วันศุกร์ ที่ 26 เมษายน พ.ศ. 2567 17:54 น.

อาชญากรรม

ตำรวจ ปทส. บุกจับนายทุนท่าทราย ลักลอบดูดทรายรุกพื้นที่ป่า แจ้ง 9 ข้อหาหนัก

วันอาทิตย์ ที่ 24 มกราคม พ.ศ. 2564, 13.12 น.
พ.ต.อ.ศานุวงษ์ คงคาอินทร์ ผู้กำกับการ 4 บก.ปทส. สนธิกำลังเจ้าหน้าที่ตำรวจชุดปฏิบัติการสืบสวนปราบปรามประจำจังหวัดเชียงใหม่ - ฮอด กก.4 บก.ปทส. และเจ้าหน้าที่ตำรวจ ตชด. 33 และเจ้าหน้าที่ตำรวจ สภ.ฮอด เข้าตรวจค้นท่าทรายธนะชัย พื้นที่บ้านวังลุง ต.ฮฮด อ.ฮอด จ.เชียงใหม่ โดยก่อนหน้านี้ พล.ต.ต.พิทักษ์ อุทัยธรรม ผบก.ปทส.ได้รับเรื่องร้องเรียนว่า มีการลักลอบ ดูดเอาทรายในพื้นที่ดังกล่าวโดยไม่ได้รับอนุญาต ส่งผลกระทบต่อสิ่งแวดล้อมทำให้ระบบนิเวศน์เสียหาย และไม่มีการทำประชาพิจารณ์ซึ่งผิดกฎหมาย 
 
จึงสั่งการให้ พ.ต.อ.ศานุวงษ์ คงคาอินทร์ ผกก.4 บก.ปทส.สนธิกำลังเจ้าหน้าที่เข้าตรวจสอบ ท่าทรายธนะชัย ขณะนั้น พบคนงานกำลังขุดตักทรายจากแม่น้ำปิงขึ้นมาบนฝั่ง เจ้าหน้าที่จึงเข้าไปแสดงตัวและขอดูใบอนุญาต สถานประกอบการ ต่อมานายอธิปวัชร์ ใจวัง เดินทางมายังบริเวณท่าทราย แสดงตัวเป็นเจ้าของผู้ได้รับอนุญาตประกอบกิจการดูดทรายดังกล่าวและได้มอบหมายให้นายชลาพันธุ์ บุษยากรณ์ เป็นผู้นำชี้แนวขอบเขตที่ดิน  ซึ่งจากการตรวจสอบพบว่าท่าทรายแห่งนี้ได้รับอนุญาตให้ตักทรายพื้นที่ 5 ไร่ กลางแม่น้ำปิง แต่ผู้ประกอบการได้ทำการขุดตักทราย นอกพื้นที่ ที่ได้รับอนุญาต ซึ่งมีการบุกรุกพื้นที่ป่ารวมทั้งหมด 32 ไร่ 0 งาน 59 ตารางวา
 
 
ขณะที่ กำลังเจ้าหน้าที่ฯ อีกส่วนได้ตรวจสอบรถบรรทุกดิน รถแบคโฮ  เรือดูดทราย เครื่องคัดแยก หินทราย ซึ่งมีคนงานกำลังขุดตักทรายนอกพื้นที่ ได้รับอนุญาต จึงได้นำตัวคนงานทั้งหมดรวม 4 คน มาสอบปากคำประกอบด้วย 1.นายนพดล ดวงปิก ชาวบ้านอ.ดอยหล่อ จ.เชียงใหม่ ใช้รถแบ็คโฮ ขุดทรายอยู่ในแม่น้ำปิง 2.นายประสิทธิ์ อินตาเต็ม อายุ 23 ปี ชาวบ้าน อ.ฮอด จ.เชียงใหม่ ใช้เรือดูดทรายกลางอยู่กลางลำน้ำปิง 3.นายไชยเวทย์ ทรายคำ อายุ 30 ปี ชาวบ้าน อ.ไชยปราการ จ.เชียงใหม่ ขับรถบรรทุกทราย และนายสุรศักดิ์ สุริน อายุ 29 ปีชาวบ้าน อ.สันป่าตอง จ.เชียงใหม่ กำลังขับรถแบคโฮ ตักทราย ทราบว่าทั้งหมดได้รับการว่าจ้างจากนายอธิปวัชร์  ใจวัง ต.ทรายขาว อ.พาน จ.เชียงราย ซึ่งเป็นผู้รับอนุญาตประกอบกิจการ 
 
 
ต่อจากนั้นเจ้าหน้าที่ได้ควบคุมตัวคนงานทั้ง 4 คนมาตรวจปัสสาวะหาสารเสพติด พบว่ามีผลเป็นบวก 3 คน และตรวจค้นพบยาบ้าในตัวคนงาน 12 เม็ด ก่อนที่เจ้าหน้าที่จึงได้ แจ้ง 9 ข้อหา ร่วมกันตั้งโรงงานจำพวกที่สามโดยไม่ได้รับอนุญาตจากพนักงานเจ้าหน้าที่ , ร่วมกันประกอบกิจการโรงงานจำพวกที่สามโดยไม่ได้รับอนุญาตจากพนักงานเจ้าหน้าที่ , ร่วมกันลักทรัพย์ที่ใช้หรือมีไว้เพื่อการสาธารณะประโยชน์โดยใช้ยานพาหนะเพื่อสะดวกแก่การกระทำความผิดหรือการพาเอาทรัพย์นั้นไป , ร่วมกันเข้าไปยึดถือ ครอบครอง รวมตลอดถึงการก่นสร้าง  หรือเผาป่า ทำด้วยประการใดให้เป็นการทำลาย หรือทำให้เสื่อมสภาพที่ดิน ที่หิน ที่กรวด หรือที่ทราย  หรือทำสิ่งหนึ่งสิ่งใดอันเป็นอันตรายแก่ทรัพยากรในที่ดิน , ร่วมกัน ก่อสร้าง หรือกระทำด้วยประการใดๆ อันเป็นการทำลายป่า หรือเข้ายึดถือครอบครองป่าเพื่อตนเองหรือผู้อื่นโดยไม่ได้รับอนุญาต , ร่วมกันขุดลอก แก้ไข หรือกระทำด้วยประการใดๆ อันเป็นการเปลี่ยนแปลงร่องน้ำทางเรือเดิน แม่น้ำ ลำคลอง ทะเลสาบหรือทะเลภายในน่านน้ำไทยโดยไม่ได้รับอนุญาตจากพนักงานเจ้าหน้าที่ ,เป็นผู้ควบคุมเรือกำปั่นหรือเรือเล็กลำไม่มีใบอนุญาตหรือใบประกาศนียบัตรรับรอง และมียาเสพติดให้โทษประเภท 1 (ยาบ้า)ไว้ในครอบครองโดยผิดกฎหมาย 
 
 
พร้อมกับยึดของกลางที่ใช้ในการกระทำความผิดประกอบด้วย รถแบคโฮ 2 คัน เรือดูดทรายชื่อเรือธนะชัย 01 เรือดูดทรายชื่อเรือธนะชัย 02 , เครื่องคัดแยก หิน กรวด ทราย หรือดิน 2 เครื่อง ทรายของกลางรวม 4,840 ลูกบาศก์เมตร คิดเป็นเงินเงิน 435,600.บาท เจ้าหน้าที่จึงได้แจ้งข้อหากับนายอธิปวัชร์ ใจวัง อยู่อ.พาน จ.เชียงราย เจ้าของท่าราย และคนงานทั้งหมด ก่อนที่จะนำตัวส่งพนักงานสอบสวน สภ.ฮอด ดำเนินคดีต่อไป

หน้าแรก » อาชญากรรม