วันเสาร์ ที่ 27 เมษายน พ.ศ. 2567 07:42 น.

ภูมิภาค

รมช.ศึกษาธิการ เสมา 3 มอบนโยบาย กศน.ว้าว ตัวจริงนำผู้ร่วมงานยืนปรบมือร้องเพลง “บริการ”แก้ง่วง

วันจันทร์ ที่ 16 กันยายน พ.ศ. 2562, 21.02 น.

รมช.ศึกษาธิการ เสมา 3 มอบนโยบาย กศน.ว้าว
ตัวจริงนำผู้ร่วมงานยืนปรบมือร้องเพลง “บริการ”แก้ง่วง

 

สุรินทร์- รมช.ศึกษาธิการ เสมา 3 มอบนโยบาย กศน.ว้าว ตัวจริงนำผู้ร่วมงานยืนปรบมือร้องเพลง “บริการ”แก้ง่วงอย่างเป็นกันเอง ตามวลีเด็ด กศน.ว้าว เพื่อการศึกษาตลอดชีวิต พร้อมดันนโยบายบรรจุข้าราชการครู กศน. “1 อำเภอ 1 คนทั่วประเทศ”

 


วันที่ (16 กันยายน 2562) ที่ห้องประชุมช้างเผือก ชั้น 3 อาคาร 41 คณะครุศาสตร์ มหาวิทยาลัยราชภัฏสุรินทร์ นางกนกวรรณ วิลาวัลย์ รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงศึกษาธิการได้เดินทางมาตรวจเยี่ยมและมอบนโยบายให้สำนักงาน การศึกษานอกระบบการศึกษาตามอัธยาศัย (กศน.)จังหวัดสุรินทร์ พร้อมกับได้มีการมอบโล่รางวัลให้กับผู้มีผลงานดีเด่น 8 ด้าน ของ สนง.กศน.จ.สุรินทร์ โดยมีครู กศน. รวมทั้งบุคลากรทางการศึกษา และนักเรียนนักศึกษา กศน.มาร่วมงานจำนวนมาก

 

 


นางกนกวรรณ วิลาวัลย์ รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงศึกษาธิการ กล่าวว่า ความสำคัญของครู กศน.ที่มีพี่น้องจำนวนมากมายที่ทำงานให้กับกศน. เป็นครูอาสาเป็นครูที่อยู่ในพื้นที่ห่างไกล เป็นครูที่อยู่ในพื้นที่ที่เสี่ยงภัยหลายปี และได้ปรึกษาเลขาธิการ กศน. ที่จะมีนโยบายบรรจุข้าราชการครู กศน. “1 อำเภอ 1 คนทั่วประเทศ” เน้นยึดหลักธรรมาภิบาลในการสอบบรรจุ ส่วนด้านนักศีกษา กศน.ได้ให้ข้อคิด ในการให้ทุกคนภูมิใจในตัวเอง เราเป็นคนมีคุณภาพ เราเป็นคนที่มีคุณค่าของแผ่นดิน มีเกียรติยศ มีศักดิ์ศรี เพราะฉะนั้นได้เข้ามาเรียนแล้ว เราต้องพัฒนาตนเองและต้องทำให้ตนเองเป็นจุดที่สูงสุดในชีวิต ไปทำความฝันให้ตัวเองให้เป็นจริง ทำอย่างไรเปอร์เซ็นต์นักศึกษาที่เข้าเรียนแล้วจบกันมากขึ้น ส่วนในด้านการศึกษาเพื่อพัฒนาอาชีพของ กศน. ก็จะทำให้เกิดมิติใหม่ เป็นนโยบายวลีเด็ด “กศน.ว้าว”

 


นางกนกวรรณ ยังได้กล่าวถึง การเพิ่มประสิทธิภาพการใช้งานของอินเตอร์เน็ต การปรับปรุงและทำแอพลิเคชั่น กศน. เรียนได้ทุกที่ทุกเวลา เพื่อที่จะแก้ไขและส่งเสริม ในเรื่องต่างๆที่เป็นประเด็นปัญหา นักศึกษา กศน.สามารถเลือกเรียนได้อย่างมีความสุขหา เข้าในชั้นเรียนไม่ได้ ก็สามารถที่จะเรียนออนไลน์ได้ทุกที่ทุกเวลา โครงการการเรียนรู้ตลอดชีวิต ภายใต้นโยบาย Thailand Sharing University และโครงการลูกเสือมัคคุเทศก์ รวมทั้งเรื่องหลักสูตรภาษาท้องถิ่น ชายขอบ ภาษาพื้นบ้าน ซึ่ง กศน.มีหลักสูตร ลักษณะนี้แล้ว แต่ต้องหาวิธีการที่จะจัดเวลาเรียนให้มากขึ้น แล้วก็สัมฤทธิ์ผลจริง ซึ่งต้องหาวิธีช่วยกัน แล้วก็พัฒนา เป็นแบบอย่างที่ดี ให้สมกับที่เราเป็น 4.0 กศน.ว้าวๆๆ
 

นอกจากนี้ ผู้อำนวยการสำนักงาน กศน.จังหวัดสุรินทร์ได้นำคณะตรวจเยี่ยมฯชมนิทรรศการ อาทิ ผ้าไหม เครื่องเงินสุรินทร์ ผลผลิตจากช้าง ผลผลิตจากข้าว โครงงานที่ได้รับรางวัล ฯลฯ โดยให้สถานศึกษาได้นำเสนอผลงานภายในงานอีกด้วย

 

 

ผู้สื่อข่าวรายงานเพิ่มเติมว่า ระหว่างที่ นางกนกวรรณ วิลาวัลย์ รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงศึกษาธิการ ได้ขึ้นเวทีกล่าวมอบนโยบาย ก็พบว่าผู้ที่มาร่วมงานเริ่มมีอาการง่วงหงาวหาวนอนกันแล้ว จึงสั่งให้ทั้งหมดลุกขึ้นยืนร้องเพลง”บริการ”พร้อมกับปรบมือตามจังหวะไปพร้อมๆกันทั้งห้องประชุม สามารถสร้างเสียงหัวเราะและสีสันให้กับงานดังกล่าวได้เป็นอย่างดี แถมยังสามารถแก้ง่วงได้เป็นอย่างดีอีกด้วย ขณะที่คุณยายยุพิน จันทร์พุฒ ซึ่งเป็นนักศึกษาผู้สูงอายุ กศน.ตำบลหนองสนิท อ.จอมพระ จ.สุรินทร์ ก็ได้ขึ้นรับโล่รางวัลความภูมิใจของการเป็นนักศึกษาผู้สูงอายุ ก่อนจะกอดกับ รมช.ศึกษาธิการอย่างเป็นกันเอง เป็นภาพที่น่าประทับใจเป็นอย่างยิ่ง

 

หน้าแรก » ภูมิภาค