วันอังคาร ที่ 30 เมษายน พ.ศ. 2567 01:56 น.

สังคม-สตรี

สสส. จับมือ Tellscore ผลักดันให้เกิด “อินฟลูเอ็นเซอร์น้ำดี” ส่งต่อเรื่องดีๆ สู่สังคม เสริมพลังนำสู่นิเวศสื่อสุขภาวะ

วันศุกร์ ที่ 12 เมษายน พ.ศ. 2567, 13.14 น.

ปัจจุบันสังคมไทยได้กลายเป็นสังคมยุคดิจิทัลอย่างเต็มรูปแบบ โซเชียลมีเดียกลายเป็นช่องทางการสื่อสารที่มีอิทธิพลในการกำหนดพฤติกรรมและรูปแบบการใช้ชีวิตของคนในสังคมเป็นอย่างมาก สำนักสร้างเสริมระบบสื่อและสุขภาวะทางปัญญา สสส. เล็งเห็นถึงความสำคัญของการใช้สื่อโซเชียลมีเดียอย่างสร้างสรรค์ จึงได้ร่วมมือกับ บริษัท Tellscore (เทลสกอร์) จัดโครงการ “พัฒนาผู้มีอิทธิพลโน้มน้าวใจเพื่อสื่อสารสุขภาวะในสังคมออนไลน์” ขึ้น เพื่อเป็นการหนุนเสริมกลุ่ม “อินฟลูเอ็นเซอร์” ที่มีความตั้งใจอยากสื่อสารเรื่องราวดี ๆ ให้เข้ามาเป็นส่วนหนึ่งของการสร้างพลังขับเคลื่อนสุขภาวะในมิติต่าง ๆ บนโลกโซเชียลให้กับสังคม

โดย นาง “ญาณี รัชต์บริรักษ์” ผู้อำนวยการสำนักสร้างเสริมระบบสื่อและสุขภาวะทางปัญญา สสส. กล่าวถึงโครงการฯ ดังกล่าวว่า “สำนักสร้างเสริมระบบสื่อและสุขภาวะทางปัญญา สสส. มีเป้าหมายในการสนับสนุนให้ประชาชนทุกวัยมีขีดความสามารถและสร้างสรรค์สื่อด้วยความเท่าทัน มีทักษะในการใช้ประโยชน์จากเทคโนโลยีดิจิทัลอย่างมีความรับผิดชอบต่อสังคม เรามุ่งหวังที่จะพัฒนาเครือข่ายนักสื่อสารสุขภาวะเพื่อช่วยในการขับเคลื่อนสื่อสร้างสรรค์ ทั้งนี้ เมื่อพิจารณาจากระบบนิเวศสื่อในสภาพปัจจุบัน อินฟลูเอ็นเซอร์นับเป็นกลุ่มที่มีอิทธิพลต่อผู้ใช้สื่อสังคมออนไลน์เป็นอย่างมาก สสส. จึงได้ร่วมมือกับบริษัท Tellscore (เทลสกอร์) ที่เชี่ยวชาญด้านการตลาด และคำนึงถึงการทำงานที่มีประโยชน์และมีส่วนรับผิดชอบต่อสังคม เข้ามาร่วมมือกันทำงาน ช่วยกันเป็นพลังในการบอกต่อเรื่องราวของสุขภาวะในมิติต่าง ๆ เพื่อทำให้สังคมเปลี่ยนแปลงไปในทางที่ดีขึ้น ซึ่งจะเป็นส่วนหนึ่งของการสร้างระบบนิเวศสื่อสุขภาวะโดยรวมต่อไป”

ทางด้าน นางสาว สุวิตา จรัญวงค์ CEO & Co-founder บริษัท Tellscore (เทลสกอร์) กล่าวว่า “ทุกวันนี้สังคมมักจะกล่าวว่า โซเชียลมีเดียเป็นตัวร้าย มีแต่นำความทุกข์และความท็อกซิกมาให้แก่ผู้ใช้ และเราเองก็ปฏิเสธไม่ได้ว่าอินฟลูเอ็นเซอร์เป็นกลุ่มคนที่มีอิทธิพลอย่างมากในโลกโซเชียลมีเดีย สำหรับบริษัท Tellscore ปัจจุบันเราดูแลอินฟลูเอ็นเซอร์อยู่กว่า 80,000 คน เราเห็นถึงพลังของคนกลุ่มนี้และมีความมุ่งหวังที่อยากจะให้กลุ่มอินฟลูเอ็นเซอร์นี้ ได้มีส่วนร่วมในการขับเคลื่อนสังคมไปในทิศทางที่ดีขึ้นด้วยเช่นกัน ครั้งนี้เมื่อ สสส. ได้ชวนให้มาทำงานร่วมกัน ก็ตอบตกลงแบบที่ไม่ต้องคิดเลย ครั้งนี้ภารกิจสำคัญคือเราจะหนุนเสริมกลุ่มอินฟลูเอ็นเซอร์ที่มีความมุ่งหวังอยากส่งต่อเรื่องดี ๆ ให้กับสังคมได้เข้ามารวมกัน มาเรียนรู้เรื่องสุขภาวะกันจากประสบการณ์ตรง และช่วยกันส่งต่อถ่ายทอดเรื่องราวดี ๆ นี้ออกไปสู่สังคม ทำให้ประชาชนได้รู้ว่าโซเชียลนั้นหากเราเลือกใช้ให้ถูก มันก็คือเครื่องมือทรงพลังที่ช่วยขับเคลื่อนสังคมไปสู่เรื่องดี ๆ ได้ด้วยเช่นกัน”

ทั้งนี้ กลุ่มอินฟลูเอ็นเซอร์ภายใต้ความร่วมมือของ Tellscore และ สสส. จะเริ่มต้นส่งต่อข่าวสารและเรื่องราวดีๆ ที่เกี่ยวข้องกับสุขภาวะในมิติต่างๆ ในโลกโซเชียล โดยแคมเปญแรก คือ "สงกรานต์ดื่มไม่ขับ กลับบ้านปลอดภัย" ในช่วงเทศกาลสงกรานต์นี้
 

หน้าแรก » สังคม-สตรี