วันเสาร์ ที่ 4 พฤษภาคม พ.ศ. 2567 13:05 น.

ภูมิภาค

อำเภอบัวเชด จัดพิธีบวงสรวงปราสาทตามอญ สืบสานวัฒนธรรม 3 เชื้อสาย กาย ลาว เขมร

วันพุธ ที่ 24 เมษายน พ.ศ. 2567, 11.13 น.

วันที่ 23 เมษายน 2567 นายสมชาย วงศ์จริยะเกษม นายอำเภอบัวเชด เป็นประธานในงานพิธีสืบสานศิลปะวัฒนธรรมและบวงสรวงองค์ปราสาทตามอญ  ณ.ประสาทตามอญ ต.บัวเชด อ.บัวเชด จ.สุรินทร์  โดยมี พ.ต.อ.สราวุธ ศรีวิฑูรย์ศักดิ์ ผกก.สภ.บัวเชด  นายราชัน ช่วงชัย พัฒนาการอำเภอบัวเชด นายไตรภพ ดวงอินทร์ นายกฯเทศบาลตำบลบัวเชด กำนัน ผู้ใหญ่บ้าน ผู้นำชุมชน ประชาชนในพื้นที่ ร่วมประกอบพิธีเซ่นไหว้องค์ปราสาทตามอญซึ่งเป็นพิธีกรรมเก่าแก่ดั้งเดิมของชุมชนบ้านปราสาท โดยจัดขึ้นในวันขึ้น 15 ค่ำ เดือน 5 ของทุกปี เพื่อให้ชุมชนบ้านปราสาท เป็นชุมชนต้นแบบของอำเภอบัวเชด ในการสืบสานและอนุรักษ์วัฒนธรรมประเพณีดั้งเดิมของท้องถิ่นให้คงอยู่สืบไป และเพื่อเป็นการส่งเสริมการท่องเที่ยว โดยการส่งเสริมสนับสนุนจากเทศบาลตำบลบัวเชด และความร่วมมือจากทุกภาคส่วน

นายสมชาย วงศ์จริยะเกษม นายอำเภอบัวเชด กล่าวให้สัมภาษณ์ว่า พิธีบวงสรวงปราสาทตามอญ จัดขึ้นเพื่อให้ชาวบ้านในชุมชนบ้านปราสาทได้สืบสานเเละอนุรักษ์วัฒนธรรมประเพณีดั่งเดิมให้คงอยู่สืบไป เเละเพื่อส่งเสริมการท่องเที่ยวโดยได้รับความร่วมมือจากทุกภาคส่วน สำหรับปราสาทตามอญ ตั้งอยู่ที่บ้านปราสาท หมู่ 3 ตำบลบัวเชด อำเภอบัวเชด จังหวัดสุรินทร์ ลักษณะเป็นปรางค์ก่ออิฐองค์เดียว ทรงสี่เหลี่ยม มีขนาด2.65 เมตร มีประตูทางเข้าด้านเดียว คือทางทิศตะวันออก ซุ้มประดูสลักลายหลังคาคงเหลือเพียงสามซุ้ม แต่เดิมตั้งอยู่บนฐานก่ออิฐและมีบันไดด้านหน้าเป็นศิลาแลง แต่ปัจจุบันบริเวณบันไดมีดินกลบทับไปหมดแล้ว 

จากข้อมูลของกรมศิลปกร สันนิษฐานว่าคงมีอายุประมาณ พุทธศดวรรษที่ 23 ปลายสมัยกรุงศรีอยุธยาหรือต้น รัตนโกสินทร์จากคำบอกเล่าได้ความว่าผู้ก่อสร้างปราสาทคือ ตามอญหรือตามอย โดยสร้างเพื่อเป็นสถานที่ประดิษฐานสิ่งเคารพบูชาตามความเชื่อทางศาสนา

และอีกความเชื่อหนึ่งซึ่งเป็นที่มาของปราสาทตามอญ เชื่อว่าในสมัยที่เจ้าพระยามหากษัตริย์ศึก ได้ยกทัพไปดีเมืองเวียงจันทร์ ประเทศลาว ได้ยกทัพผ่านมาในบริเวณนี้และได้กวาดต้อนเอาผู้คนชาวลาวมาด้วย และในเวลาดังกล่าวมีข้าราชการชั้นเชื้อพระวงศ์ของลาวที่ถูกกวาดต้อนมาเกิดเจ็บป่วยและเสียชีวิต จึงได้มีการก่อสร้างปราสาทเพื่อแสดงความเคารพต่อผู้ที่เสียชีวิต ซึ่งจะเห็นได้ว่าองค์ปราสาทมีลักษณะแบบลาวผสมอยู่กรมศิลปากรประกาศขึ้นทะเบียนโบราณสถานปราสาทตามอยในราชกิจจานุเบกษา เล่ม 52 ตอนที่ 75 วันที่ 8 มีนาคม 2478 และเล่ม 99 ตอนที่ 145 วันที่ 21 ตุลาคม 2525 เนื้อที่ประมาณ 3 งาน 65 ตารางวา

หน้าแรก » ภูมิภาค