วันศุกร์ ที่ 26 เมษายน พ.ศ. 2567 17:24 น.

การศึกษา

แพทยศาสตร์ศิริราชพยาบาล ม.มหิดลจัดประชุมวิชาการ

วันจันทร์ ที่ 16 กันยายน พ.ศ. 2562, 11.11 น.

แพทยศาสตร์ศิริราชพยาบาล ม.มหิดลจัดประชุมวิชาการ

 

คณะแพทยศาสตร์ศิริราชพยาบาล มหาวิทยาลัยมหิดล เป็นโรงพยาบาลและโรงเรียนแพทย์แห่งแรกที่เก่าแก่ที่สุดของประเทศไทย ซึ่งมีวิสัยทัศน์ที่จะเป็น “สถาบันทางการแพทย์ของแผ่นดิน” เพื่อสร้างสรรค์สุขภาวะแก่มวลมนุษยชาติ โดยในปี 2562 ได้รับเกียรติจากกลุ่มสถาบันแพทยศาสตร์แห่งประเทศไทยให้เป็นเจ้าภาพในการจัดประชุมวิชาการแพทยศาสตรศึกษาแห่งประเทศไทย ครั้งที่ 20 ภายใต้หัวข้อ “Educational disruption in medical schools” ระหว่างวันที่ 11 – 13 ธันวาคม 2562 ณ อาคารศรีสวรินทิรา คณะแพทยศาสตร์ศิริราชพยาบาล มหาวิทยาลัยมหิดล

 

ศ.ดร.นายแพทย์ประสิทธิ์  วัฒนาภา คณบดีคณะแพทยศาสตร์ศิริราชพยาบาล มหาวิทยาลัยมหิดล กล่าวว่า "พายุแห่งการเปลี่ยนแปลงที่เกิดขึ้นตั้งแต่ศตวรรษที่ 21 ที่เข้ามา คือ เรื่องของ Disruptive Technology ซึ่งขณะนี้กำลังวิ่งเข้ามาในเรื่องแพทยศาสตรศึกษา ถึงแม้จะมีการปฏิรูปแพทยศาสตรศึกษา ตั้งแต่ปี ค.ศ.2010 ตาม concept paper ใน Lancet แต่เทคโนโลยีนี้ที่เข้ามาทำให้การเปลี่ยนแปลงเร็วขึ้น"

 

"ในการประชุมแพทยศาสตรศึกษาแห่งประเทศไทย ครั้งที่ 20 ที่คณะแพทยศาสตร์ศิริราชพยาบาล มหาวิทยาลัยมหิดล จะจัดในวันที่ 11 - 13 ธันวาคม 2562 นี้ จะเป็นเวทีที่ดีมากที่สุดเวทีหนึ่ง ที่ไม่เฉพาะสถาบันการผลิตแพทย์แห่งประเทศไทยจะมาแลกเปลี่ยนความรู้กัน แต่เราจะมาแลกเปลี่ยนความรู้กับสถาบันที่ผลิตแพทย์ในกลุ่มประเทศในอาเซียนกัน เป็นเวทีแห่งอนาคตของแพทยศาสตรศึกษา ของพื้นที่แห่งนี้ และของโลกใบนี้" ศาสตราจารย์ ดร.นายแพทย์ประสิทธิ์ วัฒนาภา กล่าว

 

รศ. ดร. นายแพทย์เชิดศักดิ์ ไอรมณีรัตน์ ผู้ช่วยคณบดีฝ่ายการศึกษาก่อนปริญญา คณะแพทยศาสตร์ศิริราชพยาบาล มหาวิทยาลัยมหิดล กล่าวเสริมว่า "สำหรับการประชุมวิชาการนานาชาติครั้งนี้ ทางทีมผู้จัดได้จัดทำขึ้นเพื่อตอบโจทย์ของบุคลากรที่หลากหลาย กลุ่มคนที่น่าจะเข้ามาร่วมประชุมแล้วได้ประโยชน์ มีทั้งอาจารย์แพทย์ นักวิชาการทางการศึกษา ผู้สนใจทำงานวิจัยทางการศึกษา รวมถึงนักศึกษาแพทย์ โดยจะมี session ที่เหมาะสมกับคนทุกๆคน มีการจัดงานทั้งห้องใหญ่ เป็น Plenary Session ที่ตอบโจทย์คนทุกคน และมีหัวข้อที่จัดเป็นห้องย่อย ซึ่งจะทำให้ผู้ที่มีความสนใจหลากหลายสามารถเลือกเข้าฟังได้ตามอัธยาศัย โดยเนื้อหาครอบคลุมทั้งเรื่องของการจัดการสอน การวัดและประเมินผล การจัดทำหลักสูตร การพัฒนาเทคโนโลยีทางการศึกษาใหม่ๆ ที่จะเข้ามาช่วยส่งเสริมสนับสนุนการเรียนการสอนในโรงเรียนแพทย์ นอกจากนี้ยังมีเรื่องของการดูแลทางจิตใจ สุขภาพจิตของนักศึกษาแพทย์ด้วย โดยจะได้มีการเชิญผู้เชี่ยวชาญทางการศึกษาระดับนานาชาติหลายท่านมาเป็นวิทยากร อาทิ Prof. Olle Ten Cate ผู้เชี่ยวชาญด้าน EPA จากประเทศเนเธอร์แลนด์, Dr. Eric Gantwerker ผู้เชี่ยวชาญด้านเทคโนโลยีการศึกษาจากประเทศสหรัฐอเมริกา Assoc. Prof. Fun-Gee Chen ผู้เชี่ยวชาญด้าน simulation และ workplace-based assessment จาก ประเทศสิงคโปร์ Dr. Dujeepa Samarasekera ผู้เชี่ยวชาญด้านการพัฒนาครูแพทย์จากประเทศสิงคโปร์ "

 

"หัวข้อที่น่าสนใจในการประชุมนี้มีมากมาย เช่น “EPA”, “Technology Disruption in Education”, “Interprofessional Education”, “Health System Science”, “Simulation”, “Burnout in Medical Schools” เป็นต้น นอกจากนี้ การประชุมวิชาการครั้งนี้ยังเปิดโอกาสให้เข้าร่วมประชุมได้ในรูปแบบ online ด้วย ซึ่งเหมาะมากกับผู้ที่สนใจในเนื้อหาแต่ไม่สะดวกที่จะเดินทางมาเข้าห้องประชุมด้วยตนเอง” รองศาสตราจารย์ ดร. นายแพทย์เชิดศักดิ์ ไอรมณีรัตน์ กล่าว

 

กำหนดส่งบทคัดย่อภายในวันที่ 11 พฤศจิกายน 2562 ลงทะเบียนล่วงหน้าโดยมีส่วนลดพิเศษภายในวันที่ 12 ตุลาคม 2562 ผู้สนใจดูรายละเอียดได้ที่ http://www.si.mahidol.ac.th/TMEC2019 FB: TMEC2019 สอบถามโทร. 0-2419-6422

หน้าแรก » การศึกษา