วันเสาร์ ที่ 27 เมษายน พ.ศ. 2567 02:09 น.

ภูมิภาค

ชาวบ้านแห่ตักน้ำผุดจากร่องหินธรรมชาติไหลตลอดปี ใช้อุปโภค บริโภค

วันจันทร์ ที่ 30 มีนาคม พ.ศ. 2563, 15.38 น.
วันที่ 30 มี.ค. 63 ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ที่บ้านคะนา ต.ตาตุม อ.สังขะ จ.สุรินทร์   ที่บ่อน้ำผุด หรือบ่อน้ำซับ ซึ่งเป็นบ่อน้ำผุด หรือน้ำซับ ที่ไหลออกมาจากซอกหินใต้ดินตามธรรมชาติ และไหลไม่หยุดตลอดปี มานานกว่า 15 ปี ซึ่ง หมู่บ้านคะนา และอบต.ตาตุม ได้จัดงบประมาณ ในการปรับพื้นที่โดยรอบบ่อน้ำผุด ให้มีความสะดวก ปลอดภัย ทำก๊อกปิด เปิดน้ำ ให้แก่ประชาชน ผู้ที่เดินทางมา เปิดเอาน้ำจากบ่อน้ำผุดแห่งนี้ ในขณะก็พบว่ามีประชาชนจากในพื้นที่ตำบล และอำเภอใกล้เคียง ให้ความสนใจทยอยเดินทาง เอาภาชนะมารองน้ำไปไว้ดื่มกินในครัวเรือน จำนวนมาก ประกอบกับเข้าสู่หน้าแล้ง หาน้ำดื่มยาก แหล่งน้ำตามหมู่บ้านต่างๆแห้งขอดอีกด้วย
 
โดยบ่อน้ำผุด หรือบ่อน้ำซับแห่งนี้ เป็นน้ำที่ไหลมาจากซอกหินใต้ดินตามธรรมชาติ มีความสะอาด ชาวบ้านเชื่อกันว่าเป็นน้ำแร่ธรรมชาติ โดยทางหมู่บ้านคะนา และ อบต.ตาตุม ได้มีการนำท่อซีเมนต์ขนาดใหญ่มาครอบปากบ่อไว้ พร้อมต่อท่อพีวีซี พร้อมทำวาล์วเปิดปิดไว้ให้ประชาชนได้มาเปิดใช้ได้ตลอดเวลา ซึ่งชาวบ้านสามารถมารองน้ำไปดื่มกินได้ฟรี  แต่จะเก็บเงินเฉพาะผู้ที่บรรทุกจำนวนมาก เพื่อนำไปขายต่อ โดยคิดราคา 200 ลิตรต่อ 10 บาท 500 ลิตร 25 บาท 1,000 ลิตร 50 บาท เป็นต้น ส่วนรายได้ทางคณะกรรมการหมู่บ้านคะนา จะนำไปเป็นกองกลางไว้พัฒนาหมู่บ้านต่อไป
ขณะที่รถบรรทุกน้ำจาก อบต.หลายพื้นที่ใกล้เคียง อาทิ อบต.เทพรักษา อบต.ตาตุม อ.สังขะ,อบต.อาโพน อ.บัวเชด และ อบต.ด่าน อ.กาบเชิง ก็เดินทางมาต่อคิวรอใช้บริการจากบ่อน้ำผุดแห่งนี้เช่นกัน เพื่อบรรทุกน้ำไปพักไว้ที่แท็งค์น้ำ กลางหมู่บ้านต่างๆ เพื่อให้ประชาชนมาตักไปไว้ดื่มกินได้ โดยไม่ต้องออกจากหมู่บ้านหวั่นติดเชื้อ โควิด-19 ในช่วงที่กักตัวอยู่บ้าน หยุดเชื้อ เพื่อชาติ ดังกล่าว
 
นายคูณ สมยิ่ง อายุ 73 ปี อยู่บ้านเลขที่ 16 บ.เทพรักษา ต.เทพรักษา อ.สังขะ จ.สุรินทร์   บอกว่า  ตนมาตักน้ำที่นี่เอาไปดื่มกินเป็นประจำ มาเอาบ่อย ไปไว้กิน ไว้อาบที่บ้าน โดยเฉพาะในช่วงกักตัวอยู่บ้าน เพราะน้ำจากบ่อน้ำผุดแห่งนี้สะอาด ชาวบ้านหลายแห่งก็มาบรรทุกเอาไปไว้อาบ ไว้กินที่บ้าน โดยเฉพาะช่วงหน้าแล้งบ่อน้ำที่นี่เป็นที่พึ่งของชาวบ้านจำนวนมาก น้ำไม่แห้งไหลตลอดทั้งปี

หน้าแรก » ภูมิภาค