วันจันทร์ ที่ 29 เมษายน พ.ศ. 2567 19:29 น.

ภูมิภาค

ทึ่ง!ไก่แก้บนสมเด็จพระนเรศวรล้นวัด

วันศุกร์ ที่ 11 สิงหาคม พ.ศ. 2560, 15.35 น.

 

ทึ่ง!ไก่แก้บนสมเด็จพระนเรศวรล้นวัด

 

 

 

 
 
วันนี้ 11 ส.ค.นี้ ผู้สื่อข่าวเดินทางไปที่ วัดหทัยนเรศวร์ เลขที่ 52 หมู่ที่ 5 ถนนบรมราชชนนี กม.ที่19 ตำบลศาลายา อำเภอพุทธมณฑล จังหวัดนครปฐม  พบที่บริเวณโดยรอบพลับพลาที่ประทับ พระบรมรูปสมเด็จพระนเรศวรมหาราช  รายล้อมไปด้วยไก่รูปปั้น ที่มีคนแก้บนทั้งขนาดใหญ่กว่าคนและขนาดเล็ก จำนวนนับ 1000 ตัว จากการนมัสสอบถาม พระครูถาวรธรรมาภิมณ์ เจ้าอาวาสวัดหทัยนเรศวร์  เจ้าคณะตำบลศาลายา  เมื่อปีพุทธศักราช 2532คุณหญิงสมนึก เปรมวัฒนะ พร้อมด้วยบุตร-ธิดา ได้มีจิตศรัทธายกที่ดิน จำนวน 5 ไร่40 ตรว. ถวายให้หลวงพ่อท่านเจ้าคุณพระโสภณสมาธิคุณ (เผื้อง ปิยธมฺโม ป.ธ.5) อดีตเจ้าอาวาสวัดเจ้ามูล เพื่อให้สร้างวัดเป็นพระราชกุศล แด่องค์สมเด็จ พระนเรศวรมหาราช  และต่อมาเมื่อปีพุทธศักราช 2536 ได้ดำเนินการซื้อที่ขยายที่พักสงฆ์ เพิ่มเติมอีก 1 ไร่เศษ เพื่อให้ครบ 6 ไร่ ถูกต้องตามพระราชบัญญัติปกครองคณะสงฆ์ปี พ.ศ. 2505 และเมื่อวันที่ 19 เดือน กันยายน พ.ศ. 2536 ได้มีความเห็นชอบจากมหาเถรสมาคม สำนักงานพระพุทธศาสนาแห่งชาติ จึงประกาศตั้งเป็นวัดขึ้นในพระพุทธศาสนา มีนามว่า "วัดหทัยนเรศวร์" เป็นต้นมา และยังเป็นที่ตั้งสถานีวิทยุเพื่อพระพุทธศานาเสียงธรรมจากชาวพุทธ 88.25 Mhz. ในเครือข่ายศูนย์พิทักษ์พระพุทธศาสนาแห่งประเทศไทยและสำนักงานพระพุทธศาสนาแห่งชาติ ออกอากาศจากวัดหทัยนเรศวร์
 
 
 
 
 
ส่วนไก่รูปปั้นที่เห็นมีมากมายนั้น เป็นของที่ผู้มากราบไห้วขอพรองค์สมเด็จพระนเรศร แล้วสมหวังดังที่อธิฐานขอไว้ จึงได้นำไก่รูปปั้นมาแก้บนเป็นคู่ จนแทบจะล้นวัด ดีที่มีผู้อยากได้นำไปประดับร้านค้าให้ค้าขายดี  บางรายก็ขอนำไปประดับสวน และโรงเรียนต่างๆก็มาขอไปประดับโรงเรียนเช่นกัน 
 
 
จากการสอบถามป้าคนดูแลพลับพลาที่ประทับ พระบรมรูปสมเด็จพระนเรศวรมหาราช วัดหทัยนเรศวร์แห่งนี้ เล่าว่ามีผู้มากราบไห้วพระบรมรูปสมเด็จพระนเรศวรมหาราช  ทุกวัน มีตั้งแต่ ข้าราชการ ทหาร ตำรวจ นักเรียน นักศึกษา และประชาชน จะมาขอพร พอสมหวังดังอธิฐานขอพร ก็จะมาแก้บนด้วยไก่คู่ใหญ่บ้าง คู่เล็กบ้าง  แต่ห้ามมาบนเรื่องไม่ให้โดนเกณฑ์ทหาร จะถูกทุกรายเพราะท่านชอบทหาร  ป้าคนดูแลยังกล่าวอย่างติดตลก ว่าบางรายนำไก่ไปโดยไม่ได้อธิฐานขอกับสมเด็จพระนเรศวรมหาราช พอตกกลางคืนมีไก่ร้อง ไก่เดินตลอดทั้งคืนออกมาดูก็ไม่เห็นมี  พอรุ่งขึ้นต้องรีบนำไก่มาคืนบ้าง มาจุดธูปขอไปบ้าง

โปรดอ่านก่อนแสดงความคิดเห็น ซ่อน

โปรดอ่านก่อนแสดงความคิดเห็น

1. กรุณาใช้ถ้อยคำที่ สุภาพ เหมาะสม ไม่ใช้ ถ้อยคำหยาบคาย ดูหมิ่น ส่อเสียด ให้ร้ายผู้อื่น สร้างความแตกแยกในสังคม งดการใช้ถ้อยคำที่ดูหมิ่นหรือยุยงให้เกลียดชังสถาบันชาติ ศาสนา พระมหากษัตริย์

2.ทีมงานเว็บไซต์บ้านเมืองขอสงวนสิทธิ์ในการลบความคิดเห็น โดยไม่ต้องแจ้งต่อเจ้าของความคิดเห็นนั้น

3. หากพบข้อความที่ไม่เหมาะสม สามารถแจ้งได้ที่อีเมล์ online@banmuang.co.th

4. ขอบเขตความรับผิดชอบของทีมงานและผู้ดำเนินการจัดทำเว็บไซด์ อยู่ที่เนื้อหาข่าวสารที่นำเสนอเท่านั้น หากมีข้อความหรือความคิดเห็นใดที่ขัดต่อข้อ 1 ถือว่าเป็นกระทำนอกเหนือเจตนาของทีมงานและผู้ดำเนินการจัดทำเว็บไซด์ และไม่เป็นเหตุอันต้องรับผิดทางกฎหมายในทุกกรณี

หน้าแรก » ภูมิภาค