วันเสาร์ ที่ 27 เมษายน พ.ศ. 2567 05:24 น.

ภูมิภาค

รองนายกรัฐมนตรีและ มท.2 ช่วยเหลือผู้ประสบภัยน้ำท่วมอำนาจเจริญ

วันอาทิตย์ ที่ 15 กันยายน พ.ศ. 2562, 21.25 น.

 
วันนี้( 15 ก.ย. 62) นายจุรินทร์ ลักษณวิศิษฎ์ รองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงพาณิชย์ พร้อมด้วย นายนิพนธ์ บุญญามณี รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงมหาดไทย เดินทางไปพบปะเยี่ยมให้กำลังใจและมอบถุงยังชีพให้กับผู้ประสบภัยน้ำท่วม ที่วัดไร่ขี ต.ไร่ขี อ.ลืออำนาจ จ.อำนาจเจริญ โดยมี นายสุริยะ อมรโรจน์วรวุฒิ ผู้ว่าราชการจังหวัดอำนาจเจริญ นายวงเทพ เขมวิรัตน์ รองผู้ว่าราชการจังหวัดอำนาจเจริญ นายธนูศักดิ์ เสมอภาค นายอำเภอลืออำนาจ และหัวหน้าส่วนราชการให้การต้อนรับ

 


    

นายจุรินทร์ ลักษณวิศิษฎ์ รองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงพาณิชย์ ได้กล่าวพบปะประชาชน โดยได้ชี้แจง การช่วยเหลือแจกจ่ายถุงยับชีพให้ประชาชน ซึ่งได้รับการสนับสนุนจากกรมการค้าภายใน และได้ชีแจง การจ่ายเงินส่วนต่างโครงการประกันรายได้ เกษตรกร กรณีภัยพิบัติจากน้ำท่วมนั้นว่า เกษตรกรผู้ปลูกข้าวที่ขึ้นทะเบียนไว้เป็นที่เรียบร้อยแล้ว ยังมีสิทธิ์ได้รับเงินส่วนต่างเช่นกัน โดยรอบแรกจะได้รับพร้อมกันในวันที่ 15 ต.ค.62 นี้แล้ว รวมทั้ง เกษตรกรผู้ปลูกพืชเพื่อกิน ก็ใช้สิทธิ์นี้ได้เหมือนกัน โดยเป็นโครงการประกันรายได้ต่อเนื่อง ที่เป็นโครงการรัฐบาลชุดนี้  ครม.อนุมัติและดำเนินการ โดยกระทรวงพาณิชย์ ซึ่งจะประกันรายได้ในพืช 5 ชนิด ตั้งแต่ ข้าว ปาล์ม ยางพารา มันสำปะหลัง และ ข้าวโพด ทั้งหมด คณะทำงาน จะทยอยเปิดโครงการทีละชนิด ซึ่งตอนนี้ ที่แน่นอน คือการประกันรายได้ผู้ปลูกข้าวและประกันรายได้ชาวสวนปาล์ม


    

 

ซึ่งในช่วงเช้าที่ผ่านมา(เวลา 09.00 น.วันที่ 15 ก.ย. 62) นายนิพนธ์ บุญญามณี รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงมหาดไทย ได้เดินทางไปที่วัดบ้านหนองยอ ต.จิกดู่ อ.หัวตะพาน จ.อำนาจเจริญ เพื่อพบปะให้กำลังใจและมอบถุงยังชีพ จำนวน 500 ชุด โดยมี นายสุริยะ อมรโรจน์วรวุฒิ ผวจ.อำนาจเจริญ นายวิรัตน์ กลิ่นขจร นายอำเภอหัวตะพาน และหัวหน้าส่วนราชการ ให้การต้อนรับ


    

 

โดย นายนิพนธ์ บุญญามณี รมช.มหาดไทย ได้รับฟังบรรยายสรุป สถานการณ์น้ำท่วมในปัจจุบัน ได้คลี่คลายลงอย่างมาก ซึ่งอยู่ในช่วงการสำรวจ เยียวยา โดยทุกภาคส่วนได้ระดมสรรพกำลังช่วยเหลืออย่างเต็มที่
    

ทั้งนี้ จ.อำนาจเจริญ ได้รับอิทธิพลจากพายุโชนร้อน โพดุล และคาจิกิ ทำให้เกิดอุทกภัยทั้ง 7 อำเภอ 56 ตำบล 595 หมู่บ้าน ราษฎรได้รับความเดือดร้อน 74,447 ครัวเรือน ซึ่งขณะนี้ ส่วนใหญ่ได้กลับเข้าบ้านเรือนทั้งหมดแล้ว อยู่ในช่วงสำรวจให้ความช่วยเหลือจากส่วนราชการที่เกี่ยวข้องต่อไป

หน้าแรก » ภูมิภาค