วันเสาร์ ที่ 4 พฤษภาคม พ.ศ. 2567 22:31 น.

ภูมิภาค

ชาวบ้านพร้อมใจมาผูกเหล็กคาน สร้างอุโบสถหลังใหม่ในเวลากลางคืน

วันศุกร์ ที่ 26 เมษายน พ.ศ. 2562, 07.52 น.

ชาวบ้านพร้อมใจมาผูกเหล็กคาน
สร้างอุโบสถหลังใหม่ในเวลากลางคืน

 


เมื่อวันที่ 25 เมษายน 2562 เวลา 19.00 น. ที่วัดสว่างชาติ ประชายำรุง พระครูสิริปฐมากร เจ้าอาวาสวัดสว่างชาติประชาบำรุง พร้อมชาวบ้านและพระภิษุสงฆ์ กว่าครึ่ง ร้อย ร่วมผูกเหล็กอุโบสถหลังใหม่วัดสว่างชาติ ประชาบำรุง ตำบลกำแพงแสน อำเภอกำแพงแสน จ.นครปฐม  ทุกคนล้วนแต่มาด้วยใจสร้างบุญและมีความศัทธา วัดต้องการให้ชาวบ้านมีส่วนร่วมในการสร้างโบสถหลังใหม่ และช่วยกันผูกเหล็กในช่วงกลางคืน เพราะกลางวันอากาศร้อน จึงได้มาผูกกลางคืน และสร้างร้อยยิ้ม มีความสามัคคี ผูกเหล็กกันไป แซวกันบ้างสนุกสนามและเป็นกันเองตามวิถีชาวบ้านร่วมทำบุญสร้างอุโบสถหลังใหม่ หลวงปู่แผ้ว ปวโร หลวงพ่อหว่าง ธมุมสโร  หลวงพ่อฉาว เกสโร  

 

 

ซึ่งมีชาวบ้านเตเทศบาล 2 หมู่ 3-4-ต.รางพิกุล ร่วมกับพระภิษุสามเณร วัดสว่างชาติ ประชาบำรุง จำนวนมากพร้อมใจกันทุ่มเทแรงกาย แรงใจช่วยกันผูกเหล็กคานเพื่อที่ทำการก่อสร้างอุโบสถหลังใหม่ ทดแทนหลังเก่าชำรุดโทรมอายุกว่า 65 ปี สร้างมาเมื่อปี 2497 ทางวัดจึงได้ปรกษากับคณะกรรมการ จึงได้ระดมทุนเพื่อนำเงินจากผู้มีจิตรศรัทธาร่วมทำบุญสร้างอุโบสถหลังใหม่ขึ้นมาทดแทนอุโบสถหลังเก่า

 

 

 

จากการสอบถาม ร.ต.อ.เอิญ มันทร์ อายุ 61 ปี ข้าราชการบำนาญ และนางอรทัย สมจันทร์ อายุ 64 ปี บ้านเลขที่ 62 ม.3 ต.กำแพงแสน อ.กำแพงแสน จ.นครปฐม และ น.ส.ภชณา สงพรมทิพย์ อายุ 50 ปี 179/8 ต.ทุ่งกระพังโหม อ.กำแพงแสน ชาวบ้าน ตนเองรู้สึกภูมิใจ และดีใจมาก ที่ได้ทำ ได้มีส่วนร่วม ในการผูกลวดมัดเหล็ก คานอุโบสถ หลังใหม่ที่เกิดมาชีวิตหนึ่งได้ทำบุญ สร้างกุศล ร่วมผูกเหล็กคานอุโบสถหลังใหม่ เพราะส่วนมากชาวบ้านจะไม่มีโอกาสที่จะมาทำเช่นนี้ จะมีเฉพาะผู้รับเหมาสร้างอุโบสถเท่านั้น แต่ทางพระครูสิริปฐมากร เจ้าอาวาสวัดสว่างชาติ ประชาบำรุง อำเภอกำแพงแสน จังหวัดนครปฐม กล่าวว่า อยากจะให้ชาวบ้านและประชาชนทั่วไปมีส่วนร่วมในการก่อสร้างอุโบสถหลังใหม่ เพื่อสร้างบุญ สร้างกุศล สร้างความสามัคคีประชาชน ให้มีความรัก ช่วยเหลือกัน เพราะทางวัดก็ยังขาดปัจจัยอยู่ที่สร้างอุโบสถหลังใหม่ ทางวัดได้ว่าจ้างช่างในระแวกใกล้เคียงมาเป็นช่างในการก่อสร้างและก็จะมีชาวบ้านจำนวนมาก และพระภิษุสงฆ์ สามเณร ช่วยกันอย่างเต็มที่ ทุกคนมาด้วยใจ มาด้วยรอยยิ้ม มาด้วยเสียงหัวเราะซึ่งได้มอบเห็นอะไรหลายๆอย่างของคนในชุมชนและตำบลใกล้เคียง

 

 

 

 

 

หน้าแรก » ภูมิภาค