วันจันทร์ ที่ 6 พฤษภาคม พ.ศ. 2567 03:59 น.

ภูมิภาค

ทำพิธีขอขมาอัญเชิญ "ปุงเถ่ากง-ม่า" คืนแท่นบูชา เชื่อผู้บงการกลัวอาเพศคำสาปแช่งรีบส่งคืน

วันศุกร์ ที่ 07 มกราคม พ.ศ. 2565, 18.13 น.
วันที่ 7 มกราคม 2565 เวลา 11.45 น. นายสุเทพ อติวรรณกุล นายกสมาคมพ่อค้าจังหวัดนครพนม พร้อมสมาชิกเดินทางไปยังกองสืบสวน สภ.เมืองนครพนม เพื่อประกอบพิธีขอขมาต่อองค์ปุงเถ่ากง-ม่า พร้อมอัญเชิญกลับไปยังแท่นบูชาตามเดิม โดยมีการประกอบพิธีแบบจีนแล้วยกขึ้นเสลี่ยงบนรถปิกอัพ นำกลับไปยังศาลเจ้าพ่อหมื่นนครพนม ซึ่งมีประชาชนจำนวนหนึ่งหลังทราบข่าวมาร่วมพิธีอัญเชิญครั้งนี้ด้วย
 
 
นายสุเทพฯ กล่าวกับผู้สื่อข่าวว่า ในวันนี้ได้อัญเชิญปุงเถ่ากง-ม่า หรือเจ้าพ่อหมื่นสิ่งศักดิ์สิทธิ์อันเป็นที่เคารพบูชาทั้งชาวไทยและชาวจีน โดยทำในรูปแบบของจีน เมื่อถึงวันที่ 1 กุมภาพันธ์ แรม 15 ค่ำ เดือน 2 ตรงกับวันตรุษจีนจะประกอบพิธีแบบไทยอีสานอีกครั้ง ซึ่งจะจัดพิธีใหญ่กว่าทุกครั้งที่ผ่านมา เพื่อขอขมาลาโทษและขอพรจากปุงเถ่ากง-ม่า หลังท่านไปเที่ยวมาฯ ขณะที่พระครูศรีปริยัติการ เจ้าอาวาสวัดโอกาส(ศรีบัวบาน) ได้สั่งช่างมาติดตั้งกล้องวงจรปิดรอบๆศาลเจ้าพ่อหมื่น เพื่อป้องกันการเกิดเหตุซ้ำรอย
 
 
นอกจากนี้นายกสมาคมพ่อค้าจังหวัดนครพนม ได้กล่าวเพิ่มเติมว่าหลังรูปปั้นปุงเถ่ากง-ม่า ถูกขโมยไป ก็เรียกประชุมคณะกรรมการและสมาชิกทันที ในที่ประชุมมีกรรมการท่านหนึ่งเสนอให้ทำพิธีสาปแช่งผู้กระทำผิด ตนเห็นว่าอาจจะรุนแรงเกินไป จึงไม่ขอใช้วิธีนี้ อีกอย่างปุงเถ่ากง-ม่าท่านมีเมตตาสูง ผู้กระทำไม่ดีจะพบความวิบัติเอง ซึ่งพิธีสาปแช่งแบบจีนจะไม่เหมือนแบบไทย ที่มีการเผาพริกเผาเกลือหรือเผาหุ่น โดยแบบฉบับของจีนในวันเทพเจ้าฟ้าดินทีกงแซ  ตรงกับวันจีนวันที่ 9 เดือน 1  ของทุกปี ซึ่งถือว่าเป็นวันทีกงแซของชาวจีน หรือที่เรียกว่าเป็นวันเกิดเทพยดาฟ้าดิน คนไทยเชื้อสายจีนจะทำพิธีสักการะเทพยดาฟ้าดินกันในวันนี้ ซึ่งคนจีนให้ความสำคัญกับฟ้าดิน สังเกตได้ว่าทุกศาลเจ้าจะต้องมีเสาสักการะฟ้า 
โดยพิธีดังกล่าวมีคณะกรรมการร่วมกันลงชื่อพร้อมสวดมนต์ ซึ่งระหว่างประกอบพิธีจะสาปแช่งผู้เข้าไปล่วงเกินต่อรูปปั้นที่เคารพบูชา มีตัวอย่างที่จังหวัดหนึ่งของอีสาน มีการประกอบพิธีนี้ปรากฏว่าไม่กี่วันผู้ถูกสาปแช่งเสียชีวิตในเวลาต่อมา ซึ่งคนร้ายอาจรู้ว่าจะมีการสาปแช่ง เกิดเกรงกลัวความวิบัติต่อครอบครัวจึงรีบนำปุงเถ่ากง-มากลับมาคืน
 
 
ด้านการติดตามตัวคนร้าย เจ้าหน้าที่ตำรวจได้นำเมมโมรี่จากกล้องวงจรปิด ที่อยู่บริเวณถนนสุนทรวิจิตร และที่ติดอยู่หน้าบ้านของประชาชนมาตรวจสอบ เพื่อแกะรอยจับกุมคนร้ายรายนี้ เบื้องต้นรูปคดีกระชับเข้ามาทุกที เชื่อผู้บงการมีความร้อนรนกระวนกระวาย หลังถูกกดดันก็รีบนำกลับมาคืน โดยมีชุดถ้วยน้ำชามาวางขอขมาอยู่ด้วย ซึ่งตำรวจก็จะตรวจสอบว่าชุดถ้วยน้ำชานี้มีจำหน่ายที่ไหนบ้าง 
 
 
 
 

หน้าแรก » ภูมิภาค