วันเสาร์ ที่ 27 เมษายน พ.ศ. 2567 00:31 น.

ภูมิภาค

เพชรบุรีจัดใหญ่งานบ้านลาด 103 ปี แข่งวัวเทียมเกวียนอย่างสนุกสนาน

วันพุธ ที่ 15 มกราคม พ.ศ. 2563, 22.27 น.

ช่วงค่ำวันที่ 15 มกราคม 63  นายชัยยะ อังกินันทน์ นายกองค์การบริหารส่วนจังหวัด (อบจ.) เพชรบุรี นายอำเภอบ้านลาด หัวหน้าส่วนราชการ และประชาชน จำนวนมากร่วมในพิธีเปิดงานการแข่งขันวัวเทียมเกวียน ประจำปี 2563 และงานบ้านลาด 103 ปี ณ บริเวณทุ่งนา (ทุ่งทอง) ม.5 ต.ท่าช้าง อ.บ้านลาด จ.เพชรบุรี

 


นายชัยยะ อังกินันทน์ นายกองค์การบริหารส่วนจังหวัดเพชรบุรีกล่าวว่า รู้สึกภูมิใจกับชาวอำเภอบ้านลาด และชาวจังหวัดเพชรบุรี ที่เล็งเห็นความสำคัญด้านศิลปวัฒนธรรม ประเพณีที่เป็นรากฐานของวิถีชีวิต ในการประกอบอาชีพหลักของชาวอำเภอบ้านลาด นั่นคือเกษตรกรรม ซึ่งเกี่ยวข้องกับวัว จากประวัติศาสตร์ที่ยาวนานของการนำวัวเทียมเกวียนและวัวระดอก (วัวลาน) มาเป็นกีฬาเพื่อหาความสนุกสนานหลังจากการเก็บเกี่ยวผลผลิตแล้ว นับเป็นความชาญฉลาดของบรรพบุรุษของชาวจังหวัดเพชรบุรี ที่ต้องร่วมกันดำรงและรักษาไว้ ซึ่งปัจจุบันการจัดแข่งขันวัวเทียมเกวียนของอำเภอบ้านลาด ยังเป็นที่สนใจและรู้จักของคนทั่วประเทศด้วย

 


นอกจากนี้นายกองค์การบริหารส่วนจังหวัดเพชรบุรียังได้กล่าวเชิญชวนประชาชนนักท่องเที่ยวไปชมการแข่งขันวัวเทียมเกวียน และร่วมงานบ้านลาดครบ 103 ปี ซึ่งจะมีลานวัฒนธรรม ที่บ่งบอกถึงวิถีของคนบ้านลาด มีซุ้มศิลปวัฒนธรรมพื้นบ้านที่ทุก อบต.ในเขตอำเภอบ้านลาดนำมาจัดแสดง และที่ไม่ควรพลาด คือการแข่งขันวัวเทียมเกวียน ที่จะมีการแข่งทุกวัน โดยเฉพาะวันที่ 19 มกราคม 2563 เป็นคู่ชิงชนะเลิศ

 

 

 

นอกจากนั้น ยังมีวัวเทียมไถ วัววิ่งลู่ วัวลาน การล้มวัวด้วยมือเปล่า และสนุกกับการจับหมู  ที่พิเศษจะมีกิจกรรมเกี่ยวกับต้นตาล มีการแข่งขันทลายตาลที่สวยสมบูรณ์ แข่งขันการเฉาะตาล และแข่งกินลูกตาลสด พร้อมด้วยการแสดงรำวงย้อนยุคเพชรบุรีในทุกค่ำคืน นอกจากนี้ยังมีจุดถ่ายรูปและเซลฟี่มากมาย เช่น สนามกีฬาที่ทำด้วยก้อนฟาง การโชว์เกวียนพื้นบ้าน อุโมงค์ไฟ ทุ่งปอเทือง น้ำพุ สะพานข้ามคลองที่สวยงาม หุ่นไล่กา มาร่วมสืบสานวิถีชีวิตมรดกท้องที่ ภูมิปัญญาท้องถิ่น จนถึงวันที่ 19 มกราคม 63 ณ นาทุ่งทอง ม.5 ต.ท่าช้าง อ.บ้านลาด จ.เพชรบุรี.

 

 

หน้าแรก » ภูมิภาค