วันจันทร์ ที่ 29 เมษายน พ.ศ. 2567 23:53 น.

ภูมิภาค

รมว.ยุติธรรม เปิดโครงการมหกรรมแก้หนี้ สร้างวิถีแห่งความเป็นธรรม จังหวัดสุราษฎร์ธานี

วันเสาร์ ที่ 06 เมษายน พ.ศ. 2567, 19.27 น.

วันที่ 6 เมษายน 2567 พันตำรวจเอกทวี สอดส่อง รัฐมนตรีว่าการกระทรวงยุติธรรม พร้อมด้วย นางสาวเอมอร เสียงใหญ่ อธิบดีกรมบังคับคดี นายชัยณรงค์ กัจฉปานันท์ ผู้จัดการกองทุนเงินให้กู้ยืมเพื่อการศึกษา ผู้บริหารในสังกัดกระทรวงยุติธรรม ทั้งจากส่วนกลางและในพื้นที่ ส่วนราชการที่เกี่ยวข้อง ร่วมกิจกรรมเปิด โครงการมหกรรมแก้หนี้ สร้างวิถีแห่งความเป็นธรรม ครั้งที่ 3 จังหวัดสุราษฎร์ธานี ซึ่งกรมคุ้มครองสิทธิและเสรีภาพ กระทรวงยุติธรรม ร่วมกับ จังหวัดสุราษฎร์ธานี ยุติธรรมจังหวัดสุราษฎร์ธานี จัดขึ้น ที่โรงแรมบรรจงบุรี อำเภอเมือง จังหวัดสุราษฎร์ธานี ตั้งแต่ในช่วงเช้า มีประชาชน ลูกหนี้ ทั้งในและนอกระบบโดยเฉพาะลูกหนี้กองทุนให้กู้ยืมเพื่อการศึกษามาลงทะเบียนเพื่อขอรับการช่วยเหลือแก้ไขปัญหาหนี้ นับพันคนโดยมีนายเจษฎา จิตรัตน์ ผู้ว่าราชการจังหวัดสุราษฎร์ธานี ให้การต้อนรับ

รัฐมนตรีว่าการกระทรวงยุติธรรม กล่าวว่า การแก้ไขปัญหาหนี้สินเป็นนโยบายสำคัญของรัฐบาลที่ประกาศไว้กับรัฐสภา ตั้งแต่ วันแถลงนโยบาย ซึ่งขณะนี้มีการเดินหน้าแก้ไขปัญหาหนี้สินทั้งในและนอกระบบ ซึ่งกระทรวงยุติธรรม ได้มีส่วนสำคัญ ในการแก้ไขปัญหา ด้านการไกล่เกลี่ยหนี้สิน  ซึ่งมีเป้าหมายสำคัญเพื่อให้ความรู้ด้านกฎหมายการไกล่เกลี่ยข้อพิพาท  และเสริมสร้างวินัยทางการเงิน รวมถึงดำเนินการไกล่เกลี่ยหนี้กองทุนเงินให้กู้ยืมเพื่อการศึกษา หนี้เช่าซื้อรถยนต์ หนี้สินข้าราชการ หนี้บัตรเครดิตและสินเชื่อส่วนบุคคล ทั้งก่อนฟ้องและหลังมีคำพิพากษาคดี โดยได้รับความร่วมมืออย่างดี จากกองทุนให้กู้ยืมเพื่อการศึกษา สถาบันการเงิน ทั้งในกำกับของรัฐและเอกชน ตลอดจนส่วนราชการต่างๆ ที่มาร่วมกัน ให้คำปรึกษา และดำเนินการไกล่เกลี่ยหนี้ ให้กับลูกหนี้รวมถึงเจ้าหนี้ โดยที่ผ่านมา การดำเนินโครงการนี้ได้รับเสียงตอบรับอย่างดีจากประชาชน ซึ่งกระทรวงยุติธรรมวางเป้าหมายที่จะจัด โครงการให้ครบ ทุกจังหวัดและบางจังหวัด อาจจะเพิ่มรอบ มากกว่า 1 ครั้ง เพื่อให้การแก้ไขปัญหา มีความทั่วถึง กับประชาชน

สำหรับ โครงการ "มหกรรมแก้หนี้ สร้างวิถีแห่งความเป็นธรรม" ครั้งที่ 3 ที่จังหวัดสุราษฎร์ธานี ในภาคเช้ามีผู้ลงทะเบียนและเข้าสู่กระบวนการแล้วกว่า 1,100 คน ซึ่งเป็นลูกหนี้ กยศ.ประมาณ 900 ราย และอีก 150 คน เป็นลูกหนี้สถาบันการเงิน โดยเฉพาะ ลูกหนี้เช่าซื้อ และลูกหนี้ที่อยู่ระหว่างการบังคับคดี อีกประมาณ 60 คน และยังมีลูกหนี้อีกจำนวนมากที่ อยู่ระหว่างลงทะเบียนเพื่อเข้าสู่กระบวนการ

โดยหลังเสร็จสิ้นพิธีเปิดรัฐมนตรีว่าการกระทรวงยุติธรรมได้เยี่ยมพบปะ กับลูกหนี้ที่มาลงทะเบียนเข้าร่วมโครงการ โดยได้พูดคุยกับลูกหนี้รายหนึ่ง ซึ่งได้รับการช่วยเหลือจากธนาคารออมสินในการลดดอกเบี้ยเงินกู้ จากมูลหนี้ทั้งหมดกว่า 1 ล้านบาท เหลือเพียงเงินต้น 400,000 บาทโดยลดดอกเบี้ยทั้งหมดให้ ซึ่งทำให้ลูกหนี้รายดังกล่าวดีใจมาก จากนั้นได้พบปะกับลูกหนี้กองทุนให้กู้ยืมเพื่อการศึกษาโดยเน้นย้ำว่า ขณะนี้รัฐบาลและกองทุนให้กู้ยืมเพื่อการศึกษา ได้พยายามหามาตรการต่างๆ โดยเฉพาะการแก้ไขกฎหมาย เพื่อช่วยเหลือลูกหนี้ ดังนั้นลูกหนี้เอง ก็จะต้องมีความรับผิดชอบในการชำระหนี้ ภายใต้เงื่อนไขที่เป็นธรรม.
 

หน้าแรก » ภูมิภาค