วันอังคาร ที่ 30 เมษายน พ.ศ. 2567 12:39 น.

ภูมิภาค

ยอดขายตุ๊กตาราชบุรีพุ่ง แต่พบกำลังขาดแคลนแรงงาน และสินค้าจีนตีตลาด

วันจันทร์ ที่ 26 ธันวาคม พ.ศ. 2565, 14.23 น.
เมื่อวันที่ 26 ธ.ค.65 ที่ตลาดของฝากของขวัญประเภทตุ๊กตา ซึ่งตั้งอยู่ริมถนนเพชรเกษม ต.บ้านสิงห์ อ.โพธาราม จ.ราชบุรี ซึ่งถือเป็นแหล่งอุตสาหกรรมผลิตตุ๊กตาที่ใหญ่ที่สุดของประเทศ พบว่าบรรยากาศการค้าขาย เป็นไปด้วยความคึกคัก มีประชาชนทยอยเดินทางมาเลือกซื้อตุ๊กตากันอย่างต่อเนื่อง
 
นายชาติชาย ขณะฤกษ์ ประธานกลุ่มหัตถกรรมตุ๊กตาราชบุรี เปิดเผยว่า ขณะนี้ทางกลุ่มมียอดสั่งซื้อตุ๊กตาทั้งในส่วนของหน้าร้าน และออนไลน์แล้วถึง 100 เปอร์เซ็นต์ หลังได้รับผลกระทบจากวิกฤติโควิด-19 ที่ยาวนานกว่า 2 ปี โดยลูกค้ามีทั้งหน่วยงานราชการ ภาคเอกชน สถานศึกษา และประชาชนทั่วไป ซื้อนำไปเป็นของขวัญในช่วงวันปีใหม่และวันเด็กที่จะถึงนี้ ทำให้ตุ๊กตาขนาด  7 - 12  นิ้ว ราคาเริ่มต้นที่ 25 - 120 บาท มียอดสั่งซื้อเข้ามากที่สุด เนื่องจากตุ๊กตามีขนาดกำลังดีกับเด็กๆ และราคาที่สามารถเลือกซื้อได้จำนวนมาก ส่วนที่รองลงมาจะเป็นตุ๊กตาหมี และตุ๊กตาไดโนเหยิน ขนาดกลาง ราคาจะอยู่ระหว่าง 150 – 400 บาท นอกจากนี้ยังมีตุ๊กตาหมอนอิง ตุ๊กตาผ้าห่ม ตุ๊กตาหมอนข้าง กล่องกระดาษทิชชู่ ซึ่งทางกลุ่มได้พัฒนาจากตุ๊กตาธรรมดาให้กลายมาเป็นของใช้ภายในบ้าน ที่น่ารักและมีประโยชน์ใช้งานได้จริง ก็ขายดีไม่แพ้กัน และที่สำคัญทางกลุ่มได้พัฒนาตุ๊กตาให้ได้คุณภาพจนผ่านมาตรฐานอุตสาหกรรม (มอก.) และมาตรฐาน CE (European Conformity) ซึ่งเป็นมาตรฐานด้านความปลอดภัยการใช้งานและปลอดภัยต่อสิ่งแวดล้อม
 
นายชาติชาย  กล่าวต่อไปว่า แม้ว่าในช่วงนี้จะเป็นนาทีทองของกลุ่มฯ และผู้ประกอบการตุ๊กตารายอื่นๆ แต่ก็ต้องพบกับปัญหาผลิตสินค้าไม่ทัน เนื่องจากแรงงานเย็บตุ๊กตาหลายคน ได้ปรับเปลี่ยนไปทำอาชีพอื่น ในช่วงที่มีการแพร่ระบาดของโควิ-19 และจะให้กลับมาทำอาชีพเย็บตุ๊กตาอย่างเดิม จึงเป็นไปได้ยาก ส่งผลให้ปัจจุบันกำลังการผลิตทำได้เพียงแค่ร้อยละ 50 ของยอดสั่งซื้อเท่านั้น ขณะที่ผู้ประกอบการจากประเทศจีน เริ่มเรียนรู้แนวทางการผลิตตุ๊กตา และพฤติกรรมของคนไทย ว่าชื่นชอบสินค้าแบบไหน  จากนั้นจะใช้วิธีการทุ่มตลาดแบบเน้นปริมาณ ทำให้มีต้นทุนการผลิตที่ต่ำกว่าของผู้ประกอบการไทยถึงร้อยละ 40 ปัจจุบันตุ๊กตานำเข้าจากประเทศจีน ได้เข้ามาช่วงชิงส่วนแบ่งในตลาดไทยแล้วกว่าร้อยละ 30 ทั้งนี้ทางกลุ่มและผู้ประกอบการได้แต่หวังว่าในปีหน้า สถานการณ์ทั้งการระบาดของโรคโควิด-19 สภาพเศรษฐกิจ การท่องเที่ยว และการเมืองภายในประเทศจะเป็นในทางที่ดีขึ้น เพื่อชาวบ้านผู้ผลิตตุ๊กตา จะได้มีรายได้เลี้ยงครอบครัวที่มั่นคงสักที

หน้าแรก » ภูมิภาค