วันเสาร์ ที่ 27 เมษายน พ.ศ. 2567 03:51 น.

ภูมิภาค

หวิดเสียว! นายอำเภอโดนล้อม พ่อค้าแม่ค้าโวยแหลกแพง! (คลิป)

วันพฤหัสบดี ที่ 06 สิงหาคม พ.ศ. 2563, 09.28 น.

เร่งส่งกล่องถึงกองสลาก หยุดโค๊วต้า เหตุไม่ขายเอง จับขายเกินราคาอีก 2 ราย

 


 

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า จากการที่ เช้าวันนี้ ( 5 ส.ค.2563) ที่หน้าไปรษณีย์อำเภอวังสะพุง ไปรษณีย์อำเภอเมืองเลย และไปรษณีย์อำเภอด่านซ้าย และอำเภอภูเรือ 4 อำเภอในจังหวัดเลย ซึ่งวันนี้เป็นวันรับล็อตเตอรี่ สำหรับคนที่มีโควต้ากดซื้อได้  หลังจากนั้นได้มีกลุ่มยี่ปั้ว และพ่อค้าแม่ค้าที่ขายเร่ ตามต่างจังหวัดมารอรับซื้อด้วยในทั้ง 3 อำเภอที่กล่าวมานั้น แต่หลังจากราคาล็อตเตอรี่ทุกที่ทั้ง 3 อำเภอ พุ่ง ขึ้นไปฉบับละ 88 บาท ซึ่งแพงกว่าทุกงวด จากนั้นพ่อค้าแม่ค้าได้รวมกว่า 3,500 คน และได้ลุกฮือ ไม่ยอมให้คนที่ได้รับโคตต้าเข้าไปรับที่ไปรษณีย์ จะปิดประตูรั่ว ตรงจุดคัดกรอง จนเกิดปัญหาทั้ง 3 อำเภอ ขณะที่มีกำลังเจ้าหน้าที่ตำรวจ อส. ปกครองอำเภอ เข้ามาดูแลรักษาความปลอดภัย พร้อมกับอำนวยความสะดวกด้านการจราจรอย่างเต็มที่

 


    

ในอำเภอวังสะพุง กลุ่มพ่อค้า แม่ค้าที่เดินเร่ขายล๊อตเตอรี่ ชุมนุมกันที่หน้าไปรษณีย์วังสะพุง จากนั้นเดินทางไป ที่ตลาดล็อตเตอรี่ (ตลาดขายใหญ่ที่สุดของประเทศ) ซึ่งทางนายอำเภอได้ลงไปทำความเข้าใจในทั้ง 2 จุด ซึ่งมีการปรับความเข้าใจกันอยู่กันพักใหญ่มีการพูดถกเถียงและตอบโต้กันพักใหญ่เช่นกัน  เพื่อให้ทั้ง 2 กลุ่มอยู่ในขอบเขตของกฏหมาย ซึ่งนายอำเภอได้อยู่กลางวงล้อมของทุกฝ่าย หวั่นมีการทะเลาะวิวาทกัน จากนั้นมีการประชุมร่วมหารือแนวทางการแก้ไขปัญหาราคาลอตเตอรี่แพง ร่วมกับ พ.ต.อ.สำเนาว์ กรุยกระโทก ผู้กำกับการสถานีตำรวจวังสะพุง พ.ท.อุไร เปอร์ดี นายทหารโครงการผาบ่าวผาสาว หัวหน้าไปรษณีย์วังสะพุง พร้อมด้วยตัวแทนผู้ค้าล็อตเตอรีรายย่อย ผู้ประกอบการเจ้าของตลาดล็อตเตอรี ได้ข้อสรุปว่า ขอให้ทางราชการช่วยเหลือและดำเนินการแก้ไขดังนี้

 

 

 

 

1.ในงวดต่อไปหรือระยะยาว ขอความกรุณาส่วนราชการและกองสลากกินแบ่งรัฐบาล ดังนี้    1.1.เข้มงวดจับกุมผู้ขายล็อตเตอรี่เกินกว่าที่รัฐบาลกำหนด 80 บาทตรงที่รับออกมาจากไปรษณีย์ ซึ่งให้เจ้าหน้าที่เข้าไปตรวจสอบในวันรับลอตเตอรี่ที่ไปรษณีย์วันแรก     1.2.พิจารณาโควต้าล็อตเตอรี่ ประจำ 2 ปี แล้วหมุนเวียนให้คนอื่น    1.3.ยึดโควต้าล็อตเตอรี่จากผู้ที่ไม่ปฏิบัติตามข้อตกลง    1.4.เพิ่มโควต้าให้แก่ประชาชน จำนวน 1 บัตรต่อครอบครัว    1.5.ควบคุมเกี่ยวกับราคาล็อตเตอรี่จากต้นทางไม่ให้สูงเกินไปและให้จังหวัดปล่อยลอตเตอรี่พร้อมกับไปรษณีย์เพื่อให้ราคาไม่สูง    1.6.ให้กำนัน ผู้ใหญ่บ้านตรวจสอบและลงทะเบียนจำนวนผู้ค้าลอตเตอรี่รายย่อยตามความเป็นจริง 2.ระยะสั้น(ในงวดนี้)     ขอความกรุณาให้ผู้ประกอบการที่จำหน่ายลอตเตอรี่ที่ตลาดขายลอตเตอรี่ในราคาที่ไม่สูงที่ผู้ค้ารายย่อยรับได้ ซึ่งผลการดำเนินงาน 1.ผลการแก้ไขปัญหาในวันนี้ทุกฝ่ายยินยอมและพอใจทุกฝ่ายและมอบให้อำเภอวังสะพุงทำหนังสือข้อเสนอต่อท่านผู้ว่าราชการจังหวัดเลย และสำนักงานกองสลากกินแบ่งรัฐบาลต่อไป และได้แยกย้ายกันกลับ และได้ทำการจับกุมบุคคลที่จำหน่ายลอตเตอรี่เกินราคาที่กำหนดที่ตลาดนัดล็อตเตอรี่ จำนวน 2 ราย ซึ่งได้มอบหมายให้เจ้าหน้าที่ตำรวจ สภ.วังสะพุง ดำเนินคดีตามกฎหมายต่อไป

 


   

 

 


นายประยูร  อรัญรุท นายอำเภอวังสะพุง กล่าวว่า ที่เห็นเป็นกล่องที่ผู้มีโค๊วต้าไปรับล็อตเตอรี่ที่ไปรษณีย์วังสะพุง เป็นกล่องล็อตเตอรี่เปล่า แต่เป็นกล่องเปล่าล็อตเตอรี่นั้นเขาเอาไปหมดแล้วเนื่องจากเมื่อเช้านี้มี ผู้ค้าล็อตเตอรี่รายย่อยวังสะพุง  มาแจ้งเรื่องที่อำเภอว่ามีการจำหน่ายล็อตเตอรี่ที่นี้ขายราคาสูง มาก ผู้ค้ารายย่อยไม่มี กำลังที่จะซื้อมา เปิดตลาด (ผี) ที่ 88-89 บาท จาก 71.40 บาท ราคากดหน้าตู้ ATM โดยผู้ค้ารายย่อยนั้นจะนำไปจำหน่ายในจังหวัดต่างๆ (ทั่วประเทศ) ซึ่งอำเภอร่วมกับทางตำรวจภูธรวังสะพุงทางเจ้าหน้าที่ทหารได้ร่วมเข้าไปตรวจสอบที่บริเวณถนนข้างไปรษณีย์วังสะพุงว่ามีการจำหน่ายจริงหรือไม่ หลังจากไปรับล็อตเตอรี่ที่ไปรษณีย์มาแล้วก็จะมาเดินจำหน่ายบริเวณนั้น (ผิดกดกองสลาก) ข้างไปรษณีย์ ทางอำเภอก็เข้าไปตรวจสอบก็ได้เจอกล่องเป็นจำนวนมากซึ่งแสดงให้เห็นว่ามีการจำหน่ายบริเวณนั้น  จึงได้มีการเก็บกล่องเปล่า หลังจากนำล็อตเตอรี่ออกไปจำหน่ายแล้วหลายกล่อง นำมาเก็บเพื่อตรวจสอบและทำเรื่องส่งกองสลากเพื่อให้รับทราบว่ามีการขายผิดประเภท แบบนี้เกิดขึ้นในพื้นที่อำเภอวังสะพุงและให้กองสลากนั้นลงโทษผู้ที่มีรายชื่อหน้ากล่องซึ่งอาจจะมีส่วนในการจำหน่ายลอตเตอรี่เกินราคาและไม่นำล็อตเตอรี่นั้นไปขายเกินราคา จากการได้โควต้าล็อตเตอรี่นำไปจำหน่ายเองหรือนำไปเดินขายเองและให้ลงโทษบุคคลดังกล่าวตามรายชื่อ ตามที่กฎหมายกำหนด
    

 

 

 

 

หน้าแรก » ภูมิภาค