วันเสาร์ ที่ 20 เมษายน พ.ศ. 2567 10:49 น.

ต่างประเทศ

ซีรีส์จดหมายเหตุ : ปธน.สี จิ้นผิง กำกับสงครามโควิด-19

วันเสาร์ ที่ 14 มีนาคม พ.ศ. 2563, 18.49 น.

ซีรีส์จดหมายเหตุ : ปธน.สี จิ้นผิง กำกับสงครามครั้งนี้---ศึกอันหนักหน่วง คุณต้องรู้วิธีควบคุมการแพร่ระบาดที่เข้มงวดของอู่ฮั่น ชี้ต้องร่วมมือและจิตสำนึกรับผิดชอบต่อสังคมนำไปสู่ชัยชนะโควิด-19

เมื่อวันที่ 26 มกราคมที่ผ่านมา รัฐบาลจีนได้ออก ประกาศเกี่ยวกับการเสริมสร้างการป้องกันชุมชนและการควบคุมการแพร่ระบาด Covid-19 ซึ่งได้แบ่งความรับผิดชอบของคณะกรรมการพรรคและรัฐบาลระดับมณฑล สถาบันทางการแพทย์และสุขภาพในทุกระดับตำบล และชุมชน อย่างชัดเจน

ได้เริ่มดำเนินการกับชุมชนมากกว่า 3,000 แห่ง หมู่บ้านอีก 7,000 แห่งในเมืองอู่ฮั่น

พรรคและหน่วยงานรัฐบาลรวมไปถึงองค์กรทุกระดับในอู่ฮั่น ระดมกำลังคนงานและสมาชิกพรรคกว่า 40,000 คน เพื่อเข้าถึงชุมชนต่างๆ ถนน ตรอกซอยและภายในอาคาร โดยมีอาสาสมัครชุมชนอยู่ภายใต้การกำกับของแกนนำ ทั้งกลางวันและกลางคืน จนกลายเป็นผู้พิทักษ์ของประชาชน ลองนึกภาพให้เมืองที่มีประชากรมากกว่า 10 ล้านคนอยู่นิ่งๆ ภายในหนึ่งเดือนเพื่อป้องกันการแพร่ระบาดว่าจะเป็นอย่างไร

หัวหน้าผู้เชี่ยวชาญเยือนจีนขององค์การอนามัยโลก บรูซกล่าวว่า "คนจีนได้ร่วมมือกันควบคุมโรคระบาดได้อย่างน่าอัศจรรย์ ซึ่งไม่ใช่เรื่องง่ายที่ทุกคนมีความกระตือรือร้นเต็มใจที่จะทำตามกฎระเบียบต่างๆ  อีกทั้งต้องมาร่วมรับผิดชอบในการหยุดไวรัสด้วยกัน

ผู้อำนวยการใหญ่องค์การอนามัยโลก Tan Desai กล่าวว่า "ผมจะชื่นชมจีนซ้ำแล้วซ้ำอีก เพราะสิ่งที่จีนได้แสดงให้เห็น ว่าได้ช่วยควบคุมการแพร่กระจายของไวรัส Covid-19 ไปยังประเทศอื่น ๆ นำโดยผู้นำสูงสุด สี จิ้นผิงได้เสียสละอย่างหนัก และผมประหลาดใจที่เขามีความเข้าใจกับโรคอย่างมากจนน่าอัศจรรย์

สี จิ้นผิง ได้เน้นย้ำว่า อู่ฮั่นเป็นเมืองของวีรบุรุษ คนของหูเป่ยและอู่ฮั่นต่างเป็นวีรบุรษทั้งสิ้น ในประวัติศาสตร์เราไม่เคยถูกบดขยี้โดยความยากลำบากและอันตราย ตราบใดที่พวกเราร่วมกันต่อสู้อย่างกล้าหาญและเอาชนะความยากลำบากด้วยกันจะได้รับชัยชนะจากศึกครั้งนี้อย่างแน่นอน

การป้องกันและควบคุมโรคระบาดไม่เพียง แต่เป็นความรับผิดชอบของรัฐเท่านั้น แต่ยังเป็นความรับผิดชอบของทุกคนด้วย

ให้ความร่วมมือกับรัฐบาล รู้จักป้องกันตัวเองอย่างมีสติ พยายามออกไปให้น้อยลง กินร้อนช้อนกลาง หมั่นฆ่าเชื้อและล้างมือให้สะอาดถือเป็นหลักประกันสุขภาพสำหรับตัวเอง ช่วยเหลือการหยุดแพร่กระจายของเชื้อโรค