วันเสาร์ ที่ 27 เมษายน พ.ศ. 2567 07:08 น.

ภูมิภาค

นายอำเภอชะอำประกอบพิธีปักเขตพระราชทาน วิสุงคามสีมาวัดช้างแทงกระจาด

วันจันทร์ ที่ 20 สิงหาคม พ.ศ. 2561, 20.49 น.

 

นายอำเภอชะอำประกอบพิธีปักเขตพระราชทาน
วิสุงคามสีมาวัดช้างแทงกระจาด

 

 


วันที่ 20 ส.ค.61 นายทรงรัฐ รัฐปัตย์ นายอำเภอชะอำ จ.เพชรบุรี เป็นประธานอ่านประกาศพระราชทานวิสุงคามสีมา ในการประกอบพิธีปักเขตพระราชทานวิสุงคามสีมา ณ วัดช้างแทงกระจาด ต.สามพระยา อ.ชะอำ จ.เพชรบุรี โดยมี พระครูมนูญสีลสังวร หรือ “หลวงพ่อแถม” เจ้าอาวาสวัดช้างแทงกระจาดพร้อมพระเจกิอาจารย์จาก 12 วัดในเขตพื้น อ.ชะอำ สวดเจริญพระพุทธมนต์และประชาชนจำนวนมากร่วมในพิธี

 

 

 

 

ทั้งนี้การจัดพิธีปักเขตพระราชทานวิสุงคามสีมาถือว่าเป็นการปฏิบัติตามประกาศสำนักนายกรัฐมนตรี โดยสมเด็จพระเจ้าอยู่หัวมหาวชิราลงกรณ บดินทรเทพยวรางกูร มีพระบรมราชโองการโปรดเกล้าโปรดกระหม่อมให้วัดที่ได้รับพระราชทานวิสุงคามสีมาตามเขตที่กำหนดไว้ในบัญชีนั้นโดยให้นายอำเภอที่ปักหมายเขตให้ถูกต้องตามที่กำหนดไว้ ภายหลังเสร็จพิธีแล้วเจ้าอาวาสวัดช้างแทงกระจาดได้แจกผ้ายันต์ที่ระลึก ให้ผู้ที่มาร่วมในพิธีด้วย

 

 

 

 

สำหรับวัดช้างแทงกระจาด เดิมหลวงพ่อทองสุขหลวงพ่อทองสุข อินฺทโชโต วัดโตนดหลวง จ.เพชรบุรี ได้ดำริกับพระครูวชิรรังษี (หลวงพ่อจันทร์ ธมมสโร) ให้ก่อสร้างวัดขึ้นและให้หลวงพ่อจันทร์มาเป็นเจ้าอาวาสวัดช้างแทงกระจาดองค์แรกและได้วิสุงคามสีมา(โบสถ์เก่า)เมื่อปี 2473 ต่อมาพระครูโกวิทวัชรสาร (หลวงพ่อเมี้ยน ปญฺญาสาโร) เป็นเจ้าอาวาสองค์ที่ 2  ขณะที่โบสถ์เก่าชำรุดทรุดโทรมและใช้งานเป็นเวลานาน ทางพระครูมนูญสีลสังวร (หลวงพ่อแถม) เจ้าอาวาสองค์ปัจจุบันได้สร้างโบสถ์หลังใหม่ขึ้นทดแทนและได้รับพระราชทานวิสุงคามสีมาดังกล่าว.

 

หน้าแรก » ภูมิภาค