มีผู้มีสิทธิ์เลือกตั้งนายก อบจ. จำนวน 415,941 คน ผู้มีสิทธิเลือกตั้งสมาชิกสภา อบจ.จำนวน 415,391 คน การเลือกตั้งครั้งนี้ผู้มีสิทธิ์เลือกตั้งจะได้รับบัตรเลือกตั้ง 2 ใบ คือบัตรเลือกตั้งสมาชิกสภา อบจ.สีน้ำตาลเข้ม และบัตรเลือกตั้งนายก อบจ.สีเทาฟ้า สำหรับข้อห่วงใยปัญหาการทุจริตในการเลือกตั้ง ยืนยันว่าในภาพรวมการหาเสียงของผู้สมัครเป็นไปด้วยความเรียบร้อย เป็นไปตามกติกา แต่อาจจะมีในส่วนของกระทำความผิดที่อาจจะไม่มีเจตนา ซึ่งอยู่ที่ กกต.กลางจะทำการวินิจฉัย ขณะเดียวกันเจ้าหน้าที่รัฐที่เข้าข่ายวางตัวไม่เป็นกลาง มีพฤติกรรมช่วยผู้สมัครหาเสียง ที่ผ่านมา กกต.ได้ตักเตือนและป้องปราม ซึ่งส่วนใหญ่รับไปปฏิบัติ เพราะอาจไม่เข้าใจสาระสำคัญในกฎหมายเลือกตั้งฉบับใหม่ที่มีข้อห้ามชัดเจน ขณะที่ประชาชนมีการแจ้งเบาะแสการกระทำที่เข้าข่ายผิดกฎหมาย

 


ในวันเลือกตั้งยังมีเรื่องที่น่ากังวลจาการตรวจสอบบัญชีรายชื่อ เพราะกฎหมายที่เดิมใช้การแยกบัญชีรายชื่อผู้มีสิทธิเลือกตั้งนายก อบจ.กับสมาชิก อบจ. แต่ปัจจุบันจะรวมกัน แต่มีหมายเหตุว่าให้ผู้มีสิทธิเลือกเฉพาะนายก อบจ.หรือเลือกเฉพาะสมาชิก อบจ. ซึ่งจุดนี้ได้เน้นย้ำให้กรรมการประจำหน่วยตรวจสอบให้รอบครอบ ผู้มีสิทธิรายใดมีสิทธิลงคะแนนอย่างไร เพราะจำนวนผู้มีสิทธิเลือกนายก อบจ.และสมาชิก อบจ.มีไม่เท่ากัน สำหรับการเลือกตั้งท้องถิ่นครั้งนี้ กกต.จังหวัด มีหน้าที่ควบคุมกำกับดูแลในการป้องปรามการทำผิดกฎหมาย แต่การบริหารหรือจัดการเลือกตั้งจะเป็นอำนาจหน้าที่ของ อบจ.ในการป้องกันการทุจริต ขณะนี้มีชุดเคลื่อนที่เร็ว 2 ชุดแยกเป็นอำเภอสายเหนือและอำเภอสายใต้ มีหน้าที่ในการจับกุมคุมขังผู้กระทำความผิด หากมีการแจ้งเบาะแส ซึ่งก่อนถึงวันลงคะแนนและหรือวันเลือกตั้งเจ้าหน้าที่ กกต.จังหวัดจะลงพื้นที่เป้าหมายทั้งหมดเพื่อตรวจสอบการซื้อเสียง แต่ยอมรับว่า จ.ประจวบฯมีพื้นที่ค่อนข้างยาว ประกอบกับเจ้าหน้าที่ กกต.มีน้อย แต่ยืนยันว่าจะทำหน้าที่ให้มีประสิทธิภาพที่สุด

 


สำหรับวันที่ 20 ธันวาคม แต่ละหน่วยเลือกตั้งจะมีเจ้าหน้าที่ประจำหน่วยเลือกตั้ง 9 คน รปภ.2 คน และ อสม.1 คน หากตรวจพบผู้ใช้สิทธิ์เลือกตั้งรายใดมีอุณหภูมิร่างกาย 37.5 องศาเซลเซียสขึ้นไป จะแยกให้ไปใช้สิทธิลงคะแนนในจุดที่ได้จัดเตรียมไว้เป็นการเฉพาะในคูหาพิเศษ ส่วนการทำหน้าที่รักษาความสงบเรียบร้อยยังมีความจำเป็นต้องใช้ผู้นำท้องที่ประกอบด้วยกำนัน ผู้ใหญ่บ้านฯ เนื่องจากเจ้าหน้าที่ตำรวจมีไม่เพียงพอ ยอมรับว่ามีปัจจัยเสี่ยงพอสมควร แต่ได้กำชับให้ผู้ทำหน้าที่ไม่กระทำการ เพื่อจูงใจในการใช้สิทธิและไม่สามารถเข้าไปในหน่วยเลือกตั้งได้ และการนับคะแนนหลังปิดหีบก็น่าเป็นห่วง เนื่องจากบอร์ดที่แสดงคะแนนกับผู้ขานหมายเลขควรอยู่ใกล้กัน บอร์ดนับคะแนนนายก อบต.กับสมาชิก อบจ.ต้องห่างกันพอสมควร ที่สำคัญต้องให้ประชาชนหรือผู้สังเกตการณ์เห็นได้ชัดเจนเพื่อดูบัตรดี บัตรเสียและการลงคะแนนบัตรดีในบอร์ดของผู้สมัครแต่ละหมายเลข

 


ด้านนายจีรวัฒน์ พราหมณี ปลัดเทศบาลเมืองหัวหิน/อนุกรรมการการเลือกตั้งประจำอำเภอหัวหิน ลงพื้นที่ตรวจติดตามการตั้งประรำหน่วยเลือกตั้งในเขตเทศบาลเมืองหัวหิน เพื่อใช้เป็นสถานที่สำหรับการเลือกตั้งสมาชิกสภาองค์การบริหารส่วนจังหวัดและนายกองค์การบริหารส่วนจังหวัดประจวบคีรีขันธ์ ในวันอาทิตย์ที่ 20 ธันวาคม 63 สำหรับในเขตเทศบาลเมืองหัวหิน แบ่งเขตการเลือกตั้งเป็น 3 เขต มีหน่วยเลือกตั้งทั้งสิ้น 64 หน่วย

 


ขณะที่บรรยากาศการหาเสียงในเขต อ.หัวหิน นายสราวุธ ลิ้มอรุณรักษ์ หรือ เฮียไล้ ผู้สมัครนายก อบจ.ประจวบคีรีขันธ์ หมายเลข 1 จากทีมประจวบโมเดล หรือทีมงานนายกเกียร์ พร้อม นายทวีสิน พัฒนาภิรัส ผู้สมัคร ส.อบจ.หมายเลข 1 เขต 2 และ นายรวีโรจน์ แถมมี ผู้สมัคร ส.อบจ.หมายเลข 1 เขต 3 ออกหาเสียงในโค้งสุดท้ายซึ่งมีกระแสตอบรับที่ดีมากจากประชาชน จากการกำหนดนโยบายสนับสนุนโครงสร้างพื้นฐานส่งเสริมการท่องเที่ยว เพื่อสร้างงานสร้างรายได้และรับฟังเสียงสะท้อนเพื่อกำหนดแนวทางการพัฒนาจากผู้ประกอบการท่องเที่ยวทุกประเภท.

 

หน้าแรก » ภูมิภาค