วันพฤหัสบดี ที่ 25 เมษายน พ.ศ. 2567 00:34 น.

ภูมิภาค

จับตา! เขื่อนอุบลรัตน์ขอนแก่น หลังฝนตกต่อเนื่องมีน้ำเก็บกว่า97%

วันอาทิตย์ ที่ 17 ตุลาคม พ.ศ. 2564, 20.23 น.

เขื่อนอุบลรัตน์ จ.ขอนแก่น มีน้ำเก็บกักกว่า  97% เร่งระบายน้ำเพิ่มเป็นวันละ 15 ล้าน ลบ.ม. สูงสุด 35 ล้าน ลบ.ม.แบบขั้นบันได ในขณะที่การระบายน้ำออกจากเขื่อนตามแนวทางการบริหารจัดการน้ำไม่ให้กระทบกับแม่น้ำชีอยู่ที่วันละ 10 ล้าน ลบ.ม. และเขื่อนฯสามารถรองรับปริมาณน้ำได้อีกเพียง 130 ล้าน ลบ.ม.

 


        

เมื่อวัน17ต.ค.64  สื่อมวลชนจังหวัดขอนแก่นได้รายงานสถานการณ์ ระดับน้ำในเขื่อนอุบลรัตน์ ในภาพรวมที่มีฝนตกติดต่อเนื่อง 2-3 วัน ในพื้นที่จังหวัดขอนแก่น จากกรณีดังกล่าว นายสมศักดิ์ จังตระกุล ผู้ว่าราชการขอนแก่น เปิดเผยว่า ขณะนี้ปริมาณน้ำเก็บกักของเขื่อนอุบลรัตน์ล่าสุด อยู่ที่ 2,348.57 ล้าน ลบ.ม. คิดเป็นร้อยละ 97 ของความจุอ่าง ในขณะที่การระบายน้ำออกจากเขื่อนตามแนวทางการบริหารจัดการน้ำไม่ให้กระทบกับแม่น้ำชีอยู่ที่วันละ 10 ล้าน ลบ.ม. และเขื่อนฯสามารถรองรับปริมาณน้ำได้อีกเพียง 130 ล้าน ลบ.ม.ก็จะเต็มความจุอ่าง โดยที่ประชุมคณะกรรมการบริหารจัดการน้ำ มีมติปรับระดับการระบายน้ำของเขื่อนอุบลรัตน์เป็น 15 ล้าน ลบ.ม.โดยมีผลทันที และให้เพิ่มระดับการระบายน้ำเป็น 18 ล้าน ลบ.ม.ในวันต่อไป และปรับการระบายน้ำอย่างต่อเนื่องทุกวันแบบขั้นบันได และอาจจะสูงสุดที่วันละ 35 ล้าน ลบ.ม. ซึ่งการปรับเพิ่มการระบายน้ำนั้นจะต้องได้ข้อสรุปและขอมติจากที่ประชุมทุกครั้ง เพื่อไม่ให้มวลน้ำไหลเข้าปะทะกับแม่น้ำชีเร็วเกินไปหรือส่งผลกระทบต่อภาวะน้ำล้นตลิ่งใน 2 ฟากฝั่งแม่น้ำพองเพิ่มเติมในระยะนี้
นายชัชวาล  ก้านจักร์ นายอำเภอภูเวียง ได้ออกตรวจติดตามสถานการณ์น้ำบริเวณบ้านโป่งสังข์ ม.6 ต.ดินดำ ร่วมกับผช.ผญบ.ขณะนี้น้ำเขื่อนอุบลรัตน์หนุนขึ้นสูง เพื่อเตรียมการแก้ไขปัญหาน้ำท่วมภายในหมู่บ้าน..

 


นายสมศักดิ์ กล่าวว่าจังหวัดได้มีการประสานงานร่วมกันกรมชลประทาน ซึ่งล่าสุด พบว่า สำนักชลประทานที่ 6 ทำการติดตั้งเครื่องผลักดันน้ำที่เขื่อนมหาสารคาม เพิ่มเป็น 50 เครื่อง เสร็จสิ้นแล้ว และจะทำการเดินเครื่องทันทีเพื่อเร่งระบายน้ำจากแม่น้ำชีให้ไหลลงสู่แม่น้ำมูลและไหลลงสู่แม่น้ำโขงตามเส้นทางของน้ำ ซึ่งขณะนี้หัวน้ำก้อนใหญ่ ที่ผ่าน จ.ขอนแก่น ไปเมื่อสัปดาห์ที่ผ่านมาได้ไหลเข้าพื้นที่ร้อยเอ็ดแล้ว ทำให้พื้นที่สองฟากฝั่งแม่น้ำชีขณะนี้ คือช่วงภาวะน้ำก้อนสุดท้าย ซึ่งจากการวัดระดับล่าสุดของแม่น้ำชีพบว่าที่สถานีตรวจวัดระดับน้ำกุดกว้าง ต.เมืองเก่า อ.เมือง ระดับน้ำลดลง 9 ซม. และที่สถานีวัดระดับน้ำ อ.โกสุมพิสัย จ.มหาสารคาม ระดับน้ำลดลง 7 ซม. หากไม่มีน้ำฝนเติมเข้ามาในระยะนี้ระดับน้ำในแม่น้ำชีจะลดลงอย่างต่อเนื่องทุกวัน ซึ่งจังหวัดเตรียมวางแผนในการสูบน้ำค้างทุ่ง และน้ำท่วมขังจากพื้นที่ต่างๆ ให้ไหลลงสู่แม่น้ำชี คาดว่าในอีก 3 วันข้างหน้า จะเริ่มดำเนินการได้”

 


นายสมศักดิ์ กล่าวด้วยว่าผ การเสริมเครื่องผลักดันน้ำของกรมชลประทานจะทำให้ระดับน้ำในแม่น้ำชีนั้นลดลงอีกอย่างมากในขณะนี้ ซึ่งจะสอดรับกับการปรับระดับการระบายน้ำของเขื่อนอุบลรัตน์ ที่จะเพิ่มขึ้นแบบขั้นบันไดเฉลี่ยวันละ 2-3 ล้าน ลบ.ม. และเมื่อตามเวลาที่กำหนดมวลน้ำจะบรรจบกันที่ เขตเมืองขอนแกน และไหลไปตามเส้นทางน้ำในภาพรวม

 


    

นายสมศักดิ์ กล่าวเพิ่มเติมว่าอย่างไรก็ตามประชาชนที่อาศัยอยู่ 2 ฟากฝั่งแม่น้ำพองขอให้ติดตามสถานการณ์น้ำอย่างใกล้ชิดและเตรียมการรับมือกับภาวะน้ำล้นตลิ่งจากการระบายน้ำที่กำหนดไว้ ซึ่งในการระบายน้ำนั้น จะคงสภาพน้ำของเขื่อนอุบลรัตน์ไว้ให้ได้ที่ร้อยละ 80 ของความจุอ่าง หรือประมาณ 2,000 ล้าน ลบ.ม. เพื่อให้มีน้ำสำหรับอุปโภคและบริโภคหลังสิ้นสุดฤดูฝนต่อเนื่องไปถึงฤดูแล้งของปีหน้า

 


 

ด้านนายชัชวาล  ก้านจักร์ นายอำเภอภูเวียง ได้ออกตรวจติดตามสถานการณ์น้ำบริเวณบ้านโป่งสังข์ ม.6 ต.ดินดำ ร่วมกับผช.ผญบ.ขณะนี้น้ำเขื่อนอุบลรัตน์หนุนขึ้นสูง เพื่อเตรียมการแก้ไขปัญหาน้ำท่วมภายในหมู่บ้าน เนื่องจาก พื้นที่บางส่วนของอำเภอภูเวียง อยู่ติดกับเขื่อนอุบลรัตน์ เมื่อระดับน้ำในเขื่อน ฯมีปริมาณสูงจะทำให้พื้นที่บางส่วนได้รับผลกระทบจากถูกน้ำท่วม.

 

หน้าแรก » ภูมิภาค