วันเสาร์ ที่ 27 เมษายน พ.ศ. 2567 00:18 น.

ภูมิภาค

ประธานชมรมอาสาปลูกป่าในใจคนตามศาสตร์พระราชา ร้อยเอ็ดออกเยี่ยมยามถามข่าวคณะกรรมการป่าชุมชน

วันอาทิตย์ ที่ 26 มกราคม พ.ศ. 2563, 21.52 น.

นายศรายุทธ  อันทะไชย ประธานชมรมอาสาปลูกป่าในใจคนตามศาสตร์พระราชาจังหวัดร้อยเอ็ด ลงพื้นที่ตำบลบึงนคร  พบปะเยี่ยมยามถามข่าวคณะกรรมการป่าชุมชนดอนชาด ๓ เรื่อง คือ (๑)เรือนเพาะชำกล้าไม้ ที่วัดป่าเรไรสันติธรรม ซึ่งสำนักงานทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อมจังหวัดร้อยเอ็ด สนับสนุนงบประมาณและวัสดุสิ่งของให้มีการเพาะชำกล้าไม้ไว้ในปี ๒๕๖๒
 

พบว่า ผลการดำเนินงานสามารถเพาะชำได้ในระดับหนึ่ง สปิงเกอร์และอุปกรณ์อื่นๆ ยังมีสภาพใช้งานได้ดี ปัญหาในการดำเนินงานที่ผ่านพบว่า การดูแลรักษายังไม่เป็นระบบไม่มีความต่อเนื่องเท่าที่ควร สำหรับ ปี ๒๕๖๓ คณะกรรมการฯ มีแผนทีจะเพาะชำกล้าไม้เพิ่มเติมต่อเนื่องทั้งไม้ประจำถิ่น และไม้เศรษฐกิจ หลายชนิด เช่น พะยอม ยางนา มะค่าโมง ประดู่ พยุง สะแบง เป็นต้น โดยจะเริ่มดำเนินการในวันที่ ๕ กุมภาพันธ์ ๒๕๖๓
 

ด้วยงบประมาณที่จัดสรรเป็นเงินสาธารณะประโยชน์ของกองทุนหมู่บ้านทั้ง หมู่ ๘ และ หมู่ ๙ รวมกัน และจะมีการจัดเวรมาดูแลสัปดาห์ละ ๑๕ คนต่อหมู่บ้าน (๒)ต้นไม้ที่ปลูกไว้ เมื่อวันที่ ๒๖ มิถุนายน ๒๕๖๒ จำนวน ๑,๐๐๐ ต้น ณ ป่าดอนชาด บ้านไผ่ หมู่๘,๙ ต.บึงนคร อ.ธวัชบุรี จ.ร้อยเอ็ด เมื่อเดินสำรวจจนทั่วบริเวณที่ปลูกไว้ พบว่า มีต้นไม้ตายประมาณ ๑๐๐ ต้น เพราะประสบปัญหาน้ำท่วมเมื่อปลายปี ๒๕๖๒ กรรมการป่าชุมชนทั้ง ๒ หมู่บ้าน จะช่วยกัน ปลูกทดแทนต้นไม้ที่ตาย และจะประสานงาน อบต.บึงนคร ให้นำรถดับเพลิง บรรทุกน้ำมาใส่ถังพักขนาด ๖,๐๐ ลิตร จำนวน ๔ ถัง ไว้รดต้นไม้ส่วนที่เหลือสัปดาห์ละ ๑ ครั้ง


โดยกรรมการป่าชุมชนหมู่บ้านละ ๑๕ คน จะจัดเวรผลัดเปลี่ยนหมุนเวียนกันรับผิดชอบ มาทำหน้าที่ในการบำรุง รักษา ต้นไม้ให้สมบูรณ์และอยู่รอดยั่งยืน ตั้งแต่วันจันที่ ๒๗ มกราคม ๒๕๖๓ เป็นต้นไป (๓)การจัดแผนบริหารจัดการป่าชุมชน โดยประธานชมรมอาสาปลูกป่าในใจคนจังหวัดร้อยเอ็ด ได้ร่วมกับคณะกรรมการป่าชุมชน ประชุมเชิงปฏิบัติการ จัดทำแผนบริหารจัดการป่าชุมชน ปี ๒๕๖๓ เพื่อบรรจุไว้ในแผนหมู่บ้าน เสนอ บรรจุในแผนพัฒนาของ อบต.บึงนคร, เสนอแผนต่อศูนย์ป่าไม้จังหวัดร้อยเอ็ด และหน่วยงานที่เกี่ยวข้องต่อไป

หน้าแรก » ภูมิภาค