วันเสาร์ ที่ 11 พฤษภาคม พ.ศ. 2567 10:03 น.

ภูมิภาค

ม่วนซื่นวันหยุดดีดพิณขี่ควายดำนาฟื้นประเพณีโบราณ

วันอาทิตย์ ที่ 13 มิถุนายน พ.ศ. 2564, 21.20 น.

 

สีสันข่าวชาวบ้านหนองบัวขาว ต.ชีลอง อ.เมืองชัยภูมิ ฟื้นฟูประเพณีลงแขกดำนาแบบโบราณทั้งการทำนาแบบปักดำ และทำนาหว่านน้ำตม ขี่ควายเผือกคลอเคล้ากับเสียงพิณ เสียงแคน ดนตรีอีสาน เสริมสร้างความรักความสามัคคีให้กับประชาชนในท้องถิ่น ร่วมกันอนุรักษ์วัฒนธรรมอันดีงามของชาวไทย สนับสนันโดยมูลนิธิไทยพึ่งไทย

 

 

 

13 มิ.ย.2564  บรรยากาศวันหยุดเสาร์-อาทิตย์ ที่บริเวณแปลงนาสาธิตที่บ้านเลขที่ 155 บ้านหนองบัวขาว หมู่ 17 ต.ชีลอง อ.เมือง จ.ชัยภูมิ โดยมีนางสาวเสาวลักษณ์ ยงวานิชจิต ตัวแทนมูลนิธิมูลนิธิไทยพึ่งไทย พร้อมด้วย พ.ต.อ.สรวิศ มาอินทร์ ข้าราชการบำนาญ อดีตผู้กำกับสืบสวนกองบังคับการตำรวจภูธร จ.ชัยภูมิ ขวัญใจประชาชาชน อ.โสโชค สู้โนนตาด อดีตข้าราชการครูชำนาญกาญ วัย 63ปี และศิลปินเพลงพื้นบ้านที่ร่วมโชว์ความสามารถในระดับอาเซียนมาแล้ว นำชาวบ้านในละแวกบ้านหนองบัวขาวกว่า 10 คน ร่วมรำลึกฟื้นฟูประเพณีวัฒนธรรมอีสานโดยการ ลงแขกดำนาแบบโบราณทั้งการทำนาแบบปักดำ และทำนาหว่านน้ำตม โครงการข้าวสารธรรม พื้นที่ประมาณ 5 ไร่

 

 


บรรยากาศเป็นไปอย่างกันเองและสนานกับบรรยากาศแสนโรแมนติก คลอเคล้าเสียงพิณ และเสียงแคน จากอาจารย์โสโชค สู้โนนตาด อดีตข้าราชการครูชำนาญกาญมากว่า 3 ปี

 

บรรยากาศการดำนาคล้อเคล้าเสียงดนตรี  การทำนาแบบปักดำ และทำนาหว่านน้ำตม เป็นการทำนามาตั้งแต่สมัยโบราณ ซึ่งการทำนาดำจะให้ผลผลิตมากที่สุด แต่ในปัจจุบันแรงงานดำนา จึงไม่ค่อยได้รับความนิยมในปัจจุบัน และเมื่อผสมผสมกับการทำนาหว่านน้ำตม สะดวกและรวดเร็ว ซึ่งมูลนิธิไทยพึ่งไทย จัดทำโครงการข้าสารธรรม จึงให้การสนับสนุนในการทำนาแบบปักดำ และทำนาหว่านน้ำตม เพื่อเป็นการเสริมสร้างความรักความสามัคคีให้กับประชาชนในท้องถิ่นแล้ว ยังร่วมกันอนุรักษ์วัฒนธรรมอันดีงามของชาวไทย ที่เรียกว่าประเพณีลงแขกดำนา ซึ่งเป็นประเพณีและวัฒนธรรมอันดีงามของไทยที่ควรร่วมกันรักษาไว้ชั่วลูกชั่วหลานของชาวไทยสืบไป เป็นการปลูกฝังความรู้รักสามัคคีตามแนวปรัชญาเศรษฐกิจพอเพียง ของพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว ในรัชกาลที่ 9 

 

 

ด้านนางสาวเสาวลักษณ์ ยงวานิชจิต ตัวแทนมูลนิธิมูลนิธิไทยพึ่งไทย กล่าวว่าโครงการข้าวสารทำ เป็นการรวมตัวของชาวนาใน จ.ชัยภูมิ ที่ประสบผลสำเร็จในการทำนาปลูกข้าวไว้กินไว้ขายมาแล้วปลอดสารพิษ ลดการใช้สารเคมีในการบำรุงดิน เพิ่มผลผลิต เพิ่มรายได้จากการทำนาปลูกข้าว ซึ่งพื้นที่ตรงนี้จะเป็นแหล่งเรียนรู้ในการทำนาแบบผสมผสานปลอดสารพิษกับคนรุ่นใหม่ต่อไป

 

 

หน้าแรก » ภูมิภาค